Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Chi tiêu quảng cáo chạm mốc 11 tỉ USD – Amazon trở thành nhà quảng cáo lớn nhất hành tinh

Ông lớn thương mại điện tử này đang chiếm gần 2% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu.

Sau khi công bố chi tiêu quảng cáo đạt 11 tỷ USD, với mức tăng 2,8 tỉ USD tương đương 34% mỗi năm, Amazon nghiễm nhiên trở thành công ty có ngân sách quảng cáo nhiều nhất thế giới.

Ông lớn trong bán lẻ trực tuyến và điện toán đám mây đẩy mạnh chi tiêu vào “quảng cáo và khuyến mãi các sản phẩm và dịch vụ”. Mức tăng này còn nhanh hơn cả mức tăng trưởng doanh thu thuần. Theo báo cáo hàng năm, doanh thu của Amazon chỉ tăng 280,5 tỉ USD, tức 20%.

Báo cáo trên cũng đề cập: “Chúng tôi điều hướng khách hàng đến trang mua sắm trực tuyến phần lớn thông qua các kênh: từ khoá trả phí trên công cụ tìm kiếm; đường dẫn từ các bên thứ ba; quảng cáo trên truyền hình, trực tuyến, trên mạng xã hội…”.

Amazon đang trở thành nhà quảng cáo thường xuyên tại Super Bowl – sự kiện thể thao lớn nhất tại Mỹ. Trong mùa giải năm 2020, Amazon đã hợp tác với Droga5 London (thuộc công ty tư vấn Accenture Interactive) sản xuất một TVC với sự góp mặt của diễn viên hài Ellen DeGeneres.

TVC quảng cáo sự kiện thể thao Super Bowl 2020

Những năm gần đây, mảng sáng tạo của Amazon được nhiều agency quảng cáo phụ trách, trong đó có Lucky Generals hay Joint.

Amazon cũng hợp tác với Initiative, trực thuộc Interpublic trong mảng mua truyền thông trên toàn cầu.

Amazon, từ khi được thành lập năm 1994 bởi Jeff Bezos, đã tăng chi tiêu quảng cáo lên 20 lần chỉ trong một thập kỉ. Dựa trên số liệu của công ty, con số 593 triệu USD từ năm 2009 đã tăng lên 3,3 tỉ USD vào năm 2014, và con số hiện tại trong năm 2019 là 11 tỉ USD.

Có thể thấy Amazon đã vượt mặt các đại gia hàng tiêu dùng nhanh, như Procter & Gamble và Unilever, để trở thành công ty chi tiêu cho quảng cáo lớn nhất thế giới.

Chủ tịch thông tin toàn cầu của GroupM (thuộc tập toàn WPP), ông Brian Wieser nhận định: “Amazon gần như là nhà quảng cáo lớn nhất hành tinh, với mức chi tiêu chiếm gần 2% tổng toàn ngành”.

Bốn thị trường lớn nhất của Amazon bao gồm: Mĩ, Đức, Anh và Nhật. Họ sở hữu nhiều thương hiệu con như: Alexa, Fire, Fresh, Kindle, Prime, Prime Video, Twitch và Web Service.

Trong báo cáo hàng năm, công ty này tiết lộ tổng chi phí marketing của họ là 18,9 tỉ USD, bao gồm 11 tỉ USD quảng cáo và khoảng 7,8 tỉ USD cho chi phí khác.

Theo báo cáo, “chi phí marketing bao gồm quảng cáo; lương nhân viên; và các chi phí liên quan cho nhân viên trong hoạt động marketing và bán hàng như hoa hồng theo doanh số từ Amazon Web Services”.

“Mặc dù chi phí liên quan đến gói thành viên Amazon Prime và các ưu đãi vận chuyển không được tính trong chi phí marketing, chúng tôi xem chúng như một công cụ marketing hiệu quả, và do đó, chúng tôi dự định tiếp tục duy trì các ưu đãi này.”

Ảnh: Geekwire

Trước đó, P&G được xem là nhà quảng cáo lớn nhất thế giới. Cho đến năm 2019, công ty này báo cáo đã giảm 350 triệu USD chi phí quảng cáo xuống còn 6,8 tỉ USD. Tổng các chi phí (bao gồm chi phí liên quan đến marketing và chi phí khác) là 19,1 tỉ USD.

Nhờ cung cấp dịch vụ quảng cáo trên website, Amazon trở thành công ty sở hữu kênh truyền thông quan trọng trong những năm gần đây.

Họ công bố đã thu về 141,1 tỉ USD, tăng 39% so với năm ngoái. Phần lớn nguồn thu đến từ việc bán các vị trí quảng cáo, nhưng cũng bao gồm doanh thu từ “một số dịch vụ khác”.

Theo eMarketer, Amazon đang xếp thứ 4 trên thế giới về doanh số quảng cáo trên nền tảng số, chỉ xếp sau Google, Facebook, và Alibaba.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia