Phần 1: Tại sao nên Dropship trên Instagram

Khởi đầu là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ các nội dung chú trọng về mặt hình ảnh, Instagram sau 10 năm xuất hiện trên Internet đã phát triển và mở rộng thành một kênh bán hàng online tiềm năng dành cho giới trẻ. Nếu Facebook đã trở nên quá quen thuộc hay thậm chí là dần bão hoà với hàng ngàn shop kinh doanh đủ loại mặt hàng thì Instagram có thể được xem như là một mảnh đất màu mỡ để các nhà bán hàng lựa chọn.

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trước khi bạn thật sự quyết định xem có nên lựa chọn kênh này hay không, ví dụ như:

  • Đối tượng chủ yếu sử dụng kênh này là ai và hành vi mua sắm của họ như thế nào?
  • Kênh này phù hợp để bán những sản phẩm nào?
  • Làm thế nào để tạo một cửa hàng trên Instagram?
  • Thu hút khách hàng và xử lý đơn hàng như thế nào?

Trong series bài viết này, mình sẽ giúp các bạn giải đáp những câu hỏi vừa đề cập và mong rằng sau khi đọc xong, các bạn có thể đưa ra được quyết định phù hợp cho chiến lược kinh doanh của mình nhé!

Nhưng trước hết, bạn cần phải hiểu cơ bản về Instagram cái đã.

Instagram là gì?

Như đã nhắc đến ở phần mở đầu, Instagram là một nền tảng mạng xã hội cho phép bạn chia sẻ hình ảnh và video có hơn 1 tỷ người dùng, trong đó hơn 500 triệu tài khoản được ghi nhận là hoạt động mỗi ngày. Riêng tại Việt Nam, hơn 70% người sử dụng Instagram là giới trẻ và họ dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày cho nền tảng này. Chính vì thế mà Instagram đã trở thành mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ 3 tại Việt Nam chỉ sau Youtube và Facebook.

Các tính năng cơ bản của Instagram có thể kể đến như là:

  • Chia sẻ hình ảnh, video trên tài khoản cá nhân với kích thước đa dạng (tuy nhiên, nếu xem tổng thể tất cả ảnh/video trên trang tài khoản của bạn thì Instagram sẽ chỉ hiển thị dưới định dang vuông 1080×1080).

  • Đăng story (tự động xoá sau 24 giờ) với nhiều công cụ trang trí, nhận diện khuôn mặt và filters, hiệu ứng giúp người dùng tự do sáng tạo “câu chuyện cuộc sống” của riêng mình.

  • Khám phá nhiều nội dung, lĩnh vực mà bạn quan tâm (được hệ thống của Instagram ghi nhận dựa trên thói quen và hành vi trên ứng dụng của bạn) từ trang “Explore”.

  • Xem video với thời lượng lớn hơn 60 giây trên IGTV

  • Instagram Shopping – tính năng mà những nhà kinh doanh quan tâm nhất

Chi tiết thế nào, cụ thể ra sao, chúng ta sẽ bàn đến ở phần sau của series này nhé! Hiện tại bạn chỉ cần hiểu cơ bản về Instagram thôi.

Người dùng Instagram là ai?

Không phải tự nhiên mà nhiều nhà bán lẻ hay thậm chí là cả những thương hiệu lớn trên thế giới cũng lựa chọn bán sản phẩm của họ thông qua kênh Instagram. Lí do thật ra rất đơn giản nhưng vô cùng thuyết phục:

  • Đối tượng sử dụng Instagram phần lớn là giới trẻ

Cụ thể, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong tổng số người dùng là nhóm độ tuổi từ 18 đến 24 (31%) và nối theo sau là nhóm 25 – 34 tuổi với 30%.


(Nguồn: einsteinmarketer.com)

Về bản chất thì nhóm từ 18 đến 34 tuổi là những người có tính độc lập cao trong tiêu dùng và thích thể hiện cái “tôi”. Họ có yêu cầu mang tính thực dụng, vì vậy nên thường sẽ chủ động chọn sản phẩm hot nhưng phải phù hợp với môi trường hoạt động và công việc của họ.

Điều này có nghĩa là, hành vi tiêu dùng của họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng và nhóm có sức ảnh hưởng tới giới trẻ. Ngoài ra, họ cũng là những người thường xuyên tiếp xúc với Internet và sử dụng phương thức mua sắm online.

Thói quen sử dụng ứng dụng

(Nguồn: vinaresearch)

Người dùng thường dành ra trung bình 53,8 phút/ngày cho Instagram và như bạn thấy trong biểu đồ phía trên, thời gian mà họ sử dụng nền tảng xã hội này nhiều nhất là trong khoảng từ 20h – 22h. Đây là một thông tin rất quan trọng dành cho những người kinh doanh để có thể lựa chọn khung giờ thích hợp đăng sản phẩm nhằm tối đa lượt tiếp cận, tương tác với bài đăng quảng bá sản phẩm của mình.

