Mango Digital và chuyện “Sáng tạo có Dữ liệu”

Chia sẻ nhanh của CEO Mango Digital về câu chuyện “Sáng tạo có Dữ liệu”.

Dữ liệu (Data) giúp được gì cho Sáng tạo? Liệu những chỉ số đo lường hiện tại có thể đánh giá được mức độ thành công của một chiến dịch? Anh Lucas Phạm, Managing Director của Mango Digital linked with YouNet đã hào hứng chia sẻ những câu chuyện trên từ quan điểm của một Data-driven Creative Agency.

* Từ đâu mà Mango Digital và YouNet Digital “kết duyên” với nhau?

Tại Việt Nam, nhiều chiến dịch vẫn được đo lường bằng những chỉ số thông thường quen thuộc như lượt xem, lượt tiếp cận, tỉ lệ click... Liệu những chỉ số này đã thực sự phản ánh đúng hiệu quả của chiến dịch? Với băn khoăn ấy, Mango DigitalYouNet Digital đã nhận thấy sự cần thiết của một phương thức đo lường mới cho các chiến dịch truyền thông số.

Để làm được điều đó, hai bên phải kết hợp hai “vũ khí hạng nặng” của mình lại. Mango Digital có sáng tạo; YouNet Group có dữ liệu từ một hệ sinh thái dữ liệu trên nền tảng SocialTech hàng đầu tại Việt Nam. Và từ đây, một Data-driven Creative Agency với tên gọi “Mango Digital linked with YouNet” ra đời.

Anh Lucas Phạm (Managing Director) (phải) và anh Nguyễn Anh Hoà (Founder & CEO của YouNet Group)

* Vậy anh đã chuẩn bị gì cho tầm nhìn trở thành Data-driven Creative Agency tại Việt Nam?

Đầu tiên là chuẩn bị... văn phòng (cười). Một đội ngũ Sáng tạo giỏi cần được đối đãi tốt hơn, mà không gian làm việc là điều cần chú trọng trước tiên.

* Văn phòng mới của Mango Digital linked with YouNet “sáng tạo” như thế nào?

Toàn cảnh văn phòng mới của Mango Digital linked with YouNet

Không gian văn phòng của Mango Digital là một sự pha trộn rất độc đáo với phong cách nhiệt đới (tropical) nhưng vẫn thuần Việt. Tôi đặt tên cho nhà mới là “Sạp Xoài”, thể hiện đúng tính cách vui nhộn và gần gũi của các bạn. Từ cửa vào mọi người dễ dàng thấy được dòng chữ “Xin chào! Hôm nay Sạp Xoài có…” và chiếc khay tre để đặt những món ăn ngon lành cho ngày mới.

Sau cổng chào là khu vực giải trí hình vòng cung. Ở đây có trang bị Nintendo Switch để mọi người chơi game, tập nhảy Just Dance, đua xe Mario Kart... thư giãn trong giờ giải lao. Đặc biệt, đây cũng là nơi mà các bạn có thể brainstorm (rang tôm) vì có không gian mở, thoải mái với gối lười, xích đu… Ngay sát khu vực giải trí là không gian dành cho Creative với hàng cửa sổ rực nắng, kích thước các bàn rộng hơn và được xếp dọc để team có không gian riêng tư ra đời ý tưởng, hoặc có thể di chuyển nhanh sang khu vực giải trí để brainstorm (“rang tôm”) khi cần.

Bước vào văn phòng là lời chào vui nhộn: “Xin chào! Hôm nay Sạp Xoài có…”

Khu vực giải trí có thể kết hợp dùng làm nơi brainstorm

Bàn làm việc của team Creative

Ý tưởng ban đầu của tôi là biến “Sạp Xoài” thành một “Co-working space” (không gian làm việc chung) để các bạn Xoài có thể tự do di chuyển, tìm cho mình một không gian làm việc thoải mái nhất. Do đó, khu vực 2 phòng họp là điểm nhấn thể hiện cho tinh thần “open” này. Phòng họp có thiết kế cửa kính xoay độc đáo, cho không gian rộng mở hơn. Bất kể bạn là team nào, cũng hoàn toàn có thể tham gia vào các cuộc brainstorm (rang tôm) để cho ra được ý tưởng hay nhất.

Khu vực phòng họp thể hiện tinh thần “open” của Sạp Xoài

Độc đáo nhất là khu vực làm việc của Account và Planner với thiết kế các bàn kiểu lục giác, giúp các bạn quây quần thảo luận thuận tiện hơn. Ngoài ra, vì công việc của Account và Planner khá áp lực nên với những tán cây xanh sẽ khiến không gian thêm “chill” và giảm tải căng thẳng. Ngăn cách giữa khu vực Creative và khu vực này là một đường cong xanh ngắt tạo cảm giác mát mắt.

Khu vực làm việc được trang trí bởi nhiều cây xanh nhằm giảm tải áp lực công việc cho Account và Planner.

Ngày khai trương, thật may mắn khi tôi thấy được sự phấn khích từ các bạn nhà Xoài và sự ngưỡng mộ từ khách mời. Đây quả thật là một sự khởi đầu tuyệt vời cho con đường phía trước của Mango Digital linked with YouNet.

Với Sạp Xoài to và đẹp này, tôi mong các bạn Xoài sẽ cùng nhau “chiến đấu” mạnh mẽ vì mục tiêu “Data-driven Creative Agency”. Tôi có 2 khẩu hiệu “nhắc nhở” treo ngay khu vực Creative và Social Media là: “Có số không biết dùng tội nặng với tổ quốc – Vắt không ra ý tưởng lỗi lớn với nhân dân”.

Hai khẩu hiệu thể hiện mục tiêu xây dựng Data-driven Creative Agency

* Anh có thể chia sẻ nhà Xoài sẽ làm gì với mục tiêu “Data-driven Creative Agency” đó?

Thông thường, các Creative Agency chỉ cố gắng nghĩ ra ý tưởng thật “wow”, nhưng lại chưa có đủ dữ liệu thuyết phục để chứng minh được ý tưởng đó đáng đầu tư. Với Mango Digital, các bạn sẽ sử dụng dữ liệu trên các công cụ Social Listening là SocialHeat và nền tảng đo lường và đánh giá Influencer SociaLift từ khâu lên kế hoạch (planning) cho đến thực thi (execution) và đo lường (tracking).

“Lắng nghe” dữ liệu từ người dùng, hiểu “tâm tư” của họ để chứng minh cho những luận điểm trong kế hoạch, các Planner tự tin hơn trong việc “bán” chiến lược cho khách hàng. Đội ngũ Sáng tạo cũng dựa vào dữ liệu đó để đề xuất các ý tưởng, nội dung “trúng tim đen” của người dùng. Mango Digital sẽ ứng dụng Dữ liệu và Sáng tạo ở mọi khâu của chiến dịch để ý tưởng được sát sao nhất với insight và dữ liệu người dùng.

* Vậy sự thành công của một chiến dịch cũng được đo lường bằng những công cụ này?

Liệu chăng những con số (metrics) hiện tại như tương tác (like, share, comment) hay độ tiếp cận (reach) đã đủ đo lường sự thành công của một chiến dịch?

Đây cũng chính là giá trị lớn nhất mà Mango Digital mang lại cho thị trường Việt Nam. Liệu chăng những con số (metrics) hiện tại như tương tác (like, share, comment) hay độ tiếp cận (reach) đã đủ đo lường sự thành công của một chiến dịch?

Trong việc ứng dụng SocialHeat, các báo cáo chiến dịch không còn là những chỉ số thông thường mà mạng xã hội nào cũng cung cấp, đội ngũ Quản lý cộng đồng sẽ đo lường được các chỉ số cảm xúc của người dùng (sentiment), thị phần thảo luận (share of voice) ứng với các chiến dịch, hashtag, thương hiệu và cả thương hiệu đối thủ. Nhờ đó, chiến dịch được đánh giá công bằng và sát sao hơn ở cả phần chỉ số thô lẫn sự tin yêu của người dùng.

Đội ngũ nhà Xoài vừa hái được vài quả ngọt từ hai nguyên liệu “Creative” và “Data” trong chiến dịch gần nhất: “Sống như ý” của khách hàng Generali. Sau khi thông điệp “Sống như ý” lên sóng, bên cạnh việc báo cáo các chỉ số thông thường như lượt xem video, độ tương tác của các bài viết trên Fanpage, đội ngũ của Mango Digital đã đo lường thị phần thảo luận (share of voice) của thương hiệu Generali với đối thủ trên công cụ SocialHeat. Thật bất ngờ khi các cuộc thảo luận của Generali và Bảo Việt đã gần như tương đương nhau chỉ sau chiến dịch này, thể hiện sự tăng trưởng rõ rệt của thị phần thương hiệu Generali so với đối thủ. Đây mới chính là giá trị thực sự một chiến dịch cần đạt được chứ không chỉ là những chỉ số thông thường quen thuộc.

Điều này thể hiện hướng đi chiến lược kết hợp Sáng tạo với Dữ liệu của đội ngũ nhà Xoài là rất đúng đắn ngay từ khâu lên kế hoạch (planning) cho đến thực thi (execution) và đo lường (tracking).

* Cảm ơn anh Lucas Phạm và chúc cho Mango Digital linked with YouNet sẽ có những chiến dịch thành công rực rỡ.

Ngày 13/4/2020, Mango Digital, một thành viên của GroupCom và YouNet Digital, thuộc YouNet Group đã chính thức đi đến hợp tác chiến lược, trở thành người một nhà với tên gọi “Mango Digital linked with YouNet”. Đây được xem là sự kết duyên của một Digital Creative Agency với một hệ sinh thái dữ liệu trên nền tảng SocialTech đầu tiên tại Việt Nam. Mango Digital linked with YouNet được định vị là một Agency sáng tạo dựa trên dữ liệu (Data-driven Creative Agency).