Mckinsey bàn về Influencer Marketing Lưu

Vu Thao Anh
by Hiip

Social media – Truyền thông mạng xã hội, đã và đang làm rung chuyển hàng loạt ngành hàng và đem đến vô vàn cơ hội mới cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Influencer marketing (Marketing thông qua Người ảnh hưởng) là một ví dụ hết sức điển hình. Hình thức này cho phép những người tiêu dùng ẩn danh góp sức vào các chiến dịch tiếp thị và đôi khi làm lu mờ chính các chiến dịch tiếp thị theo phương thức truyền thống.

Biên dịch bởi Hiip.

Trong chương trình podcast mới nhất “Discussion in Digital”, Dianne Esber, một đối tác của McKinsey San Francisco đồng thời cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực Tiếp thị & Bán Hàng, đã cùng đồng nghiệp của mình - Jane Wong - một đối tác liên kết tại văn phòng McKinsey ở San Francisco, tổ chức một cuộc thảo luận để khám phá về vai trò của Influencer Marketing cùng với Katie Freiberg - người đứng đầu bộ phận Tiếp thị Tăng trưởng tại ThirdLove và Alessandra Sales, Phó chủ tịch chịu trách nhiệm bộ phận Tăng trưởng tại Ipsy. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện giữa họ.

Định nghĩa Influencer Marketing

Dianne Esber: Hãy bắt đầu từ cơ bản nào. Theo quý vị, Influencer Marketing là gì? Và các vị nghĩ nó đã thay đổi như thế nào trong vài năm qua?

Katie Freiberg: Tôi định nghĩa Influencers là những người trên phương tiện truyền thông mạng xã hội có một lượng theo dõi (following) nhất định. Đã từ lâu, hình ảnh của các vận động viên đã được in lên vỏ hộp ngũ cốc Wheaties và tôi nghĩ, về cơ bản, đây là một hình thức Influencer Marketing. Nhưng tôi cho rằng cách chúng ta sử dụng thuật ngữ này ngày nay quá tập trung vào truyền thông mạng xã hội và vào những người có lượng theo dõi nhờ tham gia một chương trình truyền hình thực tế nào đó, hoặc họ thực sự là một người nổi tiếng cỡ lớn (celeb). Cũng có thể họ chỉ là một bà nội trợ rất bình thường ngay cạnh nhà bạn. Nhưng tóm lại là nó ám chỉ đến lượng theo dõi nhất định trên mạng xã hội đó.

Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta nên hiểu khái niệm Influencer Marketing rộng hơn, không nên chỉ gắn nó với yếu tố truyền thông mạng xã hội. Các YouTubers nổi tiếng cũng là các Influencers và họ thậm chí còn được công nhận là Influencers trước cả khi Facebook và Instagram được nhìn nhận. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Influencer có thể xuất hiện dưới mọi hình thức.

Alessandra Sales: Tôi nghĩ rằng khái niệm Influencer Marketing thực chất đã tồn tại từ lâu. Bởi vì như Katie đã đề cập, chúng ta đã quen với sự xuất hiện của người nổi tiếng nhằm bảo chứng thương hiệu trong các quảng cáo truyền hình hoặc các chiến dịch tiếp thị truyền thống. Tôi nghĩ rằng khái niệm này đã cải biến nhiều trong những năm qua, và những Influencers này đang thực sự góp phần đẩy mạnh tiếp thị thông qua việc phát triển nội dung (content). Họ thường làm điều này thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, chẳng hạn như YouTube hoặc Instagram.

Đã có những thay đổi nào?

Jane Wong: Có thay đổi nào về bản chất của khái niệm Người ảnh hưởng (Influencers) – hay như cách trước đây chúng ta thường gọi là bảo chứng từ người nổi tiếng?

Alessandra Sales: Tôi nghĩ rằng ngày nay nhiều công ty – vốn đã quá quen thuộc với tiếp thị hiệu suất – đang thực sự thay đổi cách mà họ gán và trao giá trị cho các chương trình tiếp thị sử dụng Người ảnh hưởng.

