Hướng Dẫn Tự Làm SEO Hiệu Quả Với 5 – 7 Triệu / Tháng

STG đã làm SEO cho nhiều doanh nghiệp SMB, hầu hết DN nhận biết cần làm SEO để tối ưu chi phí marketing, tận dụng kênh Google hiệu quả nhất. Nhưng rào cản duy nhất đó thường là bài toán chi phí.

Thông thường các báo giá SEO của các dịch vụ SEO uy tín làm seo tổng thể, có cam kết cụ thể sẽ tầm 20-30 triệu / tháng trong 10-12 tháng. Tương đương SMB phải trả 200 – 350 triệu / dự án SEO; con số này thậm chí nhân 2 nếu agency bạn chọn không có đội thực thi mà đi thuê lại 1 đơn vị khác. Đây là một con số thật sự lớn với SMB.

Theo kinh nghiệm của STG, SMB khi nghĩ đến SEO thưởng có 5 đến 10 triệu để triển khai. Theo STG đây là 1 ngân sách ổn để có thể triển khai ngay thay vì phải chờ đến lúc đầy đủ tài chính mới bắt đầu thì đã quá trễ.

LÀM SAO ĐẦU TƯ SEO HIỆU QUẢ VỚI NGÂN SÁCH 5-7 TRIỆU / THÁNG ?

Có lẽ cách duy nhất mà SMB có thể đầu tư SEO với ngân sách 5-7 triệu / tháng là tự nỗ lực làm SEO. STG đã từng chứng kiến các đàn anh có tiếng như anh Văn (vexere.com), anh Bảo tugo.vn (du lịch) tự nghiên cứu SEO, tự làm để tiết kiệm chi phí trong thời gian đầu. Tuy nhiên việc này cũng sẽ hơi khó 1 chút với 1 số anh chị SMB nên trong bài này STG trình bày các bước cụ thể để DN có thể tự làm SEO dễ dàng hơn:

  • Bước 1: Nghiên cứu thị trường & Xây dựng bộ từ khóa tập trung.
  • Bước 2: Xây dựng nội dung.
  • Bước 3: Tinh chỉnh website (onpage SEO).
  • Bước 4: Xây dựng backlink bền vững.
  • Bước 5: Đánh giá hàng tuần và tinh chỉnh.

Bước 1: Nghiên Cứu Thị Trường & Xây Dựng Bộ Từ Khóa Tập Trung

Đây là bước quan trọng số 1, nghiên cứu khách hàng, đối thủ, xu hướng thị trường xem khách hàng đang tìm kiếm như thế nào, trên thị trường đâu là những đối thủ trực tiếp. Các bên đã đầu tư nhiều hay ít và mình nên tiếp cận như thế nào. Tựu trung sau khi phân tích thì bạn ra được một bản kế hoạch là nên làm SEO những nhóm từ nào, vì sao, kỳ vọng sau 1 năm đạt được bao nhiêu truy cập.

Ví dụ: sau khi phân tích khoảng 10 trang cạnh tranh mảng “sản phẩm hỗ trợ người bị bệnh tiểu đường” thì STG xác định có thể ước lượng một site mới xây có thể đặt KPI gần với glucerma.com, với ngân sách tầm 7-10 triệu/ tháng thì có thể đạt 30%-50% truy cập của site này.

Bạn có thể xem file phân tích mẫu “bộ từ khóa về ngành tiểu đường” của STG tại đây.

Ngoài ra STG hiện đang hỗ trợ miễn phí SMB phân tích từ khóa, vì công việc này đôi khi cần có 1 chút kinh nghiệm về khảo sát từ khóa và sử dụng các công cụ khảo sát từ khóa.

