Con Đường Marketing Y Tế !

Y tế có nhiều lĩnh vực, nhiều mảng và mỗi mảng có những hướng đi khác nhau, vì vậy bài viết này chủ yếu tập trung cho các cơ sở khám chữa bệnh !

Thường các cơ sở y tế công lập ít quan tâm đến đầu tư Marketing vì luôn trong tình trạng quá tải. Việc các đơn vị công lập đang làm đó là nâng cao chất lượng và dịch vụ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, điều đó đang được đánh giá tốt, có những thay đổi rất tích cực, nên thường chi phí marketing rất thấp và không đáng kể. Lượng khách hàng có sẵn và chất lượng dịch vụ đang được nâng cấp và cải thiện ngày càng giúp cho khách hàng đông đúc và luôn quá tải.

Khó khăn không nằm ở các bệnh viện công mà nằm ở các bệnh viện tư khi phải cạnh tranh khốc liệt với các bệnh viện công. Khi mà đội ngũ nhân sự Bác Sĩ đa phần của bệnh viện công, chính sách , chi phí không được ưu ái như các bệnh viện công, gánh nặng tài chính thì rất lớn, khách hàng thì chưa biết đến bệnh viện tư, tâm lý bệnh nhân khám bệnh đa phần vẫn phụ thuộc vào uy tín, vị trí của các Bác Sĩ tại các bệnh viện công và thông qua truyền miệng.

Để giải được bài toán không phải dễ dàng này chúng ta cần nhìn nhận xem khách hàng chúng ta là ai và họ cần gì , làm sao để khách hàng biết và tin tưởng giao tính mạng của họ cho chúng ta để khám và điều trị ?

Thường y tế có 2 đối tượng khách hàng chính :

1. Khách Hàng Chủ Động :

Là những người đang có bệnh lý và có nhu cầu điều trị thường có thói quen tìm kiếm và giới thiệu từ bạn bè, người thân. Khách hàng thường tìm kiếm các cơ sở điều trị bệnh rất kĩ. Họ tìm kiếm dựa theo uy tín của Bác Sĩ điều trị, theo phản hồi của khách hàng tại cơ sở khám chữa bệnh. Nên việc chúng ta cần làm chính là tập trung vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu để cung cấp kết quả tìm kiếm cho khách hàng. Hình ảnh thương hiệu của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là 3 yếu tố :

a. Chất lượng cơ sở khám chữa bệnh, máy móc, thiết bị . b. Đội ngũ chuyên gia y tế. c. Phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ .

Rất nhiều cơ sở y tế làm rất tốt cả 3 yếu tố trên , nhưng điều thiếu sót chính là không xây dựng được thương hiệu , hình ảnh cho khách hàng thấy được, và không hình ảnh hoá các thông tin tìm kiếm của khách hàng , nên rất khó khăn để khách hàng có thể biết tới, khi đó các cơ sở này vẫn có khách hàng nhưng chủ yếu phụ thuộc vào truyền miệng. Sẽ mất nhiều hơn thời gian để khách hàng biết đến cơ sở và khó khăn cho việc quyết định của khách hàng cho việc lựa chọn giao niềm tin đến khám chữa bệnh.

Chính vì vậy việc chúng ta cần làm là hình ảnh hoá thông tin tìm kiếm cho khách hàng bằng Website, Fanpage , SEO, Adword , media .... và các công cụ tìm kiếm sẽ là cách tốt nhất để thúc đẩy việc tăng số lượng khách hàng có nhu cầu với chi phí tiết kiệm và phù hợp nhất.

2. Khách Hàng Bị Động :

Là những khách hàng chưa có nhu cầu khám chữa bệnh, chưa có bệnh lý hoặc có bệnh lý nhưng chưa quyết định khám hay điều trị vì một số lý do.

“Marketing y tế là một con đường dài, và muốn đến được đích thì chúng ta phải bước qua rất nhiều bước nhỏ và chông gai"

Y tế là một ngành đặc thù không như các lĩnh vực khác, bạn không thể bắt người không có bệnh đi khám bệnh khi xem quảng cáo về dịch vụ của bạn . Chính vì vậy sai lầm lớn nhất của các cơ sở y chính là bỏ nhiều tiền quảng cáo dịch vụ cho những người chưa hoặc không có nhu cầu. Việc bạn cần làm đối với khách hàng bị động là xây dựng lòng tin và niềm tin với họ, mà niềm tin cần có một quảng thời gian đủ dài và thường tỉ lệ nghịch với nhu cầu tăng trưởng doanh số đột biến của cơ sở. Chính vì vậy cơ sở cần có một lộ trình và tính toán chi phí một cách thích hợp và dài hơi để đạt được lòng tin của khách hàng trước khi cạn kiệt về vốn và ngân sách. Vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta cần làm gì để xây dựng lòng tin đối với khách hàng ?

Khách hàng thường tin vào các Bác Sĩ , khi bạn giới thiệu về cơ sở của bạn khách hàng sẽ không lắng nghe. Nhưng khi Bác Sĩ nói về bệnh của họ, họ sẽ lắng nghe . Khi bạn đem lại cho khách hàng những thông tin cần thiết và sự chân thành họ sẽ lắng nghe. Và khi họ chịu lắng nghe bạn đó là một trong những thành công bước đầu cho một niềm tin lâu dài. Vì khi họ có nhu cầu chủ động thì người đầu tiên họ nhớ đến chính là bạn, họ sẽ trải nghiệm và đặt niềm tin, gắn bó rất lâu dài với bạn, có thể đến khi họ không còn trên cuộc đời này nữa ^_^

Các công cụ quảng cáo media chính là công cụ cần thiết cho việc xây dựng hình ảnh và truyền tải thông tin, xây dựng niềm tin cho khách hàng. Youtube, Fanpage, Website, Linked ... là những công cụ hiệu quả cho việc hỗ trợ và thúc đẩy việc xây dựng niềm tin cho khách hàng mà bạn nên trải nghiệm để rút ngắn thời gian .

Bài viết mang tính tổng hợp nên mình không đi quá sâu về cách làm và chi tiết cho từng bước , nên chỉ dừng lại ở đây. Ai quan tâm chuyên sâu hơn co thể inbox mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn cách thực hiện và con đường nên đi phù hợp với đặc thù cho từng cơ sở khác nhau ^_^