“Trước đây, rất khó có thể xác định hiệu suất đầu tư (ROI) của những khoản tiền bỏ ra để có được sự bảo chứng của người nổi tiếng. Ngày nay, Influencer Marketing giúp cho việc gắn ROI vào các chiến dịch dễ dàng hơn rất nhiều...”

Trước đây, rất khó có thể xác định hiệu suất đầu tư (ROI) của những khoản tiền bỏ ra để có được sự bảo chứng của người nổi tiếng. Dù bạn bỏ ra những khoản đầu tư lớn, nhưng kết quả hầu như là không xác định được. Ngày nay, khi các công ty tận dụng tiếp thị bằng người ảnh hưởng, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông mạng xã hội, việc gắn ROI vào các chiến dịch thực sự là dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì bạn chỉ cần đặt liên kết hay trang đích của bạn vào bài viết của người ảnh hưởng trên kênh mạng xã hội, nhìn vào tỉ lệ chuyển đổi của lượt xem là bạn sẽ hiểu ngay tác động của những quảng cáo này lên doanh thu của mình.

Katie Freiberg: Tôi cũng cho là như vậy. Thêm vào đó, môi trường kỹ thuật số thực sự đã mở ra cánh cửa để bất kỳ ai cũng có cơ hội trở thành Người ảnh hưởng. Trước kia, để có thể làm Người ảnh hưởng bảo chứng cho thương hiệu của nhãn hàng, bạn phải là một người thực sự nổi tiếng hoặc có tiếng tăm. Nhưng giờ đây, bất cứ ai cũng có thể trở thành Người ảnh hưởng. Và tôi chắc chắn là tối nay trong cuộc nói chuyện nhất định chúng ta sẽ nói về các Micro-influencers – những người có lượng theo dõi tương đối nhỏ so với những người nổi tiếng, chỉ khoảng 1.500-2.000, hoặc cùng lắm là 5.000 người theo dõi thôi.

Người ảnh hưởng “cỡ nhỏ” so với Người ảnh hưởng “cỡ lớn” (Micro vs. Macro)

Dianne Esber: Các vị định nghĩa thế nào là Macro-influencer (Người ảnh hưởng cỡ lớn) và Micro-influencer (Người ảnh hưởng cỡ nhỏ)? Và các vị thấy mục đích sử dụng họ khác biệt như thế nào?

Katie Freiberg: Thực ra chúng tôi đánh giá Người ảnh hưởng dựa vào số lượng người theo dõi của họ. Vì vậy, nếu có ít hơn 5.000 người theo dõi thì tôi định nghĩa đó là Người ảnh hưởng cỡ nhỏ (Micro-influencers). Những người có số lượng người theo dõi từ khoảng 5.000 đến 100.000 thì là Người ảnh hưởng cỡ vừa (Medium-influencers) và những người có hơn 500.000 người theo dõi chắc chắn là Người ảnh hưởng cỡ lớn (Macro-influencers).

So với Micro, Macro-influencers lại có khả năng cao hơn trong việc đem lại sức bật cho thương hiệu

Định nghĩa là vậy, nhưng mục đích sử dụng từng loại Người ảnh hưởng là khác nhau. Micro-influencers tuyệt vời ở chỗ nội dung họ truyền đạt vô cùng chân thực và có tính liên quan cao. Họ là những người tiêu dùng đơn thuần, họ không có nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để đánh bóng hình ảnh và chính vì điều này mà khán giả của họ dễ đồng cảm với nội dung họ đưa ra hơn.

Trong khi đó, so với Micro, Macro-influencers lại có khả năng cao hơn trong việc đem lại sức bật cho thương hiệu. Macro-influencers thực sự thú vị bởi vì nếu bạn có thể tìm ra được những người đã và đang chia sẻ những điều tương đồng với thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải, thì việc sử dụng họ để truyền thông sẽ là một sự phối hợp sức mạnh tổng hoà cho thương hiệu.