KẾT THÚC BƯỚC 1: BẠN SẼ CÓ 1 BỘ TỪ KHÓA TẬP TRUNG ĐỂ LÀM SEO TRONG 1 NĂM DỰA TRÊN NHỮNG DỮ LIỆU CỤ THỂ VỀ THỊ TRƯỜNG

Bước 2: Xây dựng nội dung

Bước tiếp theo là xây dựng nội dung, STG chia một website làm 3 cụm nội dung chính:
Nội dung chính: nội dung chính về sản phẩm, dịch vụ.
– Nội dung hỗ trợ: tin tức trong ngành, hỗ trợ SEO.
– Nội dung tĩnh ít thay đổi: thông tin DN, liên hệ, giới thiệu nhà máy, quy trình thanh toán…

Nội dung chính là cái quan trọng nhất mà DN nên dành hơn 50% khi thực hiện để tối ưu hiệu quả. Trong bài này STG sẽ bàn nhiều về nội dung hỗ trợ. Nội dung hỗ trợ sẽ giúp website lên được nhiều từ khóa dài nhanh nhất, vì không phải ai cũng làm nên độ cạnh tranh rất dễ. Sau khi site có lượng truy cập, uy tín sẽ được tăng dần và các từ khóa khó hơn sẽ dễ SEO hơn – đây là 1 chiến thuật phù hợp với ngân sách 7-10 triệu.

Một trong những chiến thuật làm từ khóa dài là tập trung vào các câu hỏi, hãy viết bài và trả lời cho những câu hỏi dài. Ví dụ:

Để có những câu hỏi này SMB có thể dùng keywordtool.io bản miễn phí sau đó kết hợp với Google Keywords Planner là dễ dàng tìm ra. Hiện STG cũng đang hỗ trợ phân tích từ khóa miễn phí tại đây.

KẾT THÚC BƯỚC 2: DN CÓ ĐƯỢC 1 BẢNG CÁC NHÓM NỘI DUNG CẦN LÀM ĐỂ HỖ TRỢ SEO, MỘT BỨC TRANH VỀ WEBSITE VỚI ĐẦY ĐỦ NỘI DUNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÙNG ĐƯỢC VẼ RA RÕ RÀNG HƠN.

Bước 3: Tinh chỉnh website (onpage SEO)

Bước này là bước thiên về kỹ thuật, thường các bạn SMB Việt Nam mới sẽ bị “khớp”. Nhưng bản chất thì bước này sẽ khá dễ và cụ thể vì Google muốn bạn làm theo để có thể dễ dàng quét, hiểu website của bạn.

Bảng checklist để tối ưu Onpage Website hiện tại có khá nhiều danh sách khác nhau được chia sẻ, STG khuyên bạn nên bắt đầu thật đơn giản tại đây: Tài liệu SEO căn bản của Google (Tiếng Việt). Tài liệu này bằng tiếng Việt rất dễ đọc và căn bản; và quan trọng nhất đây cũng là tài liệu chính thức.

Một tài liệu khác mà bạn cũng nên đọc là bài Onpage 2020 của backlinko – bài viết được trình bày bằng hình, rất dễ đọc. Bạn nào không rành tiếng Anh cũng có thể dùng google translate dịch cũng hiểu được.

DN SMB nên đọc để hiểu, mình đã gặp các bạn SMB ở Singapore, US hay các anh start-up lớn dù họ không làm nhưng họ rất rành để quản lý. Đụng vào code sẽ mất nhiều thời gian, nên nếu được bạn nên thuê 1 người rành về code để chỉnh theo các yêu cầu của bạn. Nếu bạn chọn nền tảng WordPress thì đã có rất nhiều tool hỗ trợ nên sẽ dễ dàng hơn nhiều. Trong đợt cập nhật 5/5 vừa rồi, Google có dấu hiệu cho thấy họ yêu cầu nhiều hơn về nội dung và cấu trúc nội dung (schema) nên bạn cũng nên chú ý điều này hơn.

KẾT THÚC BƯỚC 3, BẠN CÓ 1 WEBSITE ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH ĐỂ PHỤC VỤ CHO GOOGLE TỐT HƠN THEO CÁC QUY ĐỊNH CỦA GOOGLE.

Bước 4: Xây dựng uy tín hay backlink bền vững

Ai làm SEO cũng đều biết về backlink, Google cho đây là 1 dấu hiệu để đánh giá 1 trang có uy tín hay không. Giống như 1 quyển sách hay sẽ được nhiều người trích dẫn vậy.

