Marketer Anna Tú Nguyễn
Anna Tú Nguyễn

Account Director @ Global Media and Coaching

Học Gì Từ Chiến Lược Truyền Thông Quốc Tế Của Sở Du Lịch Đà Nẵng Trên Kênh BBC Global? 

Thế giới xung quanh chúng ta luôn biến đổi không ngừng, do đó sự sáng tạo để thích ứng và phát triển là chủ đề luôn được khuyến khích. Sáng tạo trong tình huống thuận lợi giúp chúng ta tận dụng những lợi thế sẵn có để vươn lên và phát triển hơn nữa. Sáng tạo trong tình huống khó khăn giúp ta tìm kiếm những cơ hội để vượt qua khó khăn và tạo ra những thay đổi có giá trị lớn.

Sáng tạo luôn luôn cần thiết và được đánh giá cao trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực marketing, truyền thông, quảng bá. Trường hợp dưới đây là một chiến lược truyền thông rất thông minh và hiệu quả mà sở du lịch Đà Nẵng vừa mới thực hiện.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đã làm gián đoạn việc tổ chức các sự kiện, các chương trình xúc tiến du dịch quốc tế của Đà Nẵng, nên tháng 6 vừa qua, sở du lịch Đà Nẵng đã phối hợp cùng công ty Global Book Corporation là đại diện của kênh truyền thông quốc tế BBC Global tại Việt Nam để thực hiện chiến dịch quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến với Đà Nẵng khi Việt Nam mở cửa quốc tế trở lại.

Global Book Corporation đại diên cho 12 kênh truyền thông quốc tế tại Việt Nam

Theo đó đoạn video dài 30s giới thiệu về một Đà Nẵng tươi đẹp, năng động, duyên dáng; thân thiện, hiếu khách; sự đa dạng, độc đáo trong văn hóa ẩm thực của Đà Nẵng sẽ được phát sóng đan xen trong các chương trình của đài truyền hình quốc tế BBC Global trong tháng 6/2020.

Ngay khi đoạn video được phát sóng trên đài truyền hình quốc tế BBC Global đã có tổng cộng đến hơn 80 bài báo trong nước viết về chương trình quảng bá của sở du lịch Đà Nẵng trên BBC với sự tự hào và đề cao công tác truyền thông quảng bá của sở du lịch Đà Nẵng. Không những thế còn có rất nhiều bài viết, bình luận tích cực được chia sẻ trên facebook làm lan tỏa thông tin quảng bá du lịch Đà Nẵng trong nước mạnh mẽ.

https://vnexpress.net/da-nang-quang-ba-du-lich-tren-bbc-4113649.html

https://cafebiz.vn/da-nang-choi-lon-ky-hop-dong-quang-cao-1-thang-tren-bbc-tao-da-mo-cua-du-lich-quoc-te-20200610124738714.chn

https://dulich.tuoitre.vn/son-tra-my-khe-xuat-hien-trong-video-quang-ba-da-nang-tren-bbc-20200610105130342.htm

https://www.sggp.org.vn/du-lich-da-nang-xuat-hien-lien-tuc-tren-kenh-truyen-hinh-quoc-te-bbc-666709.html

https://e.vnexpress.net/news/travel/places/da-nang-broadcasts-ad-videos-on-bbc-4113942.html

Vào thời điểm này Đà Nẵng xuất hiện dày đặc trên tất cả các báo, trang mạng xã hội Việt Nam và cả trên một số đài truyền hình trong nước.

Chiến dịch quảng bá quốc tế của sở du lịch Đà Nẵng được ví như “ Một mũi tên trúng hai con nhạn”. Hai con nhạn chính ở đây:

Một là quảng bá hình ảnh một thành phố Đà Nẵng trẻ đep, năng động, sôi nổi, nhiệt huyết nhưng cũng không kém phần duyên dáng, hiền hòa, thân thiện đến với du khách quốc tế cho một kế hoạch du lịch trở lại của họ sau thời gian dài cách ly do ảnh hưởng bởi covid-19.

Hai là được hầu hết tất cả các báo trong nước viết bài về chiến dịch quảng bá này (hơn 80 bài báo, trong đó có hơn 22 bài viết bằng tiếng Anh) với sự ca ngợi và niềm tự hào. Điều này đã giúp Đà Nẵng được quảng bá một cách tự nhiên, đồng loạt và miễn phí du lịch trong trước, trong giai đoạn cả nước kích cầu du lịch nội địa thì Đà Nẵng trở nên nổi bật hơn bao giờ hết nhờ vào chương trình truyền thông quốc tế trên BBC Global.

