Cùng FOUR PAWS ngăn chặn nguy cơ một đại dịch tiếp theo

Năm 2020 đã trôi qua một nửa nhưng dường như mọi người vẫn chưa thể có một cuộc sống bình thường. Một dịch bệnh bắt nguồn từ chợ bán thịt động vật hoang dã tại Vũ Hán (Trung Quốc) đã lấy đi gần 500.000 mạng người trên toàn thế giới - đại dịch Covid-19.

Dù chưa xác định rõ vật chủ lây bệnh đầu tiên của Covid-19, chợ bán thịt động vật hoang dã Hoa Nam (Vũ Hán) được xem là nơi bùng phát dịch đầu tiên trên thế giới. Tại chợ động vật hoang dã, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới, có những khu vực để bán và giết mổ các loài động vật hoang dã như rắn, hải ly, nhím, cá sấu con,… và cũng có những khu chuyên buôn bán thịt các loài động vật quen thuộc như chó và mèo.

Một thực tế cho thấy rằng, các quốc gia ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Campuchia,… nạn buôn bán thịt chó mèo vẫn luôn xảy ra vì đây được xem như một nét văn hóa, một món ăn khoái khẩu của nhiều người với những cái tên như “tiểu hổ” và “cầy tơ”. Theo ACPA (The Asia Canine Protection Alliance: Liên minh bảo vệ chó châu Á), tại Việt Nam, mỗi năm có ước tính có hơn 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt.

3 nguồn chính cung cấp thịt chó mèo:

- Chó mèo được chăn nuôi công nghiệp

- Chó mèo bị buôn lậu qua biên giới với các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia,…

- Chó mèo bị trộm từ thú nuôi trong gia đình

Hình ảnh từ video cho chiến dịch của FOUR PAWS

Trong đó, hành động trộm chó mèo là thú nuôi luôn khiến người khác phẫn nộ. Để thực hiện hành vi này, những tên trộm chó sẵn sàng hành hung cả chủ nhà khiến họ bị thương nghiêm trọng. Ngoài ra, bọn chúng còn chuẩn bị những loại vũ khí như thòng lọng, súng điện, roi điện,… để thực hiện hành vi của mình. Chúng còn có thể chuẩn bị sẵn thuốc độc cho vào thức ăn của chó, mèo nhằm đánh bả chết những con vật tội nghiệp. Những hành vi tàn bạo và dã man của chúng gây ra những cái chết đau đớn và bi thảm nhất.

Trong các hội nhóm hay website về chó mèo, không khó để thấy những hình ảnh, video clip ghi lại những cảnh bắt chó mèo bằng thòng lọng, chích điện chó mèo bất tỉnh và nhiều hành vi ác độc khác rất dã man và tàn bạo.

Nếu “may mắn” không bị súng điện giật chết hay chết vì bã, những chú chó và mèo này cũng sẽ bị bắt lại, bị nhốt, bị tra tấn và bị ngược đãi trong những lò mổ hoặc những chợ dộng vật hoang dã với điều kiện nuôi nhốt không hợp vệ sinh. Tuy nhiên, mấy ai biết những miếng thịt “cầy tơ” hay “tiểu hổ” trên bàn nhậu xuất xứ từ đâu và nuôi nhốt thế nào? Có ai biết liệu đó là thịt chó nuôi công nghiệp hay thú nuôi bị bắt trộm từ một gia đình? Có ai biết chắc chắn rằng miếng thịt mình ăn đến từ các nơi chăn nuôi công nghiệp đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay từ các chợ đầu mối với điều kiện vệ sinh vô cùng kém? Không một ai biết cả.

Với sự bùng nổ đầu tiên của đại dịch Covid-19 tại chợ động vật hoang dã Hoa Nam (Vũ Hán), một số tỉnh thành của Trung Quốc đại lục - một quốc gia châu Á luôn trong top tiêu thụ thịt chó mèo - đã ban hành lệnh cấm lệnh cấm sản xuất, tiêu thụ thịt chó và mèo. Việc buôn bán, sử dụng thịt chó và mèo từ các chợ động vật hoang dã gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe con người, đặc biệt là bệnh dại và những bệnh truyền nhiễm chết người khác. Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, buôn bán và tiêu thụ thịt chó mèo từ các chợ động vật hoang dã còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh dịch toàn cầu như Covid-19.

Các quốc gia tiêu thụ thịt chó mèo ngoại trừ việc chưa có những điều luật để bảo vệ vật nuôi, những chế tài đối với những hành vi liên quan đến việc bắt trộm, vận chuyển trái phép vật nuôi,… thì cũng chưa có những chính sách phù hợp về vấn đề thực phẩm nhằm hạn chế nạn buôn bán thịt chó mèo.

Chính vì vậy, FOUR PAWS đang hợp tác với Trung tâm Cứu hộ Động vật Hoang dã Hà Nội tại Sóc Sơn, cùng agency Media Insider đã cho ra đời chiến dịch #ProtectMillions, kêu gọi 1 triệu chữ ký để chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo tàn nhẫn tại Đông Nam Á. Với hơn 790,000 chữ ký từ khắp mọi miền tổ quốc (cập nhệt đến ngày 22/06/2020), chúng tôi - FOUR PAWS và Media Insider - hy vọng sẽ nhanh chóng tiến đến được 1 triệu chữ ký và đang tích cực làm việc với chính phủ nhằm kêu gọi nâng cao phúc lợi động vật.

Vì bạn, vì chúng tôi, vì sức khỏe cộng đồng, hãy chung tay chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo. Một đại dịch đã xảy ra từ chính những nơi tập trung buôn bán thịt chó mèo - chợ động vật hoang dã. Đừng lặp lại sai lầm của chúng ta lần nữa.