Khi chúng tôi nghĩ về việc lập kế hoạch cho tháng hoặc quý của mình, chúng tôi luôn muốn có một số lượng nhất định của cả hai nhóm này, vì chúng tôi biết cân bằng cả hai nhóm chính là cách tiếp cận hợp lý nhất.

Alessandra Sales: Trường hợp của Ipsy (một website bán các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp được cá nhân hoá, và cung cấp những video hướng dẫn làm đẹp từ các chuyên gia của Ipsy) là một ngoại lệ, bởi một trong những người sáng lập của công ty này là Michelle Phan, một trong những YouTubers (Người sáng tạo nội dung và chia sẻ nội dung đó trên YouTube) có sức ảnh hưởng cao nhất trong lĩnh vực làm đẹp nói riêng và giới YouTubers nói chung. Vì vậy, Ipsy ban đầu được tạo ra đơn thuần như một website của một người ảnh hưởng, và truyền thống đó vẫn thật gần gũi và mang lại nhiều cảm xúc cho trải nghiệm của người dùng.

Ipsy – một website bán các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp được cá nhân hóa, và cung cấp những video hướng dẫn làm đẹp từ các chuyên gia của Ipsy
Nguồn: brandchannel.com

Còn đối với ThirdLove (một công ty sản xuất và thương mại của Mỹ với các dòng sản phẩm trang phục lót, trang phục ngủ), chúng tôi coi những người sáng tạo nội dung có hơn 500.000 followers là Macro-influencers và chúng tôi hợp tác với họ vài lần trong năm. Khi ra mắt một sản phẩm hoặc chiến dịch mới, chúng tôi thực sự cố gắng tận dụng những tên tuổi lớn này.

Nhưng chúng tôi cũng có các chiến dịch cần đến Micro-influencers và hợp tác với khoảng 8.000 người theo một cách thực sự tự nhiên. Chúng tôi muốn giúp họ trở thành những người ảnh hưởng có tên tuổi hơn, do đó chúng tôi mời khoảng 40 người thuộc nhóm này mỗi tháng tới một trong bốn studios của mình ở Los Angeles. Chúng tôi không yêu cầu họ phải trả tiền hay đăng bài cho mình.

Đôi khi, chúng tôi cũng giúp họ khoản nhiếp ảnh, sản xuất video và nhiều thứ khác. Họ có thể tự do quay/ chụp bất cứ thứ gì họ cần cho các thương hiệu của mình hoặc cho các thương hiệu khác. Và chúng tôi có những sự kiện trực tiếp để kết nối họ với nhiều thương hiệu khác nhau. Điều đó cho họ cơ hội gặp gỡ những người khác giống họ và thảo luận về các cơ hội nghề nghiệp với các thương hiệu này.

Đây là một ý tưởng hết sức thành công. Trong vài năm qua, chúng tôi đã giúp một số Micro-influencer với chỉ vài nghìn người theo dõi trở thành những Mega (Macro)-influencers với hàng triệu người theo dõi. Điều thú vị là khi chúng tôi thực sự yêu cầu họ đăng bài cho chúng tôi hoặc gợi ý chi trả cho họ khi cộng tác đăng bài cho nhãn hàng của mình, chúng tôi nhận được ít phản ứng hơn so với khi không yêu cầu gì cả. Thực sự với chúng tôi, điều thành công nhất là họ đăng bài mà không được yêu cầu phải làm như vậy. Và các bài đăng của họ khi đó thực sự mang lại cảm giác chân thực đến tuyệt vời!

“Micro-influencers tuyệt vời ở chỗ nội dung họ truyền đạt vô cùng chân thực và có tính liên quan cao. Trong khi đó, so với Micro, Macro-influencers lại có khả năng cao hơn trong việc đem lại sức bật cho thương hiệu.”

