Live-stream và ứng dụng vào truyền thông thương hiệu

Theo công bố tình hình hoạt động quý 4/2015 của Facebook, bình quân một ngày có 8 tỷ lượt xem video từ 500 triệu người dùng Facebook. Con số minh chứng cho việc video đang lấn át các hình thức nội dung khác.

Xu hướng video đặt ra nhiều thách thức cho các kênh truyền thông truyền thống (truyền hình, báo chí, radio...), đồng thời đem đến nhiều cơ hội và hình thức tiếp thị mới cho các thương hiệu. Trong đó, live-stream (truyền hình trực tiếp trên internet) đang là một trong những hình thức phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các thương hiệu.

Tại các nước phát triển, người dùng đã quen với việc tương tác real-time với sự kiên thông qua live-stream. Từ các thương hiệu dẫn đầu về công nghệ (SamSung, Google, Apple...) cho đến các hãng F&B (Redbull, Heineken...) đều ứng dụng live-stream trong các sự kiện đặc biệt của doanh nghiệp như các chương trình marketing, ra mắt sản phẩm mới…

Xu hướng mới của truyền thông Việt Nam

Riêng tại Việt Nam, mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ đã nhanh chóng đưa live-stream trở thành một trong những công cụ truyền thông sự kiện đắc lực dành cho nhiều đối tượng: từ họp báo của nghệ sỹ (Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, 365 Daband, Trung Quân Idol...) cho đến các chương trình âm nhạc của những thương hiệu lớn (Heineken Green Room, H-Artistry, Gala Vietnam Top Hits, Gala Wechoice Awards... )

Thống kê về số lượt xem live-stream sự kiện họp báo ra mắt MV Destiny của Hồ Ngọc Hà

* Số liệu được hỗ trợ bởi Yeah1 Network

Các ưu điểm của live-stream đối với hoạt động sự kiện của thương hiệu có thể kể đến ngay như sau:

Chủ động nội dung: nếu như trước đây, các thương hiệu hoàn toàn phải phụ thuộc vào nhà đài để thực hiện một chương trình được phát sóng trực tiếp, thì giờ đây với công nghệ live-stream họ hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi: từ thời gian, địa điểm, nội dung chương trình mà không phải chạy theo bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào.

Tiết kiệm chi phí: Sự phát triển của công nghệ live-stream đã đem chương trình đến với người xem chỉ với các yêu cầu về thiết bị tối thiểu nhất (smart-phone và kết nối internet), việc không lệ thuộc vào nhà đài giúp các thương hiệu tối ưu được chi phí thực hiện trực tiếp chương trình.

Tăng hiệu quả tương tác: trong thời đại Social Media bùng nổ, tương tác trở thành hoạt động tất yếu với mọi nội dung truyền thông, việc thực hiện trực tiếp bằng live-stream vừa giúp tăng nhận biết về chương trình, đồng thời cũng chính là tạo ra kênh tương tác: kết nối người dùng với thương hiệu & thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Khai thác triệt để nội dung: Cùng một nội dung, live-stream hỗ trợ đa dạng các hoạt động truyền thông của thương hiệu: kết nối với fan thông qua KOLs (người nổi tiếng/ảnh hưởng), mở rộng hình thức tương tác trực tiếp (hashtag, comment, tag...) cũng như lưu trữ và chia sẻ dễ dàng kể cả sau khi chương trình kết thúc.

Yeah1 Network – đơn vị hàng đầu thị trường về công nghệ & dịch vụ live-streaming chia sẻ: số lượng chương trình thực hiện Social Media live-stream đang tăng mạnh qua các quý, với lợi thế tối ưu chi phí và có thể kết hợp nhiều hoạt động truyền thông trong cùng sự kiện, xu hướng tương tác nội dung toàn diện (integrated content) thông qua tổ chức sự kiện đang nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn trong nước.

Live-stream và truyền thông thương hiệu

Chỉ trong thời điểm cuối năm 2015 – đầu năm 2016, đã có hàng chục chương trình thực hiện live-stream thông qua Social Media. Số liệu Social Listening thống kê về lượng thảo luận của 10 chương trình tiêu biểu cho thấy đã có hàng trăm ngàn khán giả tham gia tương tác cùng các chương trình

Dựa trên dữ liệu từ hệ thống đo lường và theo dõi phản hồi người dùng trên mạng xã hội, các thống kê và phân tích dưới đây về 4 chương trình được live-stream tiêu biểu cuối năm 2015-đầu 2016, sẽ cung cấp cho người đọc góc nhìn rộng hơn về những ứng dụng mà live-stream mang đến cho các thương hiệu, nhãn hàng liên quan.

Các chương trình được đo lường gồm có:

  • Đêm nghệ thuật H-Artistry Hennessy lần thứ 7 - 21/12/2015
  • Sự kiện âm nhạc Heineken Green Room Vũng Tàu – 26/12/2015
  • Đại nhạc hội Unilever “20 năm Nâng tầm cuộc sống” – 18/10/2015
  • Trải nghiệm 4G của Vinaphone tại Safari Phú Quốc – ngày 18/01/2016

Sự kiện thường niên, đêm nghệ thuật H-Artistry do Hennessy chủ trì là chương trình live-stream nổi bật nhất trên Social Media, bởi ngoài 30 khách mời là những tên tuổi gây bão trong nước, H-Artistry năm nay có sự xuất hiện của các ngôi sao quốc tế Rita Ora (giám khảo X Factor) và nhóm nhạc Hàn Quốc Lucky J.

