Sự kiện trực tuyến có phải là tương lai của ngành tổ chức sự kiện?

Trong đêm đen của ngành sự kiện, khi cơn bão mang tên COVID-19 đi qua, liệu rằng sự kiện trực tuyến có là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới?

Sự kiện trực tuyến có là tương lai của ngành tổ chức sự kiện

Từ cơn ác mộng mang tên COVID-19

COVID-19 khởi phát từ Trung Quốc từ tháng 12/2019 và nhanh chóng lan nhanh trên phạm vi toàn cầu, trở thành cơn ác mộng của lịch sử. Không chỉ riêng ngành sự kiện mà hầu như toàn bộ nền kinh tế đều bị ảnh hường nghiêm trọng bởi tác động của đại dịch.

Chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi đại dịch bùng phát, hàng loạt sự kiện đã phải thông báo tạm hoãn hoặc hủy bỏ để đảm bảo an toàn cho người tham dự. Một số sự kiện lớn có thể kể đến như Olympic Tokyo 2020, Liên hoan phim Cannes, Diễn đàn đối thoại Shangrila, Lễ hội âm nhạc Coachella, ... COVID-19 có thể là rủi ro lớn nhất từ trước đến nay mà các nhà tổ chức sự kiện phải đối mặt và giải quyết. Và khi một cánh cửa đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra- sự kiện trực tuyến.

Đến giải pháp ứng phó với đại dịch toàn cầu

Sự kiện trực tuyến nhanh chóng trở thành giải pháp của các công ty tổ chức sự kiện để thích ứng với tình hình cách ly xã hội kéo dài với các quy định nghiêm ngặt về việc tụ tập nơi đông người. Hàng loạt loại hình tổ chức sự kiện trực tiếp đã được chuyển đổi sang môi trường trực tuyến.

Ban đầu chỉ là các hội nghị và lớp học trực tuyến nhưng dần dần bắt đầu xuất hiện các sự kiện âm nhạc trực tuyến toàn cầu, các hội chợ - triển lãm, lễ ra mắt sản mới trực tuyến, liên hoan phim ... Nổi bật nhất có thể nhắc đến là sự kiện âm nhạc "One World: Together at home" do Lady Gaga và WHO phối hợp tổ chức hay "We Are One: A Global Film Festival" - liên hoan phim trực tuyến do Youtube và hơn 20 tổ chức điện ảnh hợp tác đồng hành.

Trong tình trạng dịch có dấu hiệu bùng phát trở lại tại Bắc Kinh - Trung Quốc và vẫn chưa tìm ra được vaccin điều trị COVID-19. Tổ chức sự kiện trực tuyến có lẽ vẫn là hướng đi an toàn cho các đơn vị tổ chức sự kiện. Và rất có thể, từng bước một, sự kiện trực tuyến đang dần thay đổi bộ mặt của ngành sự kiện trong tương lai.

Tổ chức sự kiện trực tuyến tái định hình ngành tổ chức sự kiện trong kỷ nguyên số

Không phải đến khi đại dịch COVID-19 xảy ra thì sự kiện trực tuyến mới hình thành mà thực chất, loại hình này đã được sử dụng từ rất lâu trước đây. Nhưng COVID-19 chính là lực đẩy để ngành sự kiện tăng tốc trong hành trình chuyển đổi số.

Dù rằng hình thức tổ chức sự kiện trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế so với sự kiện trực tiếp. Tuy nhiên, nó cũng chứng minh được những lợi ích nhất định khi giúp cả khách mời tham dự và nhà tổ chức tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, đặc biệt với những sự kiện có quy mô quốc tế. Các công nghệ hiện đại cũng đang phát triển rất nhanh và thuận lợi cho việc tổ chức sự kiện trực tuyến. Giờ đây, bạn có thể dễ dàng tham dự một sự kiện ngay tại bàn làm việc chỉ với một vài cú nhấp chuột.

Hiện tại, khi các sự kiện trực tiếp đang dần được cho phép tổ chức trở lại thì nhiều doanh nghiệp, tổ chức vẫn lựa chọn chuyển đổi sang hình thức tổ chức trực tuyến. Trong tương lai, khi đại dịch kết thúc, sự kiện trực tiếp sẽ không mất đi. Nhưng việc mang trên mình một chiếc áo mới kết hợp ưu điểm giữa hình thức sự kiện trực truyến và trực tiếp là điều không thể tránh khỏi.

Vậy theo bạn, các sự kiện sẽ được tổ chức như thế nào trong tương lai ?

Thành Công

Nguồn FS Event