Dianne Esber: Làm thế nào các vị có thể “truyền lửa” cho các Influencers trên diện rộng chỉ với việc giúp đỡ dù rất tích cực nhưng lại với một số lượng nhỏ như thế?

Alessandra Sales: Chúng tôi có một vài sự kiện trực tiếp khá lớn, lớn nhất phải kể đến sự kiện có tên gọi Ipsy Live tại New York. Chẳng hạn sự kiện vào tháng 11 vừa qua, chúng tôi tập hợp khoảng 5.000 thành viên của cộng đồng Ipsy và đại diện từ tất cả các nhãn hiệu. Sự kiện này mang đến cho người dùng cơ hội gặp mặt trực tiếp với các thương hiệu lớn nhất hiện có. Những sự kiện như vậy được chúng tôi tổ chức khoảng mười lần mỗi năm.

Có một điều khác mà chúng tôi làm và có thể gọi là thành công. Đó là chúng tôi đã phát hiện ra rằng một vài trong số những Micro-influencers rất quan tâm đến mảng làm đẹp và muốn trở thành doanh nhân. Chúng tôi có kết nối với nhiều nhà máy vì chúng tôi sản xuất ở quy mô lớn. Vì vậy, chúng tôi hợp tác với họ bằng cách trao cho họ cơ hội sản xuất một số loại sản phẩm thông qua chúng tôi, thường là đồ trang điểm.

Các yếu tố của một chiến dịch thành công

Dianne Esber: Từ góc độ của những Người ảnh hưởng, các vị cho rằng một chiến dịch như thế nào là thực sự thành công, và tại sao?

Katie Freiberg: Điều mang lại hiệu quả tích cực nhất đối với chúng tôi là kết nối với những Người ảnh hưởng vốn đang truyền tải thông điệp của chúng tôi, ngay cả khi họ không nhất thiết đang bảo chứng sản phẩm của chúng tôi.

Gần đây chúng tôi đã có tổ chức một sự kiện với một Influencer là Katie Sturino. Cô ấy nổi tiếng nhờ việc đi vào phòng thay đồ và thử một chiếc váy size 12 và phát hiện ra rằng size 12 không thực sự vừa với cô. Sau đó, cô ấy đăng lên Instagram như một phần của một chiến dịch đang diễn ra nhằm gây áp lực cho các nhà bán lẻ sản xuất quần áo, buộc họ phải sản xuất ra những chiếc quần áo có kích cỡ đúng với kích cỡ mà đáng lẽ chúng phải có.

Influencer người Mỹ Katie Sturino

Hợp tác với cô ấy đối với chúng tôi sẽ rất tuyệt vời vì thông điệp của mà cô ấy truyền tải cũng chính là điều chúng tôi muốn nói. Chúng tôi đã mời cô ấy đến cửa hàng của mình ở New York để trò chuyện trực tiếp với khán giả. Đó là một sự kiện tuyệt vời. Nó không chỉ giới hạn ở một bài đăng trên Instagram; nó thực sự là một hình thức luyện tập để chúng tôi xây dựng mối quan hệ với cô ấy bởi lẽ điều quan trọng đối với chúng tôi là tìm ra những người ủng hộ cho thương hiệu của mình, thậm chí ngay cả khi chúng tôi không hề yêu cầu họ đăng bài cho nhãn hàng của mình.

Alessandra Sales: Chúng tôi đang cố gắng thay đổi cách mọi người trên thế giới nhìn nhận cái đẹp. Không nhất thiết chúng ta phải chấp nhận hình ảnh của cái đẹp được tất cả những thương hiệu thời trang tên tuổi lăng xê. Chúng tôi khuyến khích ý tưởng cá nhân hoá, chúng tôi tin rằng vẻ đẹp của bạn đến từ những thứ khiến cho bạn đẹp hơn, bất chấp khổ người, chủng tộc hay tuổi tác của bạn.

