Phương pháp hạn chế click “Ảo” từ đối thủ

Tình trạng đối thủ click lẫn nhau khi làm AdWords là khá phổ biến ở Việt Nam (10% số click là không hợp lệ – ảo, theo thống kê trung bình các ngành nghề).Nếu lĩnh vực của bạn có CPC đắt (10-25k/click). Mỗi click đối thủ “cướp” của bạn là bạn có nguy cơ mất rất nhiều tiền.

Google cập nhật một chức năng cũng lâu rồi nhưng mà chưa ai nghĩ có mục đích là: TRÁNH CLICK TỪ ĐỐI THỦ. Chức năng đó là REMARKETING cho GOOGLE SEARCH

- Remarketing là setup quảng cáo nhắm tới khách hàng đã từng truy cập website của bạn.

- Remarketing đã có trên mạng Display của Google AdWords từ lâu, nhưng trên Search thì giờ mới có.

- Mục đích của Remarketing Search là Google muốn chúng ta có thể tiếp cận với khách hàng từng vào website của bạn khi họ tìm kiếm trên Google. Khi đó có thể setup mẫu quảng cáo khác đi, bid giá khác đi (nhằm chiếm top hiển thị để lấy ngay khách hàng đó).

Remarketing Search là gì

Trước hết bạn cần biết Remarketing (Tiếp thị lại) trong AdWords và sau đó là đến Remarketing Search. Google viết rồi nên mình chỉ sơ lược lại một chút

Remarketing:https://support.google.com/adwords/topic/3122874?hl=vi&ref_topic=3121935

Remarketing Search: https://support.google.com/adwords/answer/2701222?hl=vi&ref_topic=3180763

Giải thích:

Remarketing: vốn được áp dụng trên Mạng Hiển Thị của Google AdWords. Là một cách thức nhắm mục tiêu trong mạng hiển thị, nhắm tới những người đã vào website của bạn khi họ online và đọc các “vị trí” (website, ứng dụng mobile…) sau đó. Nói nôm na là Quảng cáo theo đuổi khách hàng đã từng vào website.

Remarketing Search: đây là bổ sung ấn tượng và mới nhất từ Google AdWords. Giờ đây bạn có thể nhắm tới các đối tượng đã từng click vào quảng cáo khi search Google, sau đó tiếp tục search. Bạn có thể tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo nhắm tới các đối tượng này với các cài đặt khác với đối tượng khách hàng click lần đầu. Giả sử có ai đó search iPhone 6 để tìm hiểu về điện thoại này, họ click vào bạn nhưng họ đang ở đầu của chu kỳ mua nên họ chỉ xem thôi. 5 ngày sau đó họ đi tham khảo khắp nơi và cuối cùng chọn iPhone 6 16GB Trắng, họ sẽ search tiếp để chọn mua, bạn có thể nhắm tới đối tượng này và bid giá thật cao để tăng khả năng họ lựa chọn bạn, cùng với các ưu đãi riêng cho đối tượng này (tặng bao da chẳng hạn) bằng cách viết mẫu quảng cáo khác, bạn có khả năng cao biến họ thành người mua.

Lý thuyết chống click ảo bằng Remarketing Search

Như đã nói ở trên, Remarketing Search có khả năng phân loại đối tượng đã click quảng cáo và sau đó khi họ tiếp tục tìm kiếm, chúng ta có thể cài đặt chiến dịch (nhóm quảng cáo) riêng cho đối tượng này. Khi đó có thể BID GIÁ KHÁC và VIẾT MẪU QUẢNG VÁO KHÁC, vân vân.

Mục đích Remarketing Search là để tiếp thị lần sau tới đối tượng đã vào website một cách tốt hơn, đem lại chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên với 1 số ngành đặc thù có CPC quá cao thì việc đối thủ click mỗi ngày sẽ rất thiệt hại. Vậy cần sử dụng Remarketing Search tìm ra đối tượng click thường xuyên (trên 4 lần chẳng hạn) và khi họ search lần 5 6 7, quảng cáo sẽ được bid thấp hẳn và ở vị trí dưới, đối thủ thường click các quảng cáo ở trên, mà nếu họ click nếu quảng cáo của bạn ở dưới thì thiệt hại cũng sẽ không nhiều. Nhiều bạn sẽ bảo thế thì bỏ qua đối tượng khách hàng tiềm năng … bạn hãy đọc hết và tự tìm ra câu trả lời xem nhé.

Click ảo nào đang phổ biến trong suy nghĩ của bạn

Một trong những vấn đề rất tệ giữa các nhà quảng cáo là có thói quen, thậm chí cố tình click vào quảng cáo của đối thủ nhằm gây thiệt hại. Thống kê số liệu từ 1100 chiến dịch, lượng click ảo Google thống kê trung bình là 10%, có những ngành nghề lên tới 30%.

Google có khả năng lọc click ảo rất tốt, tuy nhiên theo suy đoán, nếu đối thủ 1 ngày mới click 1 lần và họ cho cả nhân viên làm vậy thì thiệt hại không hề nhỏ mỗi tháng. Một số ngành có CPC rất cao (20 – 35.000vnd/click) thì việc 1 ngày chịu 10 click của đối thủ cũng là cái giá quá đắt.

Thực tế có nhiều cách thức để bạn có thể “cố gắng” hạn chế thiệt hại:

Thống kê hiệu suất và giảm giá thầu vào những thời điểm “có dấu hiệu nhiều click từ đối thủ” (8h sáng chẳng hạn)

Thông kê IP vào website (bằng histats.com) và loại trừ IP trong cài đặt chiến dịch