Influencer Marketing qua góc nhìn của Brand – Talkshow: “Sử dụng KOL – Ngân sách có xứng đáng với hiệu quả?”

Tiếp nối sự thành công của VBK Talkshow #1 với sự tham gia của “Gia đình Cam Cam”, VBK Talkshow #2 sẽ mang đến cái nhìn bao quát và chuyên sâu hơn về “nghề” KOLs, nhưng lại được khai thác từ góc độ của phía Brand thay vì chính các Influencers quen thuộc.

Với mục đích mang lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng Marketing, VBK Talkshow lần này đã mời đến trường quay một vị khách mời đặc biệt, anh Mai Ngọc Nhân – Trưởng nhãn hàng OMO Matic Unilever Vietnam, từng được biết đến qua các hoạt động tình nguyện đa dạng.

OMO nổi bật trong việc thực hiện các chiến dịch Social Impact (những dự án có ý nghĩa tích cực đến cộng đồng) và thường xuyên góp mặt trong danh sách Buzz Metric hàng tháng. Những chiến dịch được nhắc tới trong bài đều sử dụng KOLs hoặc Influencers với mục đích và thông điệp rõ ràng.

Lựa chọn KOLs cho các chiến dịch truyền thông sao cho hiệu quả?

Có rất nhiều KOLs để chúng ta chọn lựa cho chiến dịch quảng cáo, nhưng làm sao để mang đến hiệu quả truyền thông cao nhất thì phải cần đến nhiều yếu tố.

Theo anh Nhân chia sẻ, đa số các chiến dịch truyền thông mang tính cộng đồng, xã hội của OMO Matic đều sử dụng KOLs. Chiến dịch “Trồng cây, Trồng trải nghiệm” là chiến dịch mà nhãn hàng OMO Matic sử dụng rất nhiều KOLs để lan toả thông điệp, hướng đến phủ xanh sân chơi cho trẻ em và gia đình, mang trải nghiệm thật trở lại và đồng thời làm dịu đi phần nào những ngột ngạt, ô nhiễm trong môi trường hiện tại. Không phải những gương mặt có tầm ảnh hưởng quá lớn, nhãn hàng lựa chọn những micro-influencer có tác động mạnh đến nhóm khách hàng muốn hướng tới. Họ đại diện cho nhóm người đặc biệt, với những câu chuyện cá nhân có sức thuyết phục và kêu gọi sự đồng hành từ cộng đồng.

Lựa chọn KOLs hiệu quả cần quan tâm đến mục tiêu chiến dịch

Mỗi chiến dịch truyền thông sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau với những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Để lựa chọn KOLs hiệu quả, nhãn hàng cần quan tâm đến mục tiêu mà chiến dịch muốn hướng đến.

Đối với những chiến dịch mang yêu cầu tăng sự hiểu biết, tạo tiếng vang cho chiến dịch, nhãn hàng cần lựa chọn người ảnh hưởng rộng hơn với mục tiêu lan toả lớn hơn: những celebrities, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Còn với những chiến dịch nhắm đến thuyết phục người tiêu dùng, cổ vũ họ tham gia vào chiến dịch, nhãn hàng cần lựa chọn những người có tầm ảnh hưởng nhỏ nhưng sâu hơn để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Quan trọng vẫn là đúng người, đúng thời điểm

Bên cạnh yếu tố mục tiêu của chiến dịch, khi lựa chọn KOLs, điều quan trọng vẫn là “đúng người đúng thời điểm”. Trong tháng 5 vừa qua nhân “Ngày của mẹ”, nhãn hàng OMO đã lựa chọn Đông Nhi trong Chiến dịch truyền thông “Cảm ơn những dịu nhẹ lan toả” đúng lúc Đông Nhi thông báo có thêm thiên chức mới. Sự kết hợp này không chỉ “đúng” với OMO mà còn “đúng” với KOLs. Nhờ có sự “trùng hợp” này mà chiến dịch đã lan toả thông điệp hiệu quả, đồng thời chứng minh được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nhãn hàng đến cộng đồng.

KOLs hoàn toàn xứng đáng với ngân sách nhãn hàng bỏ ra

Đối với OMO Matic, sử dụng KOLs là câu chuyện đầu tư dài hạn, ngân sách chi cho KOLs chiếm khoảng 7-10% tổng chi phí của một chiến dịch truyền thông. Với ngân sách đó, nhãn hàng có thể đảm bảo được chiến dịch có KOLs đại diện cho nhãn hàng và xây dựng hình ảnh KOLs cùng nhãn hàng để có được một chiến dịch thành công. “Một KOL không thể làm nên câu chuyện nhãn hàng muốn nói”, anh Nhân chia sẻ. Nhãn hàng khi sử dụng KOL cần hỗ trợ họ ra sao, xây dựng hình ảnh cùng những câu chuyện của KOL như thế nào để có thể lan toả thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm.

Sử dụng KOL một cách thông minh

KOL chỉ là một platform – nơi các nhãn hàng mang thông điệp đến với người tiêu dùng. Sau lưng KOL là những content/ câu chuyện/ thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải, vì vậy KOLs càng dễ thuyết phục người tiêu dùng thì càng dễ đạt được những mục tiêu mà nhãn hàng đề ra. KOLs là một platform quan trọng nhưng làm gì với platform đó, lại là cả một câu chuyện. Để một chiến dịch thành công, nhãn hàng cần lựa chọn đúng người, đúng cách, đúng thông điệp.

Còn rất nhiều những điều thú vị, bí mật hay những câu chuyện được chia sẻ trong số thứ 2 của VBK Talkshow xung quanh chủ đề “Sử dụng KOL”. Để theo dõi đầy đủ và lắng nghe trực tiếp những chia sẻ từ anh Mai Ngọc Nhân, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi Talkshow đã được phát chính thức tại Vietnam Booking KOLs group và fanpage The A List.

VBK Talkshow #2: “Sử dụng KOL – Ngân sách có xứng đáng với hiệu quả?”

Chuỗi VBK Talkshow sẽ được tiếp tục lên sóng với ít nhất 3 số trong thời gian tới. Đây là chuỗi video chia sẻ sự thật về “nghề KOLs” và Influencer Marketing dưới cả 3 góc độ KOLs – Brand – Agency.

VBK Talkshow được tổ chức bởi Vietnam Booking KOLs Group – cộng đồng về booking KOLs với hơn 22.000 thành viên và The A List – Booking Agency tại Hà Nội. Với mục đích đem lại giá trị kiến thức với những góc nhìn đa chiều cho cộng đồng quan tâm đến Influencer Marketing.