Để được xuất hiện đồng loạt trên hơn 80 bài báo từ các kênh truyền thông uy tín trong nước là điều không hề đơn giản và hãy tưởng tượng sức lan tỏa thông tin này lớn đến cỡ nào?

Vậy điều gì đã làm nên sự thành công của chiến lược quảng bá lần này?

Trước hết đó là đường lối và chiến lược thông minh của các vị lãnh đạo sở du lịch cũng như trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã rất năng động, nhạy bén trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng trong và ngoài nước.

Và phần quan trọng đó là sở du lịch Đà Nẵng đã chọn lựa đúng kênh truyền thông quốc tế lớn và uy tín như BBC Global để làm quảng bá. Nếu sở du lịch Đà Nẵng làm quảng bá trên 1 kênh truyền thông quốc tế không tên tuổi nào đó, hoặc chỉ làm trên kênh truyền thông trong nước thì liệu có được báo chí trong nước quan tâm và viết bài với niềm tự hào như vậy? chắc chắn là không rồi!

Độ lớn mạnh và uy tín của BBC Global trên thế giới

BBC Global là một trong những kênh truyền thông lớn và uy tín trên thế giới với hơn 465 triệu hộ xem kênh tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu và lượng độc giả trung thành xem website hàng tháng lên đến 95 triệu. BBC được rất nhiều nước bạn nổi tiếng về du lịch trên thế giới chọn làm kênh quảng bá thu hút khách như Australia, Singapore, Hongkong, Macao...

BBC có hơn 32 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới với nhiều site khác nhau như BBC World News, BBC Worklife, BBC Culture, BBC Future, BBC Reel và BBC Travel để đa dạng đối tượng độc giả.

Các platform của BBC Global

BBC World có lượng độc giả yêu thích du lịch khá cao. Theo số liệu khảo sát 2018, trung bình mỗi độc giả của BBC có khoảng 5 chuyến du lịch mỗi năm, 23% đi du lịch quốc tế thường xuyên, 41% là những người thường xuyên đi du lịch đến các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, 42% lưu trú trong khách sạn 5,6 sao trở lên với thời gian trung bình 9 đêm.

Với số lượng độc giả lớn và chất lượng, BBC Global được rất nhiều quốc gia nổi tiếng về du lịch trên thế giới chọn làm kênh quảng bá thu hút khách như Australia, Singapore, Hongkong, Macao... Tại Việt Nam, ngoài sở du lịch Đà Nẵng, còn có các đơn vị khác quảng bá trên BBC như Cục Hợp tác quốc tế Việt Nam, VietNam Airlines, Sở du lịch TP. HCM, Bamboo Airways.

Độc giả thường xuyên đi du lịch của BBC Global

Như vậy bài học rút ra từ hiệu quả của chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng trên BBC là một “Chiến lược truyền thông ngược” rất thông minh và hiệu quả!

Thông thường cách làm truyền thông truyền thống là đi từ "trong ra ngoài", khi một doanh nghiệp trong nước muốn đưa sản phẩm dịch vụ, thương hiệu của mình ra thị trường quốc tế, thì họ thường làm truyền thông trong nước trước để nâng cao uy tín của họ tại nước nhà, rồi mới quảng bá ra thị trường quốc tế, nhưng hiện nay cách làm truyền thông sáng tạo và hiệu quả hơn đó là đi từ "ngoài vào trong", quảng bá, xúc tiến ở thị trường nước ngoài trước, rồi sau đó sử dụng những thông tin, bài viết trên kênh báo đài quốc tế này để cùng cộng hưởng uy tín thương hiệu của họ và làm truyền thông ngược về trong nước. Cách làm này hiệu quả cao mà tiết kiệm chi phí hơn so với cách làm truyền thống, và cách này cũng được một số quốc gia phát triển trên thế giới thực hiện rất hiệu quả và thành công.

Tin rằng đây là một case study hay để các anh chị ban truyền thông xem xét và áp dụng hiệu quả cho đơn vị mình vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí!

Anna Tú Nguyễn

Nguồn: Global Media and Coaching