Tại sao doanh nghiệp cần ứng dụng Marketing Automation

Marketing Automation, TriggerM

Tự động hóa tiếp thị là gì?

Tự động hoá tiếp thị (Marketing Automation) là hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị và bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công liên tục, lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động. Tự động hoá tiếp thị giúp những công việc lập đi lập lại có thể được xử lý nhanh chóng hơn, giảm thiểu sai sót và tăng trải nghiệm khách hàng.

Ở những thời điểm trước khi các doanh nghiệp mới bắt đầu thành lập và trong quá trình phát triển. Thì chỉ có mối quan hệ đơn thuần giữa nhân viên bán hàng và doanh nghiệp với khách hàng. Và người bán sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với việc kết nối, chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, khi quy mô của doanh nghiệp bắt đầu rộng hơn thì việc quản lý mọi thứ thông qua Outlook, Excel hay Word là vô cùng khó khăn. Khi đó hình thức Marketing Automation – hay còn gọi là hình thức tiếp thị tự động hoá xuất hiện. Đã giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu, và đem về những lợi ích mới.

Marketing Automation chính là việc doanh nghiệp sử dụng các phần mềm/công nghệ để tự động hoá các quá trình tiếp thị. Ví dụ như email marketing qua Mautic chẳng hạn, sau khi gắn các form trên web, facebook,… trên các nền tảng khác. Sau đó với chức năng xây dựng chuỗi phân chia phân khúc khách hàng tiềm năng, tích hợp các dữ liệu và quản lý được những hành động của khách hàng, theo dấu họ. Việc doanh nghiệp ứng dụng tiếp thị tự động hoá đã làm cho quá trình trước nay cần thực hiện bằng tay nay trở nên nhanh chóng. Chính xác hơn thông qua các phần mềm và đây là một phần không thể thiếu trong quản lý mối quan hệ khách hàng.

Lợi ích của tự động hóa tiếp thị

Bằng cách nắm bắt dữ liệu phù hợp từ các kênh tiếp thị giúp bạn phân tích hành vi khách hàng, tự động hóa tiếp thị hỗ trợ bạn trong việc cung cấp nội dung phù hợp cho từng người mua vào đúng thời điểm.
Dưới đây là một số lợi ích bạn nên chọn marketing qua email.

Cải thiện việc giữ chân khách hàng

Với chức năng theo dấu được hành trình của khách hàng để cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch, bằng cách kết nối với người mua qua nhiều kênh trong suốt hành trình mua hàng của họ và giữ cho họ gắn bó với nội dung đúng nhu cầu theo hành động của họ. Và nếu một khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời khi mua hàng từ bạn, họ có nhiều khả năng gắn bó và biến thành những người trung thành với thương hiệu.

Tạo nhiều kịch bản email tự động

Hãy xem xét một vài điều mà bạn có thể tự động hóa và tối đa hóa các nỗ lực tiếp thị của mình:

  • Tin nhắn chào mừng

Vì vậy, một khách truy cập vừa chọn cho sản phẩm / dịch vụ của bạn. Bạn sẽ làm gì tiếp theo? Làm thế nào để bạn giữ cho giao tiếp tiếp tục? Gửi một tin nhắn tự động nhưng được cá nhân hóa Chào mừng trên bảng tin nhắn / email là một cách tuyệt vời để đưa một khách vừa truy cập chuyển đổi thành khách hàng hoặc người đăng ký. Thông điệp chào mừng có thể hỏi họ về sở thích của họ để cung cấp cho họ các cập nhật liên quan, nói về những gì mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

  • Ưu đãi vào những dịp đặc biệt

Là một nhà tiếp thị, bạn cần có những thông tin đến cuộc sống của khách hàng và một cách tuyệt vời để làm điều đó là tận dụng ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm và lễ hội để cung cấp giảm giá và ưu đãi đặc biệt. Hơn nữa, với sự giúp đỡ của các chiến dịch như vậy, bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn. Một cách tuyệt vời để làm điều này là lên lịch thông báo cho sau này để bạn không bao giờ bỏ lỡ cơ hội. Vào ngày được đặt trước, tin nhắn của bạn sẽ được gửi đến khách hàng của bạn. Bằng cách này, bạn không chỉ quan sát được sự tham gia của khách hàng ngày càng tăng với doanh nghiệp của bạn, mà còn nhận thức và thu hồi thương hiệu tốt hơn.

  • Tin nhắn nhắc nhở

Nếu doanh nghiệp của bạn tham dự, tổ chức, lưu trữ hoặc thậm chí thông báo cho người dùng về các sự kiện, sẽ có ích khi tự động hóa các tin nhắn nhắc nhở thay vì thực hiện thủ công. Có thể là một lời mời, trước sự kiện hoặc tin nhắn sau sự kiện; gửi lời nhắc đúng lúc là một cách tuyệt vời để tham gia với họ. Bạn có thể lên kế hoạch trước về cách bạn muốn đi về những tin nhắn này.

Chẳng hạn, bạn có thể lên lịch mời, đưa ra chi tiết ngắn gọn về sự kiện, theo sau là tin nhắn nhắc nhở và sau đó là yêu cầu xác nhận. Dựa trên những người cuối cùng đã tham dự sự kiện, sau đó bạn có thể lên lịch một tin nhắn sau sự kiện, một cuộc khảo sát hoặc thậm chí sắp xếp một cuộc gọi với nhóm bán hàng của bạn.

Hỗ trợ khách hàng

Trong thời đại ngày nay, một trong những điều nguy hại nhất đó là bắt khách hàng của bạn phải chờ bạn quá lâu. Có thể là dịch vụ khách hàng, mua sắm,… với campaign nuôi dưỡng theo hành động mà khách hàng tương tác ta có thể trả về nhưng thông tin mà đúng với từng nhu cầu của từng người. Đương nhiên quá trình tạo ra một campain chuẩn chỉnh đáp ứng đủ yêu cầu cho nhiều nhóm khách hàng và cần thời gian A/B test, ở phần này Mautic gần như là một lựa chọn để bạn phải suy nghĩ.

Có thể thấy rằng Marketing Automation đang dần trở thành xu hướng tiếp thị trong tương lai, và là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc ứng dụng các phần mềm tiếp thị tự động hóa giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng, tiết kiệm sức lao động của con người, đem về nguồn lợi nhuận ổn định và có dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo hơn.

Hy vọng, với bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về cách tiếp thị khách hàng hiệu quả này. Và hơn hết là ứng dụng bài bản, xây dựng nên được một chiến dịch hoàn hảo, phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Nguồn: TriggerM