Olympus chuyển giao mảng máy ảnh cho JIP

Olympus thông báo rút lui khỏi thị trường sản xuất máy ảnh sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ đậm.

Trong thông cáo đăng tải trên website, Olympus cho biết đang trong quá trình chuyển giao mảng sản xuất máy ảnh cho Japan Industrial Partners (JIP), công ty đã mua lại VAIO của Sony năm 2014. Thương vụ sẽ chính thức có hiệu lực pháp lý vào cuối tháng 9.

Mặc dù khởi đầu là một nhà sản xuất kính hiển vi, Olympus bắt đầu sản xuất máy ảnh phim từ năm 1932. Kiểu dáng nhỏ gọn, chắc chắn của các dòng OM-1, OM-2, và ống kính quang học Zuiko của hãng đã gây bão thị trường máy phim vào những năm 1970.

Hơn nữa, doanh nghiệp tiếp tục ra mắt The Trip 35, phiên bản máy ảnh bỏ túi (compact camera) sử dụng phim 35mm đầu tiên trên thị trường. Hàng triệu máy được bán ra, Olympus Trip 35 trở thành một trong những dòng phim chụp thành công nhất những năm 70 và 80.

Trước sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, Olympus quyết định cải tiến cảm biến hình ảnh 4:3. Tỷ lệ được cho là nhỏ hơn cảm biến được sử dụng bởi các công ty đối thủ như Nikon và Canon. Thế nhưng, trái ngược với sự kỳ vọng của Olympus, Panasonic là thương hiệu duy nhất hợp tác và sử dụng thiết bị này cho sub-brand Lumix.

Mặc dù định dạng cảm biến 4:3 giúp khung máy Olympus gọn nhẹ hơn, các dòng máy của Nikon và Canon vẫn được ưa chuộng hơn. Hai “ông lớn” ngành máy ảnh này giữ chân một lượng lớn người tiêu dùng khi phát triển công nghệ kỹ thuật số cho các dòng sản phẩm mới.

Olympus vẫn có kế hoạch sản xuất một số mẫu máy ảnh kỹ thuật số mới. Tuy nhiên, doanh số của các máy ảnh compact ngày càng tuột dốc trong bối cảnh thị trường smartphone nở rộ. Thị trường mirrorless camera lại không đủ lớn để mang lại lợi nhuận cho công ty.

Kế hoạch sản xuất máy ảnh kỹ thuật số của hãng trên bờ vực thất bại.

JIP sẽ tiếp tục phát triển mảng hình ảnh của Olympus, trong khi đó Olympus sẽ tập trung vào mảng sản xuất các thiết bị y tế như ống nội soi tá tràng và thực quản.

JIP và Olympus từ chối tiết lộ chi tiết điều khoản hợp đồng. Đại diện Olympus cho biết công ty sẽ tiếp tục vận hành như trước và ra mắt các sản phẩm mới theo kế hoạch cho đến khi cam kết chính thức có hiệu lực.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Forbes