Marketer Justin Bui Tran
Justin Bui Tran

CEO @ Nau Digital Creative

3 lí do tạo nên xu hướng App Marketing năm 2016

“Eh! Có một ứng dụng làm được việc đó”

Với công nghệ hiện đại ngày nay, gần như chắc chắn rằng mỗi khi bạn gặp một điều gì cần tra rõ thông tin, việc đầu tiên bạn làm là search google trên chiếc điện thoại hay bạn sẽ nghe bạn bè mình rỉ tai “êh có ứng dụng làm được chuyện đó đó mày”. Với thói quen dần được hình thành, khoảnh khắc tích tắc khi khách hàng tìm kiếm thông tin trở thành cơ hội vàng của thương hiệu để tiếp cận. Và hơn thế nữa, khi sự phát triển của mobile trở nên mạnh mẽ thì cuộc chiến giữa các thương hiệu để giành những “khoảnh khắc trên mobile” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để định hình và xác định sự có mặt thương hiệu của mình trên mảnh đất mobile. Cuộc chiến đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị để bắt kịp làn sóng nếu không muốn rơi về “lãnh cung”.

Từ trước 2015, rất nhiều marketer cho rằng kênh mobile chỉ là một “kênh phụ” trung bình và nhỏ ở Việt Nam. Theo một thống kê gần nhất thì tình hình đã thay đổi khi 20% marketer đã có ngân sách dành cho mobile và hơn 33% số marketers đã nắm được cách đo lường ROI. Trong năm 2016 đã có một sự thay đổi đáng chú ý, những người dẫn đầu trong hoạt động marketing tích hợp hoàn toàn mobile vào chiến lược marketing thương hiệu của họ đã gia tăng. Họ sẽ đo lường được mức độ ảnh hưởng của mobile qua các kênh marketing xuyên suốt, vì vậy mức độ đầu tư vào mobile sẽ tăng, cũng như các ý tưởng mới sẽ xuất hiện. Vì sao các chiến binh marketing đầu đàn lại nhảy vào mobile marketing như vậy?

Tạo ra sự khác biệt khi tích hợp mobile vào chiến lược marketing.

Khi hầu hết các brand hiện tại đang cố gắng chuyển các mẩu quảng cáo của mình qua mobile khi nhận thấy lượng ngừơi truy cập ngày càng tăng, thì một vài thương hiệu đã đi xa hơn. Họ phục vụ khách hàng của mình bằng cách chuyển đổi toàn bộ trải nghiệm của khách hàng khi tương tác với thương hiệu lên kênh mobile. Và để đầu tư được hiệu quả, thương hiệu phải có chiến lược cụ thể mới tạo ra sự khác biệt cho cuộc chơi. Chỉ có chiến lược đầu tư lâu dài mới tạo lợi thế cho thương hiệu, nếu không bạn sẽ đâm đầu vào tường vì lẩn quẩn không biết nên đi đâu hay phản ứng thế nào nếu có rủi ro.

• Ranh giới giữa mobile app và web bắt đầu bị xoá mờ

Ngày nay, khi thói quen sử dụng app gia tăng với trung bình 1 người có thể sử dụng 25 ứng dụng trong một tháng, thì khả năng khách hàng sử dụng và tương tác với ứng dụng của thương hiệu cũng tăng lên không nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng chỉ chú ý đến các ứng dụng tin nhắn và 88% thời gian sử dụng cho chỉ khoảng 5-6 ứng dụng được tải về.

• Mobile marketing cho phép thương hiệu cải tiến, sáng tạo đột phá thông qua AI, VR, và IoT

Mặc dù vẫn còn giai đoạn chớm nở của các công nghệ như Trí khôn nhân tạo (Artificial Inteligence - AI), Thực tế ảo (Virtual Reality - VR), và Internet of thing – IoT, mobile vẫn có thể sử dụng nó để lèo lái sự đột phá sáng tạo cho thương hiệu. AI và giọng nói dựa trên nền tảng “trơ lý cá nhân” có thể tạo cảm hứng cho những ứng dụng giao tiếp. VR mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu trong 2 mảng chính là game và giải trí. Ngoài ra VR cũng góp phần quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi và du lịch. Cuối cùng, việc khách hàng chấp nhận thiết bị đeo tay thông minh sẽ mở ra cho B2C marketers một cơ hội mới đầy hấp dẫn.

Justin Bui Tran

CEO - Co-founder NÂU DIGITAL STUDIO