“Hợp tác với những kiểu người khác nhau và phát triển mối quan hệ với họ giúp chúng tôi tiếp xúc với các đối tượng khán giả khác nhau.”

Ví dụ, chúng tôi làm việc với ca sĩ Ciara, cũng như một số Medium hay Micro-influencer với lý lịch rất đa dạng, có người là người chuyển giới, có người từng là người vô gia cư... Hợp tác với những kiểu người khác nhau và phát triển mối quan hệ với họ giúp chúng tôi tiếp xúc với các đối tượng khán giả khác nhau. Và theo sau đó, kết quả là một trong những phân khúc mục tiêu thành công nhất của chúng tôi trên Facebook thực ra là cộng đồng người chuyển giới.

Tìm kiếm Influencers và những rủi ro trong việc quản lý họ

Dianne Esber: Các vị tuyển chọn Người ảnh hưởng bằng cách nào? Đâu là những kênh liên lạc với họ?

Katie Freiberg: Chúng tôi có một nhân viên mảng Influencer Marketing, cô ấy cũng là người đích thân tham gia tìm kiếm Influencers. Hiện cô ấy đang tìm những người phụ nữ đang lên tiếng về cảm nhận tích cực của cơ thể (body positivity). Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ hợp tác với một vài tài năng đại diện cho các agencies và khai thác danh sách tiềm năng từ họ.

Người lập ra chương trình Influencer Marketing của chúng tôi tại ThirdLove đến từ một agency ở Los Angeles, cô ấy có kết nối rộng. Vì vậy, cô ấy thực sự đã mở ra cánh cửa để chúng tôi có thể kết nối với một vài người trong số này, những người mà chúng tôi không thể tiếp cận trực tiếp khi mới bắt đầu thực hiện chương trình Influencer Marketing.

Alessandra Sales: Chúng tôi cũng tự mình tiến hành mọi công việc liên quan đến tìm kiếm Influencers. Một trong những thách thức đối với chúng tôi là khó có thể duy trì một mạng lưới những người sáng tạo nội dung lớn như vậy. Chúng tôi dựa vào một số công cụ dành cho các Influencers, nhưng có rất nhiều việc cần làm và vì vậy đội ngũ của chúng tôi khá đông đảo. Tôi nghĩ rằng đội ngũ nhân viên mảng Influencer Marketing và Marketing trải nghiệm của chúng tôi có lẽ có hơn mười người.

“Bạn chắc hẳn không muốn mạo hiểm danh tiếng thương hiệu của mình chỉ vì một trong những Influencers hợp tác với bạn không có cách hành xử đẹp trên các phương tiện truyền thông xã hội.”

Katie Freiberg: Tôi vừa nghĩ về một vấn đề có chút liên quan mà chúng tôi mới chỉ gặp một hoặc hai lần, đó là quản lý các bình luận từ những Người ảnh hưởng và các người theo dõi của họ. Ví dụ, gần đây chúng tôi gặp rắc rối khi một trong những người theo dõi để lại bình luận trên một bài đăng của một người ảnh hưởng cộng tác với chúng tôi, và người ảnh hưởng của chúng tôi đã trả lời bình luận ấy theo cách khá thô lỗ và không chuyên nghiệp.

Điều này không đại diện cho cách hành xử mà ThirdLove kỳ vọng sẽ nhìn thấy ở một người đại diện thương hiệu. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu cô ấy gỡ bài xuống. Đây có thể là một quyết định khó, và nó chắc chắn có thể là mối đe doạ đối với thương hiệu. Bạn chắc hẳn không muốn mạo hiểm danh tiếng thương hiệu của mình chỉ vì một trong những Influencers hợp tác với bạn không có cách hành xử đẹp trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Alessandra Sales: Tôi nghĩ cô vừa nhắc đến một điểm rất hay. Thực tế là mới chỉ vài tháng trước xảy ra một vụ tai tiếng lớn trong giới Influencers. Tôi không nhớ cụ thể chi tiết liên quan, nhưng về cơ bản, anh chàng Influencer này có hàng triệu followers trên Instagram, YouTube và anh ta nhảy vào một cuộc khẩu chiến với một Influencers tên tuổi khác. Câu chuyện này bùng nổ toàn cầu luôn.