Chuỗi sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế từng gây bão tại các thành phố lớn trên thế giới, Heineken Green Room đã đổ bộ vào Việt Nam và diễn ra tại 3 thành phố du lịch là Nha Trang, Vũng Tàu và Hồ Chí Minh. . Dù chỉ là một trong chuỗi ba sự kiện, Heineiken Green Room Vũng Tàu đã tạo ra sức hút rất lớn trên Social Media, khi tổng lượt thảo luận bằng cả 2 chương trình ở Nha Trang và Hồ Chí Minh cộng lại.

Sự kiện ra mắt sản phẩm 4G của Vinaphone cũng thu hút nhiều sự chú ý và được người dùng đánh giá tốt bởi có nhiều điểm mới lạ trong nội dung chương trình: tương tác với KOLs (Chi Pu & Gil Lê) và khám phá vườn thú Safari Phú Quốc.

Đại nhạc hội Unilever “20 năm – nâng tâm cuộc sống” là sự kiện kỉ niệm 20 năm tập đoàn Unilever có mặt tại Việt Nam với sư góp mặt của hơn 17 nghệ sỹ hàng đầu trong nước. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng trên Social Media của chương trình lại khá khiêm tốn so với tầm vóc của thương hiệu và so với các sự kiện còn lại.

Vai trò của Social Media trong việc hỗ trợ các chương trình live-stream

Live-stream tạo điều kiện để thương hiệu thực hiện hoạt động truyền thông đa dạng trên Social Media, trong đó 2 hoạt động nổi bật là dùng KOLs và hashtag.

Trước thời gian Live-stream, Heineken có lượng thảo luận tốt nhất do hiệu quả truyền thông từ các chương trình đã diễn ra (Nha Trang). Vinaphone với sự cộng tác nhiệt tình từ Kols (Chi Pu & Gil Lê) cũng sở hữu một số lượng thảo luận ổn định từ cộng đồng người hâm mộ chờ đón.

Việc tận dụng một loạt các Kols từ ca sĩ đến blogger (Chi Pu, Robbey, Kelvin Khánh, Phở, Ngọc Thảo, Gino Tống...) để chia sẻ video live-stream của chương trình thông qua facebook, H-artistry đã tạo ra một lượng thảo luận ấn tượng trong ngày live-stream (số lượng thảo luận tăng gấp 33 lần so với thảo luận của cả 1 tuần trước chương trình) dẫn đầu trong cả 5 sự kiện được live-stream.

Top 5 nguồn có lượng tương tác cao nhất chia sẻ live-stream video của H-artistry, với chỉ số tương tác bình quân là 4,000

Thống kê về nguồn tạo ra thảo luận của chương trình âm nhạc tương tự (Heineken Vũng Tàu) cũng chứng minh sức ảnh hưởng đến từ các KOLs Social Media – là kênh chủ đạo tạo ra thảo luận và tương tác về chương trình:

Top 5 post có tương tác cao nhất về Heineken Green Room tại Vũng Tàu

Top 5 post có tương tác cao nhất về sự kiện Vinaphone4G

Xu hướng tương tác với fans thông qua hashtag (#) cũng được các chương trình tận dụng triệt để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin về chương trình. Trong đó Heineken Green Room áp đảo các đối thủ, trở thành chương trình sử dụng hashtag hiệu quả nhất.

Post tạo tương tác hashtag tiêu biểu về chương trình Heineken Green Room

Hiệu quả trực tiếp từ live-stream sự kiện đến các thương hiệu liên quan

Việc trực tiếp chương trình trên các nền tảng mạng xã hội, kích thích tương tác và kết nối cùng người dùng trong suốt chương trình đã mang lại lợi thế to lớn cho các thương hiệu liên quan: tỷ lệ thảo luận nhắc đến thương hiệu trực tiếp/tổng thảo luận về chương trình đạt cao nhất đến 42% (Vinaphone).

So sánh trực tiếp với hiệu quả thông qua tài trợ các chương trình truyền hình/tv show nổi bật hiện nay, rõ ràng với cách thức truyền thông và tương tác mở của live-stream đã mang người xem đến với thương hiệu gần gũi hơn rất nhiều

Kết

Năm 2016, Facebook chính thức cập nhật chức năng cho phép thực hiện live-stream ngay trên tài khoản cá nhân, điều này khẳng định xu thế và cho thấy định hướng rõ ràng của Facebook trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm về tương tác của người dung đối với các nội dung video. Nắm bắt và tận dụng triệt để công nghệ này, các thương hiệu sẽ đến gần hơn với cộng đồng khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình trong thời đại Social Media bùng nổ.

Số liệu trực tuyến (lượt view & ccu) của các chương trình trong bài viết được tham khảo từ Yeah1 Network - đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ live-stream tại Việt Nam, chi tiết vui lòng liên hệ: [email protected] hoặc website: www.yeah1network.com

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (1.600.000 fanpages & nhóm và 25 triệu người dùng Facebook Việt Nam, 10.000 infuencers, 250.000 kênh Youtube, Instagram…), hơn 3.000 trang tin tức, diễn đàn, cộng đồng, kênh bán lẻ… và 10.000 blogs.

Video giới thiệu YouNet Media và các sản phẩm, dịch vụ: