Marketer Lê Hoàng Trâm
Lê Hoàng Trâm

In-Depth Content about Brand, Marketing and Tech

“Đại gia” KIDO và Vinamilk bắt tay tạo liên doanh

Ngày 09/06 vừa qua, Tập đoàn KIDO (KDC) và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã bắt tay thành lập Công ty TNHH Liên doanh nước giải khát VINAMILK – KIDO (Vibev). Công ty mới này sẽ hoạt động trong lĩnh vực Nước giải khát – Kem – Thực phẩm đông lạnh và có mục tiêu doanh thu năm đầu tiên là 2.000 tỷ đồng.

Những nội dung này được công bố trước khi diễn ra cuộc họp Đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO Foods (KDF) – công ty con của KDC.

Nước giải khát – Kem – Thực phẩm đông lạnh là nhóm ngành có quy mô lớn nhưng không ít đối thủ cạnh tranh. Thị trường nước giải khát tăng khoảng 8.4% một năm, và từ 2022 tốc độ sẽ là 6%, dự kiến đạt doanh thu 134.302 tỷ đồng vào năm 2020. Phó tổng giám đốc KDC, ông Mai Xuân Trầm, tin rằng đây là ngành hàng tiềm năng, quy mô lớn không chỉ trong nước mà còn cả thế giới. Ông hy vọng việc thành lập liên doanh sẽ tận dụng được sức mạnh của hai bên và tạo bứt phá trên thị trường.

Thông báo về liên doanh được công bố trước khi diễn ra cuộc họp Đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO Foods.
Nguồn: VietnamNet

Tốc độ tăng trưởng ngành nước giải khát
Nguồn: KIDO

Vinamilk là hãng sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần chiếm hơn 50%. KIDO thông qua các công ty con hiện đang dẫn đầu trong ngành kem với thị phần 42%, và đứng thứ hai trong ngành dầu ăn với việc sở hữu các thương hiệu Tường An, Vocarimex, KIDO Nhà Bè (thương hiệu Golden Hope). Tỷ lệ vốn góp của Vinamilk – KDC (Vibev) lần lượt là 51% và 49% trên vốn điều lệ 800 tỷ đồng.

Kem trà sữa trâu châu của Celano mới được tung ra thị trường vào tháng 5/2020

Ông Trầm cũng cho biết liên doanh này dựa trên kết quả nghiên cứu sau một thời gian dài của cả hai phía. Khi hợp tác, năng lực về nhà máy sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm, quản trị, điều hành doanh nghiệp, nguồn lực tài chính của cả hai sẽ đều được tận dụng (hệ thống phân phối trên một triệu điểm bán nước; trong đó có 600.000 điểm bán tạp hoá có các loại sữa, 450.000 điểm bán thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh). Mạng lưới xuất khẩu của Vinamilk tại 30 quốc gia sẽ hỗ trợ cho liên doanh vươn ra thế giới.

Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn KIDO, ông Trần Lệ Nguyên, chia sẻ: “Vinamilk có lợi thế về thương hiệu và thị trường trong nước lẫn xuất khẩu sẽ giúp đưa mảng kem đi xa hơn. Nhờ lợi thế quy mô, giá nguyên vật liệu sữa và đường của Vinamilk rẻ hơn 10-20% so với nguyên vật liệu mà KIDO mua từ các nhà cung cấp”.

MV Vinamilk Bóng Đá “Việt Nam ta có” gây ấn tượng mạnh với 52 triệu views.

Bên cạnh việc gia nhập ngành mới, lãnh đạo KIDO cũng chính thức tuyên bố sẽ trở lại kinh doanh trong mảng bánh kẹo. Dù KIDO đã bán mảng bánh kẹo cho Mondelez vào năm 2015 nhưng theo thoả thuận đến tháng 7/2020 công ty sẽ hết các ràng buộc, vì vậy việc KDC kinh doanh bánh kẹo sẽ không vi phạm về thoả thuận chuyển nhượng với Mondelez. Mảng bánh kẹo của Kinh Đô trước đây từng chiếm 35-40% thị trường, nên sự trở lại này sẽ có nhiều thuận lợi.

Trong năm nay, KIDO dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 8.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 330 tỉ đồng, tăng 16% so với năm 2019. Trước mắt có thể thấy “mối lương duyên” này đem đến nhiều hy vọng và tín hiệu tích cực cho sự phát triển của KIDO, Vinamilk nói riêng và cả ngành hàng nói chung.

Grace Le
* Nguồn: ForbesVietnam, VNExpress