Marketer Hoàng Ngọc Văn
Hoàng Ngọc Văn

Chuyên viên Truyền Thông @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Quảng cáo ngoài trời sở hữu những ưu nhược điểm gì đối với doanh nghiệp?

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn quảng cáo ngoài trời là hình thức truyền thông chính cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình nhờ những hiệu quả tiếp cận khách hàng vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ tường tận những ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời để từ đó áp dụng cho chiến dịch truyền thông của mình, giúp lan toả thông điệp, hình ảnh tới mọi người.

Vì vậy, hãy cùng Unique tìm hiểu về những ưu nhược điểm của quảng cáo ngoài trời thông qua bài viết dưới đây.

1. Những ưu điểm mạnh mẽ của hình thức quảng cáo ngoài trời

1.1. Thúc đẩy sự mua hàng đối với người tiêu dùng

Bạn có bao giờ để ý tại sao đồ uống, tạp chí và thanh kẹo lại gần quầy thu ngân không? Bởi vì khi bạn đứng xếp hàng, bạn có thể cảm thấy đói – vì vậy, bạn sẽ muốn lấy một ít kẹo. Hay bạn có thể cảm thấy khát, do đó bạn muốn lấy một thứ gì đó để uống. Bạn cảm thấy buồn chán, vì vậy bạn lấy một cái gì đó để đọc để giết thời gian. Quảng cáo ngoài trời làm điều tương tự, nhưng ở quy mô lớn hơn. Nó thậm chí có thể hướng người tiêu dùng đến một địa điểm cụ thể để họ có thể trải nghiệm sự hài lòng ngay lập tức. Bởi vậy, quảng cáo ngoài trời là một trong những phương tiện truyền thông có thể thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Ảnh: Unique

1.2. Độ phủ sóng cao

Sở dĩ quảng cáo ngoài trời luôn nhận được sự quan tâm, lựa chọn của doanh nghiệp trong bất kỳ thời điểm nào bởi hình thức này luôn luôn có thể tiếp cận với số lượng cực lớn khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Chỉ cần ra khỏi nhà của mình, hầu hết mọi người đều có thể tiếp cận được những thông điệp, hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp qua những tấm biển bảng hay taxi, xe buýt quảng cáo…

Nhưng tại sao lại có thể khẳng định quảng cáo ngoài trời có độ phủ sóng cao như vậy? Bởi hầu như các hình thức quảng cáo ngoài trời cố định như biển, bảng, banner,… đều được lắp đặt tại những vị trí đắc địa, giao cắt giữa nhiều tuyến đường đông đúc và có lưu lượng, mật độ giao thông qua lại cực kỳ cao. Còn các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông thì liên tục di chuyển, phủ sóng trên mọi nẻo đường góc phố. Những yếu tố nói trên sẽ giúp gia tăng hiệu quả chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp một cách đầy mạnh mẽ và ấn tượng.

Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Mỗi ngày, màn hình quảng cáo có thể tiếp cận hàng trăm nghìn người

1.3. Ít gây sự khó chịu đối với người xem

Đã bao giờ bạn cảm thấy không hài lòng, khó chịu đối với những quảng cáo bất chợt hiện lên khi bạn đang theo dõi một bộ phim hay bài báo, cuốn sách yêu thích trên internet chưa? Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy bực bội và tức giận khi quảng cáo xuất hiện với tần suất quá nhiều, tạo nên những hình ảnh xấu cũng như ác cảm về thương hiệu sâu bên trong tâm trí khác hàng, người tiêu dùng.

Đối với quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp sẽ không còn phải gặp những vấn đề nan giải kể trên nữa. Bởi quảng cáo ngoài trời là một hình thức truyền thông tiếp cận khách hàng một cách thụ động, làm cho người xem ghi nhớ nội dung quảng cáo một cách tự nhiên, vô thức. Bởi vậy, thông điệp và hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp sẽ không làm phiền, cũng như tạo ác cảm với bất kỳ ai.

1.4. Gây dựng niềm tin đối với khách hàng

Hầu như tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời đều có tần suất hoạt động cực kỳ lớn, mang lại hiệu quả tiếp cận khách hàng vô cùng ấn tượng. Bởi vậy, trên cung đường di chuyển thường ngày của mình, hầu hết mọi người sẽ đều bắt gặp và tiếp nhận hình ảnh, thông điệp truyền thông của doanh nghiệp trên các hình thức quảng cáo ngoài trời. Với việc lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy, doanh nghiệp có thể gây dựng được niềm tin cũng như những ấn tượng ban đầu tốt đẹp sâu bên trong tâm trí của họ.

Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Biển Pano quảng cáo ngoài trời dễ dàng gây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Ảnh: Unique

1.5. Chi phí CPM thấp

Có thể nói, quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang có mức chi phí khá là đắt đỏ, hơn tương đối nhiều khi so sánh với một vài hình thức truyền thông khác. Tuy nhiên, nếu tính toán CPM (Cost per mile – chi phí tính cho 1000 lượt hiển thị) một cách kỹ càng thì CPM của quảng cáo ngoài trời lại khá rẻ.

Quảng cáo ngoài trời mang lại hiệu quả hiển thị cực kỳ cao, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Khi đó, nếu đem chia phần chi phí tổng thể cho khoảng lượng khách hàng, người tiêu dùng có thể tiếp cận với biển quảng cáo, thì phần chi phí bình quân cho 1 lượt hiển thị là vô cùng khiêm tốn.

2. Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

2.1. Khó tiếp cận được với khách hàng tiềm năng

Đây là một trong những vấn đề nan giải đối với doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức quảng cáo ngoài trời. Bởi hầu hết các hình thức quảng cáo ngoài trời nói chung đều không thể đảm bảo với doanh nghiệp rằng những thông điệp truyền thông sẽ được tiếp cận đến với những khách hàng trong độ tuổi thế này, mức thu nhập thế kia, khả năng tài chính trong mức nào…

Để khắc phục nhược điểm trên, doanh nghiệp nên thực thi chiến dịch quảng cáo truyền thông tại những địa điểm tập trung số lượng lớn khách hàng mục tiêu cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Ví dụ như: bệnh viện (nhóm sản phẩm mẹ và bé, chăm sóc sức khoẻ), sân bay (sản phẩm cao cấp), xe buýt (học sinh, sinh viên),…

Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo tại rạp chiếu phim giúp doanh nghiệp tiếp cận với những đối tượng khách hàng trẻ trung, năng động. Ảnh: Internet

2.2. Thời gian tiếp xúc ngắn ngủi

Khi di chuyển trên đường, trừ khi gặp phải những cung đường ùn ứ, tắc nghẽn giao thông, thì người đi đường hầu như chỉ có từ 5 – 10s để tiếp nhận thông tin từ các hình thức quảng cáo ngoài trời. Đây là một khoảng thời gian vô cùng ngắn ngủi để có thể tiếp cận lượng lớn thông tin quảng cáo. Vì vậy, doanh nghiệp nên thiết kế ấn phẩm truyền thông sao cho hình ảnh thật ấn tượng, thông điệp ngắn gọn và dễ hiểu, để khách hàng có thể nhanh chóng ghi nhớ vào sâu bên trong tâm trí mình.

2.3. Gặp khó trong việc sáng tạo nội dung

Tại Việt Nam hiện nay vẫn còn có rất nhiều điều luật ràng buộc, ngăn cấm triển khai, sáng tạo nên các hình thức quảng cáo ngoài trời độc nhất và ấn tượng. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ không thể triển khai nên những tấm biển bảng quảng cáo 3D sáng tạo và độc đáo. Do đó, doanh nghiệp cần tham khảo đầy đủ các điều luật, quy chuẩn triển khai quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam để chiến dịch của mình trở nên phù hợp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về mặt pháp lý của Nhà nước, Sở, Ban, Ngành.

Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời cần đảm bảo tuân thủ nhiều điều luật, quy định trước khi lắp đặt. Ảnh: Unique

2.4. Hạn chế trong việc đo lường hiệu quả

Trước đây, việc đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời gần như là điều không thể, bởi hầu như bạn không thể nào có đo lường kĩ càng được rằng có bao nhiêu người tiếp cận được hình ảnh quảng cáo trên biển bảng, taxi, xe buýt,… Đó là chưa tính đến việc liệu họ có trở thành khách hàng của doanh nghiệp thông qua những hình ảnh quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp hay không.

Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Khó có công cụ nào có thể đo lường chính xác hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

Tuy nhiên, ngày nay, dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu đám mây, các biển quảng cáo đã có thể phần nào nhận biết được những ai đang hướng sự chú ý tới mình. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì điều này vẫn chưa được phổ biến cho lắm, phần nào hiệu quả của chiến dịch được đo vào cảm tính cũng như dựa vào lưu lượng người qua lại khu vực.

Hoàng Ngọc Văn

Theo Unique Outdoor Advertising