Điều này sẽ khiến bạn nghĩ rằng luôn có một nguy cơ tiềm tàng nếu bạn quá gắn bó với một Influencer cụ thể hay hợp tác toàn thời gian với một nhóm Influencers nào đó. Bởi thông thường, họ là những người trẻ, vậy nên đôi lúc họ phát ngôn không hoàn toàn cẩn trọng, hoặc đôi khi hành xử không phù hợp với việc họ đang là đại diện truyền thông cho một nhãn hàng. Thế nên, hãy luôn đảm bảo rằng bạn cộng tác với một số lượng người ảnh hưởng nhất định nhưng không nên quá gắn bó mật thiết, thay vào đó, hãy phát triển thêm nhiều nguồn để không quá lệ thuộc vào một nhóm người ảnh hưởng cố định, cũng như tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Làm thế nào mở rộng quy mô Influencer Marketing?

Dianne Esber: Các vị có nghĩ rằng có thể mở rộng quy mô Influencer Marketing không?

Alessandra Sales: Có, nhưng tôi nghĩ rằng ngày càng khó làm điều này. Ban đầu, các công ty tập trung theo đuổi vào con số người theo dõi, vậy nên họ thường tìm kiếm những Macro-influencers – những người có nhiều nhất lượng theo dõi – nhằm gia tăng tối đa mức độ, tần suất hiển thị thương hiệu của họ.

“Mở rộng quy mô là điều rất khó, đặc biệt là khi bạn muốn một thông điệp thực sự chân thực đến từ một số Micro-influencers.”

Nhưng sau đó, bạn sẽ thường xuyên thấy rằng những nỗ lực này không mang lại nhiều lợi ích, bởi lẽ những khán giả của họ lại không tương tác nhiều như kỳ vọng, cũng có thể bởi lẽ khán giả của họ không thực sự tìm được mối liên hệ cụ thể với người ảnh hưởng đó hay chủ đề người ảnh hưởng đó đang nói, vậy nên phương án này không giúp ích gì mấy về tỉ lệ chuyển đổi. Từ đó, các công ty bắt đầu tối ưu hoá, coi trọng chất lượng hơn số lượng, nhưng cần nhiều nguồn lực nội bộ hơn để mở rộng quy mô với các Micro-influencers.

Katie Freiberg: Mở rộng quy mô là điều rất khó, đặc biệt là khi bạn muốn một thông điệp thực sự chân thực đến từ một số Micro-influencers. Bạn có thể cần phải làm việc với các agencies hoặc cần một đội ngũ nội bộ để quản lý vấn đề này, nhưng chắc chắn đây vẫn là một quy trình mang tính thủ công cao. Dù là tiếp cận theo cách nào, tôi nghĩ rằng các thương hiệu cần làm điều này vì kết quả sẽ rất xứng đáng. Còn cách nào tốt hơn để có được một câu chuyện thực sự chân thực hơn là bắt tay hợp tác với một Influencer?

Ưu và nhược điểm đối với những ông lớn khi bước vào cuộc chơi

Dianne Esber: Các vị có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp lớn – những đơn vị thường xuyên ứng dụng các hoạt động tiếp thị mang tính truyền thống – trong quá trình họ chuyển đổi sang môi trường marketing hiện đại có sự hiện diện của Influencers?

Alessandra Sales: Tôi nghĩ rằng dù có nhảy vào cuộc chơi hơi trễ nhưng họ có lợi thế rất lớn. Mọi người đều biết đến các thương hiệu như Nike, adidas và Apple, và một số người cảm thấy thực sự, thực sự quen thuộc với những thương hiệu này, trong khi với chúng tôi lại thường phải giới thiệu về thương hiệu của mình khi tiếp cận đến các Influencers vì ít được mọi người biết đến.