Có khá nhiều cách làm backlink – ở đây STG tạm chia làm ba loại: mũ trắng, mũ xám, mũ đen. Khác biệt của 3 kiểu này dựa trên “tính tự nhiên” (theo quy định của Google). Lấy ví dụ đơn giản:

  • Mũ trắng: DN thuê bài PR trên báo tuoitre có link về website.
    -> Đắt tiền, bền vững, muốn nhanh phải tốn rất nhiều tiền.
  • Mũ xám: Giá thuê PR đắt quá DN tự xây các website và tự link về.
    -> Giá trung bình, vẫn có rủi ro nhưng ít, nếu làm quá nhanh có thể sẽ bị phạt.
  • Mũ đen: Làm thủ công quá cực, DN thuê code tự động tạo website, tự động tạo ra nội dung và tự động link về.
    -> Rẻ, có thể lên rất nhanh, nhưng rủi ro cực cao.

Tùy theo thị trường mà quy định khắt khe hay nới lỏng hơn. Với thị trường tiếng Anh thì quy định cực kỳ gắt, kể các các trang báo uy tín cũng bị dò xét có gắn link bất thường không (BBC đã từng bị).

Ở thị trường tiếng Việt hiện tại đang rất dễ dàng, tuy nhiên nếu bạn chọn phương án mũ xám hay mũ đen thì mỗi lần cập nhật sẽ có những rủi ro lớn. Đó là lý do STG khuyên SMB đừng chọn mũ đen và hạn chế SEO mũ xám. Hiện tại thị trường Việt Nam đang cho book báo có link (dofollow) với giá khá rẻ (2tr-5 triệu) với nhiều báo lớn. STG khuyên DN nên chọn hướng xây nội dung và link báo uy tín trong thời gian 1 năm đầu để site mạnh hơn trước khi chọn các chiến thuật khác. Trong một bài viết khác, STG sẽ hướng dẫn SMB tổng thể cách xây dựng backlink từ miễn phí đến rẻ.

KẾT THÚC BƯỚC 4, DN SẼ ĐỊNH RA MÌNH SẼ TẠO DỰNG CÁC LIÊN KẾT NHƯ THẾ NÀO, NGÂN SÁCH BAO NHIÊU TRONG 1 NĂM CÓ THỂ ĐI ĐƯỢC BAO NHIÊU BÁO UY TÍN, BAO NHIÊU TRANG LOẠI 2, BAO NHIÊU TRANG MIỄN PHÍ.

Bước 5: Đánh giá hàng tuần và tinh chỉnh

Đây là bước thú vị nhất của SEO, đó là quan sát từ khóa tăng hạng, giảm hạng và học ra cách sống chung với Google. Ở bước này, DN sẽ học được những nỗ lực nào đem lại hiệu quả những nỗ lực nào không và ra quyết định:

  • Tăng uy tín (backlink).
  • Tăng nội dung.
  • Website cần tối ưu kỹ thuật (onpage).

Giá trị kinh nghiệm của 1 bạn làm SEO sẽ nằm ở đây là chính. Phân tích ra được tại sao từ khóa này website này trên cao, web này không lên được. Một trong những cách (miễn phí) là hỏi trên cộng đồng hoặc trả phí cho 1 freelancer để nhờ hỗ trợ. Một trong những cộng đồng SEO tốt nhất hiện này là cộng đồng SEO của GTV.

KẾT THÚC BƯỚC 5, BẠN RA ĐƯỢC CÁC QUYẾT ĐỊNH CẦN LÀM VÀ BẮT ĐẦU LẠI CHU TRÌNH, NỘI DUNG, LINK, ON PAGE, PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ.

Kết luận

SMB hoàn toàn có thể SEO được ở ngân sách 5-7 triệu / tháng. STG có làm 1 mẫu kế hoạch tại đây, bạn có thể tham khảo:

TẢI MẪU KẾ HOẠCH SEO 1 NĂM

Ngoài ra nếu SMB tự SEO hoặc xây team inhouse thì trong giai đoạn này STG có thể hỗ trợ miễn phí được SMB những phần sau:

  • Miễn phí phân tích từ khóa
  • Giới thiệu một số trang báo uy tín đi link SEO giá rẻ

SEOTinhGon.Com