Ngoài ra, hiện nay mọi người thường dễ tiếp nhận các nội dung dưới định dạng video hơn và nội dung trên Instagram cũng không phải ngoại lệ. Đó là lí do vì sao Instagram phải mở thêm tính năng IGTV để bắt kịp xu hướng này.

Hành vi mua sắm trên Instagram

  • Chú trọng tính thẩm mỹ và dễ đưa ra quyết định mua

Thống kê cho thấy, những người sử dụng Instagram có gout thẩm mỹ và thu nhập cao hơn những người sử dụng Facebook. Điều này rất dễ hiểu khi vốn dĩ ứng dụng này được tạo ra nhằm mục đích để người dùng chia sẻ các nội dung dạng hình ảnh/video, chính vì thế mà người mua hàng trên Instagram sẽ chú trọng tính thẩm mỹ của sản phẩm và chất lượng hình ảnh của cửa hàng, đồng thời dễ dàng đưa ra quyết định mua hơn.

  • Chủ động tìm kiếm

Nhờ sử dụng hashtag, Instagram đã tạo cho người dùng một thói quen đó là tìm kiếm chủ đề mà họ quan tâm thông qua hình thức này. Do đó mà những người mua hàng thường sẽ chủ động tìm kiếm sản phẩm mà họ cần ngay trên thanh tìm kiếm của Instagram.

  • Nhanh chóng, tiện lợi

Thật ra đây là điều mà mọi khách hàng đều mong muốn trong thời đại “lười hoá” mọi hoạt động hiện nay. Bởi vậy mà hành vi mua sắm nói chung của họ cũng không phải là ngoại lệ. Họ sẽ giảm thiếu tối đa các bước để nhận thông tin sản phẩm và mua hàng, bản thân bạn cũng sẽ không muốn phải gửi ảnh sản phẩm cho shop sau đó hỏi giá và các thông tin chi tiết hơn đúng không? Khách hàng của bạn cũng vậy.

Và như đã nhắc đến trong phần “Instagram là gì?” thì tính năng Instagram Shopping là điều mà các cửa hàng trên kênh này quan tâm nhất.

Instagram Shopping cho phép các tài khoản kinh doanh trên Instagram được gắn tag sản phẩm trực tiếp vào hình ảnh của mình. Có 4 hình thức mà bạn có thể tận dụng được tính năng này để bán hàng đó là:

– Feed post: bài đăng thông thường trên Instagram

– Carousel post: một chuỗi ảnh trong cùng một bài đăng

– Instagram story

– AR filter

  • Theo xu hướng

Instagram được biết đến là nơi bắt nguồn của những xu hướng trong giới trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang và trang trí nội thất. Đây cũng là điều dễ hiểu khi người trẻ có thể thoải mái chia sẻ về phong cách của mình qua những bức ảnh thông qua Instagram. Chính vì thế mà họ sẽ có hành vi mua sắm chạy theo các xu hướng nổi lên trên kênh và lại tiếp tục “khoe” về nó với mạng lưới bạn bè của mình.

Đây là một thói quen tốt của họ mà những người kinh doanh nên tận dụng, ví dụ bạn có thể chính là người tạo nên xu hướng chẳng hạn.

  • Ảnh hưởng của người nổi tiếng, Influencers..

Một điều dễ dàng nhận thấy nhất về hành vi mua sắm trên Instagram đó là việc ra quyết định lựa chọn sản phẩm của người dùng bị chịu ảnh hưởng bởi những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng.

Như mục 4 vừa đề cập, đúng là họ chạy theo xu hướng nhưng bạn biết đấy, đa số xu hướng đều từ những người như trên mà ra cả. Giới trẻ sẽ học theo họ và mua sắm đồ giống như họ. Vì thế, hãy thật nhanh nhạy trong việc cập nhật thông tin từ chính những người có tầm ảnh hưởng này để kịp đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu.

Nhắc nhỏ với bạn, các influencers khác nhau sẽ ảnh hưởng lên nhóm đối tượng khác nhau nên lựa chọn sao cho chính xác nhé.

Để tránh tình trạng “ngộ độc chữ” cho bạn thì mình đã chia nội dung thành 4 phần nhỏ ứng với 4 câu hỏi mình có đặt ra ở đầu bài viết, hãy nghỉ một chút ở đoạn kết này và chuyển sang phần tiếp theo “Bán gì thì chọn Instagram?” thôi nào!

Theo: Netsale