Katie Freiberg: Tôi lại cho rằng các thương hiệu lớn hơn có thể gặp bất lợi một chút, vì quá lớn nên khi họ kết hợp với Influencers thì rõ ràng ai cũng biết rằng đó là mối quan hệ hợp tác có trả phí. Vậy nên tôi nghĩ rằng họ có thể sẽ phải nỗ lực hơn để đảm bảo có thể tận dụng tính xác thực khi sử dụng Micro-influencers.

Cơ hội và thách thức phía trước

Dianne Esber: Hãy thử nghĩ về tương lai của Influencer Marketing, trong 5 năm nữa chẳng hạn, điều gì khiến bạn cảm thấy phấn khích nhất?

“Tôi nghĩ có lẽ điều khiến mình phấn khích nhất là thấy được sự thay da đổi thịt của các nền tảng dựa trên Influencer Marketing.”

Alessandra Sales: Chúng ta đã chuyển từ Macro-influencer sang Micro-influencer. Rốt cục tôi thấy Influencer Marketing biến hoá thành một không gian mang tính cộng đồng nhiều hơn, nơi mà các Influencers và những người sáng tạo nội dung có thể sẽ là những người thân quen với bạn, như gia đình, cộng đồng và bạn bè của bạn. Nhưng trong giấc mơ của tôi, tôi thấy một thế giới nơi ai nấy đều có thể kiếm sống nhờ hiệu ứng truyền miệng này. Tôi không biết chính xác nó sẽ tiến triển như thế nào, nhưng tôi nghĩ càng ngày nó sẽ có xu hướng càng vi mô hơn.

Katie Freiberg: Tôi nghĩ có lẽ điều khiến mình phấn khích nhất là thấy được sự thay da đổi thịt của các nền tảng dựa trên Influencer Marketing, đặc biệt là với các chương trình mua sắm trên Instagram và các chương trình giới thiệu liên kết (referral program) như LikeToKnowIt, nơi mà các Influencers có thể đi qua con đường liên kết thay vì trực tiếp làm việc với các thương hiệu.

Dianne Esber: Ngược lại, các vị nghĩ rằng đâu là những thách thức lớn nhất mà ngành này phải vượt qua?

Katie Freiberg: Tôi nghĩ một khi thị trường trở nên bão hoà hơn, các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu nhỏ, sẽ ngày càng khó tạo ra sự khác biệt. Các vị biết đấy, các thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) vốn đã tận dụng phương cách này để xây dựng thương hiệu và tiếng nói của họ. Khi các công ty lớn hơn bước vào không gian này và bắt đầu sử dụng Influencer, các thương hiệu D2C sẽ buộc phải tìm ra điều gì khác, mới mẻ hơn. Sức hút của các thương hiệu D2C nằm ở chỗ chúng vẫn còn khá thô ráp và hành xử có chút khác biệt bởi chúng có thể linh hoạt và thay đổi nhanh.

Alessandra Sales: Tôi đồng ý với quan điểm này. Và nếu Influencer Marketing có xu hướng ngày càng vi mô hơn, tôi nghĩ sẽ có thêm một thử thách khác, đó là tính chân thực có thể sẽ giảm đi do nó bắt đầu bị kiểm soát bởi tiền tệ. Vì vậy, tôi nghĩ thách thức nằm ở chỗ còn bao lâu để khán giả tin rằng những thông điệp được truyền tải từ Người ảnh hưởng thực sự là những thông điệp chân thực.

Dianne Esber
* Nguồn: Mckinsey

Tìm hiểu thêm về Influencer Marketing:

Sửa lần cuối: Vu Thao Anh (30/07/2020)
Đăng trang chủ
30/07/2020
14,031 lượt xem