6 Lý Do Vì Sao Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua Media Monitoring

Hiểu rõ những gì đang diễn ra xung quanh là bước cơ bản đầu tiên để thành công bền lâu.

Media Monitoring là phương tiện giúp theo dõi, cập nhật xu hướng mới một cách nhanh nhất mà không cần phải sử dụng đến quá nhiều tài nguyên. Dưới dây là 6 lý do vì sao bạn nên bắt đầu sử dụng Media Monitoring cho doanh nghiệp của mình.

1/ Xây dựng một thương hiệu mạnh

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn biết mọi người đang nghĩ gì, nhìn nhận như thế nào về thương hiệu của mình. Họ có biết đến sự tồn tại của thương hiệu? Họ có hiểu thương hiệu của đang nói về điều gì? Media Monitoring sẽ hỗ trợ bạn phát hiện ra bất kỳ suy nghĩ hay quan niệm sai lầm nào về thương hiệu. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng thực hiện các hành động chỉnh sửa phù hợp.

Media Monitoring cũng giúp cảnh báo những nội dung tiềm ẩn, khó nhận biết trên các kênh truyền thông. Kiểm tra xem các thông tin, nội dung về thương hiệu có nhất quán, đồng nhất trên các kênh truyền thông hay không. Bằng cách này, bạn có cơ hội tốt nhất để kết nối với những khách hàng mục tiêu.

2/ Quản lý mức độ uy tín và ứng phó với khủng hoảng truyền thông

Trong thời kỳ kỷ nguyên số, các bình luận dù tích cực hay tiêu cực đều nhanh chóng được sinh ra và dễ dàng phát tán. Và nếu không nhanh chóng xử lý các thông tin tiêu cực, khủng hoảng truyền thông là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Với Media Monitoring, bạn có thể theo dõi sát những gì được viết về doanh nghiệp và tính chất của các bình luận trên các bài viết đó như thế nào.

Ngay khi thương hiệu được đề cập trên báo chí hay các phương tiện truyền thông xã hội như mạng xã hội, forum, trang tin điện tử,… Media Monitoring sẽ cảnh báo ngay cho bạn. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng và nhanh chóng phát hiện các thông tin tiêu cực và có phương án xử lý nhanh chóng. Chưa hết, bạn cũng có thể phản hồi nhanh chóng những bình luận tích cực hay trả lời thắc mắc, mối bận tâm của khách hàng ngay lập tức. Việc này giúp khách hàng của bạn thấy rằng họ đang được quan tâm và những nhận thức tiêu cực về thương hiệu có thể được xoá nhoà.

Chưa kể, bạn còn có thể thiết lập cho một số từ nhất định được định nghĩa là khủng hoảng, trong các ứng dụng Media Monitoring như VnAlert.

3/ Nâng cao giá trị thương hiệu với các KOLs

KOLs (Key Opinion Leaders – Nhà lãnh đạo quan điểm chính) là những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó. Hợp tác với những KOLs phù hợp có thể giúp nhận thức về thương hiệu của bạn tăng vọt, củng cố mối quan hệ với khách hàng và gia tăng doanh số.

Media Monitoring sẽ giúp bạn theo dõi bài viết hay những thông tin xoay quanh các chuyên gia, những blogger và những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Từ đó, bạn có thể tìm ra những người phù hợp nhất cho thương hiệu và nâng cao hiệu quả các chiến dịch KOLs Marketing.

4/ Hiểu rõ về sự phát triển của ngành và đối thủ

Media Monitoring là một cách đơn giản để tìm hiểu về những phát triển mới nhất trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Chẳng hạn như xu hướng trong tương lai và dự đoán những đột biến có thể đến trong nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ. Khi bạn thấy được những gì sắp đến, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho các chiến lược và hành động ngay lập tức khi thời cơ đến.

Media Monitoring cũng cho phép bạn theo dõi các đối thủ. Từ đây hiểu rõ những gì họ đang làm và phân tích các chiến lược của họ. Bằng cách này, bạn có thể tránh lặp lại những sai lầm mà đối thủ của bạn đã làm, nhưng cũng phát triển các lĩnh vực, hạng mục mà đối thủ của bạn làm chưa tốt.

5/ Đo lường hiệu quả truyền thông

Media Monitoring là một công cụ tuyệt vời để đo lường và cải thiện hiệu quả các chiến dịch truyền thông. Bạn sẽ biết được các phương tiện truyền thông có đang thực sự quan tâm, chú ý đến thương hiệu của mình. Đối tượng tiếp nhận có đúng là đối tượng mục tiêu? Các phản ứng bạn nhận được có đúng trong kế hoạch? Các dữ liệu của Media Monitoring hoạt động như một nguồn đáng tin cậy để bạn có thể đưa ra những quyết định mấu chốt trong việc tiếp tục hay sửa đổi chiến lược truyền thông.

Hơn thế nữa, Media Monitoring thực sự tiện lợi. Nó có thể thực hiện tất cả các tác vụ mà trước đây bạn hoàn toàn phải làm bằng tay, một cách thủ công. Media Monitoring thu thập và phân tích dữ liệu, sắp xếp tất cả các bài viết và gửi báo cáo trực tiếp đến bạn, tại thời điểm bạn lựa chọn, theo nhu cầu. Một số công cụ Media Monitoring như VnAlert ngoài gửi báo cáo qua email còn gửi qua các kênh địa phương như Viber hay Zalo, mang đến sự thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Media Monitoring giúp tiệt kiệm thời gian quý báu của bạn. Và khi ấy, bạn sẽ có nhiều thời gian để tập trung hơn vào việc phát triển các chiến lược và lên kế hoạch chỉnh chu hơn cho các hoạt động trong tương lai. Các báo cáo và phân tích cũng giúp bạn dễ dàng thuyết phục ban lãnh đạo công ty hơn. Với dữ liệu, bạn có thể chỉ ra rằng chiến dịch truyền thông đang đạt kết quả tốt và kèm theo minh chứng cụ thể.

6/ Tìm ý tưởng cho nội dung mới

Một trong những điều quan trọng trong các chiến dịch PR, Marketing là phải tạo ra nội dung mới liên tục. Tuy nhiên, điều này thực sự không dễ dàng chút nào. Sẽ có những lúc bạn phải thốt lên rằng: “Tôi không có ý tưởng gì để viết cả”.

Media Monitoring lúc này sẽ xuất hiện, giúp bạn duy trì nguồn cảm hứng. Bạn chỉ cần thiết lập các cảnh báo theo dõi thông tin xung quanh lĩnh vực kinh doanh của mình. Từ đó xem chủ đề nào đang được đề cập nhiều nhất, xu hướng thông tin phát triển như thế nào. Nếu bạn đã có một vài suy nghĩ trong đầu, hãy thử gạch ra những đề tài theo các từ khoá liên quan đến chủ đề đó. Bằng cách này, bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng và góc sáng tạo mới cho nội dung của bạn.

Tóm lại, Media Monitoring là một công cụ hữu ích nếu chúng ta sử dụng nó đúng cách và hiểu cách hoạt động của nó. Mặc dù, Media Monitoring không hoàn toàn miễn phí nhưng đây là một khoản đầu tư xứng đáng, nhất là khi xã hội dịch chuyển nhanh chóng trong kỷ nguyên số như hiện nay.