Vì sao website đứng top đầu nhưng doanh thu vẫn là con số 0?

Cũng giống như bán hàng truyền thống, để bán được nhiều hàng, website cần phải ở nơi đông người qua lại và phần lớn người dùng lại chỉ click vào những website nằm trong top đầu của kết quả tìm kiếm. Vì thế, đây là những vị trí vàng mà bất cứ website nào cũng muốn chiếm lĩnh và sẵn sàng đầu tư làm SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Tuy nhiên, SEO website lên top đã khó, để giữ vững vị trí và đảm bảo doanh số tăng tương xứng lại càng không đơn giản.

Đưa website lên top: Cần một nền tảng dễ dùng và đủ tối ưu

Google nắm trong tay quyền lực “khủng” trong thế giới trực tuyến nói chung và kinh doanh online nói riêng. Chỉ cần “ông trùm tìm kiếm” này thay đổi một thuật toán nhỏ cũng đủ làm cho không ít chủ website, những người làm SEO phải bàn tán, chú ý, thậm chí là điêu đứng khi không tuân thủ. Việc website lên top được hay không cũng phụ thuộc khá nhiều vào nền tảng website và sau đó là chiến lược SEO.

Với một số mã nguồn mở như Magento, Opencart, Drupal… thường gây khó khăn khi sử dụng đối với những người không am hiểu về kỹ thuật, còn wordpress thì lại bị cho rằng không mấy phù hợp với các website chuyên kinh doanh. Thay vì sử dụng chúng, xu hướng chung hiện nay các chủ website thường tìm đến một nền tảng có sẵn mà không chỉ những người chuyên SEO mới có thể tối ưu và quản trị dễ dàng được.

Về vấn đề này, ông Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị chủ quản của nền tảng bán hàng online Bizweb.vn) chia sẻ: “Cung cấp những website được tối ưu sẵn sàng và thuận lợi cho SEO để các chủ shop an tâm chỉ việc bán hàng mà không cần lo đến kỹ thuật là nhiệm vụ của các nền tảng bán hàng như Bizweb. Bởi không phải ai cũng biết cách để tối ưu onpage như đường dẫn, thẻ H, sitemap, hình ảnh, tốc độ tải trang…. Ngoài ra, một nền tảng tối ưu bên cạnh việc cập nhật hệ thống thường xuyên theo tiến độ, cần phải cho phép các SEOer can thiệp sâu cấu hình để tùy chỉnh nâng cao theo ý muốn, thậm chí còn cung cấp thêm những công cụ để hỗ trợ SEO dễ dàng và hiệu quả hơn nữa”.

Đánh giá về nền tảng SEO, một chuyên gia SEO cho hay Bizweb hay một số những nền tảng bán hàng online có chung mô hình như vậy hiện nay có ưu điểm là tính sẵn sàng để phục vụ công việc kinh doanh của các chủ website. Họ có thể là một người không am hiểu gì về code vẫn có thể an tâm bởi nền tảng đã được tối ưu sẵn, còn riêng với người làm SEO hoàn toàn có thể chỉnh sửa nâng cao theo cách mình muốn để đạt được hiệu quả cao hơn.

Cái kết cuối cùng vẫn là “đơn hàng”

Việc giải quyết làm sao để website có thể giữ vững vị trí sau những thay đổi thuật toán của Google, đồng thời, có lượng truy cập lớn chỉ là yếu tố có tính chất “bắc cầu” để đến với mục đích tăng doanh thu. Thực tế, có không ít website đứng trong top đầu của kết quả tìm kiếm nhưng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng không được như ý.

Anh Trần Hoàng, chủ shop kinh doanh đồ điện tử tại Hà Nội cho hay: “Website của mình 90% truy cập từ Google với hầu hết những từ khóa chính như đồ điện tử, đồ điện tử giá rẻ… Ban đầu tưởng như vậy đã là thành công nhưng không phải, tỷ lệ người mua hàng trên lượng người truy cập website lại không đáng kể, hầu hết mọi người chỉ vào tham khảo và không đặt hàng”.

Giải thích một số nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này, các chuyên gia SEO cho rằng có thể do nội dung trang web từ hình ảnh, thông tin, sản phẩm chưa đủ hấp dẫn để kích thích khách đặt hàng hoặc do chiến lược SEO sai lầm, SEO những từ khóa ít mang lại tỷ lệ chuyển đổi. Chuyên gia SEO cũng cho hay việc SEO các từ khóa dài dù không mang lại nhiều lượng truy cập nhưng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng sẽ cao hơn. Vì thế, thay vì SEO những từ khóa chính, các chủ website nên lựa chọn chiến lược SEO tổng thể và SEO bền vững để có hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, chiến lược SEO hiện nay không chỉ dừng lại ở việc lên top Google mà còn hướng đến SEO bền vững, nghĩa là giữ vị trí top lâu dài và tạo ra doanh thu tương xứng.

Bên cạnh yếu tố về lựa chọn nền tảng web, việc trau chuốt nội dung cho website cũng như hình ảnh, thông tin sản phẩm, tăng trải nghiệm người dùng là vô cùng quan trọng để đảm bảo được SEO bền vững kết hợp giữa lên top Googe và tạo ra đơn hàng. Các chủ shop nên đặt mình vào vị trí người mua hàng và có phân tích, bám sát hiệu quả website để điều chỉnh phù hợp, đôi khi chỉ là chỉnh sửa nhỏ ví dụ như nút mua hàng thôi cũng đủ để thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng.

Nguồn: Vnmedia