Affiliate Marketing: Chọn lượt “click” hay là nghe lý trí?

Tiếp nối cuộc bùng nổ của từ khóa “Performance Marketing”, thì Affiliate Marketing cũng đang chiếm được sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp trên con đường đi tìm giải pháp phục hồi kinh doanh cho mình.

Thời của “click” dần qua đi

Đã từ rất lâu, việc đo lường hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo online phần lớn phụ thuộc vào thông số “click”. Đây được xem như hành động dễ thấy nhất của người đọc, người mua hàng. Một chiến dịch quảng cáo được xem là thành công khi nó đạt được lượng truy cập vào Landing Page (trang đích) cao nhất và biểu hiện bởi thông số click/ lượt view trên công cụ quảng cáo. Tiếp theo đó, marketer đảm nhận việc tối ưu hóa chiến dịch sẽ dựa vào lịch sử các chiến dịch trước, độ hot và chất lượng sản phẩm, trend hiện tại, đối tượng mua hàng… để đưa ra thông số ước tính về tỷ lệ chuyển đổi trên lượt click được các công cụ quảng cáo cam kết.

Cách làm này thoạt nghe có vẻ khá dễ dàng cho cả doanh nghiệp lẫn người thực hiện quảng cáo (nhân viên Marketing nội bộ, Agency thuê ngoài) nhưng về lâu dài, nó thực sự không còn được ưa chuộng vì dần lộ ra rất nhiều điểm bất cập.

Ngay cả Branding cũng thay đổi

Nhắc về một chiến dịch Branding, người ta sẽ nghĩ ngay đến độ phủ thương hiệu. Nghe chừng lượt click sẽ phát huy được thế mạnh của nó trong các chiến dịch Marketing loại này. Nhưng đến bây giờ, các doanh nghiệp cũng bắt đầu nghĩ khác. Họ dần quy các chiến dịch về một mối duy nhất, đó là chuyển đổi. Không hiếm để bắt gặp một bản yêu cầu từ phía doanh nghiệp đưa ra cho phòng Marketing hoặc Agency trong một chiến dịch Branding sẽ đo lường đến cả chuyển đổi đơn hàng cuối cùng, nhất là trong những thời kỳ mà một đồng chi phí cũng phải cân nhắc kỹ. Khách hàng đang dần trở nên “lý trí” hơn bao giờ hết khi quy mọi thứ về lợi nhuận và ROI (return on investment).

Cuộc chiến chống gian lận trong Marketing

Có khá nhiều vấn đề ở cách đo lường cũ. Thứ nhất, click không có nghĩa là mua hàng, nó chỉ thể hiện sự quan tâm của người nhìn thấy quảng cáo, đó là chưa tính đến việc họ click nhầm, click vô tình.

Thứ hai, không gì dễ dàng gian lận hơn lượt click. Đã từng có sự đầu tư cực bải bản của một số cá nhân, tổ chức chuyên bán dịch vụ gian lận view, click. Bằng cách tạo ra hàng triệu máy ảo, người dùng ảo, những bên này có thể đẩy về hàng chục triệu lượt click cho người mua dịch vụ, vô hạn bao nhiêu cũng có. Vấn đề gian lận trong Digital Marketing nghe có vẻ khá xa vời, nhưng trên thế giới, các công ty lớn có hẳn một phòng ban với đội ngũ chuyên theo dõi và chống gian lận trên các traffic từ đối tác đổ về. Mục đích là để đảm bảo từng đồng chi tiêu cho Marketing của họ trở nên hữu ích và mang về kết quả thật sự.

Một số Marketer, doanh nghiệp cảm thấy chán nản với vấn đề gian lận của cách Marketing cũ, họ tìm đến Affiliate Marketing với tiêu chí chỉ trả tiền trên đơn hàng phát sinh. Nhưng mọi thứ đến đây vẫn còn tiếp tục gian nan.

Chống gian lận trong Affiliate

Affiliate Marketing có một đặc điểm là doanh nghiệp sẽ được quảng bá và bán hàng bởi hàng trăm ngàn Publisher ở khắp nơi, thay vì chỉ một vài ông nhân viên ở phòng Marketing hay Agency như trước. Vì vậy, hàng trăm ngàn cái đầu hẳn nhiên ưu việt hơn, nghĩ ra nhiều ý tưởng đẩy số hơn, sức mạnh lớn hơn nhưng cũng không thể tránh khỏi nguy cơ nhiều mánh “lách luật”, hoặc gian lận hơn. Nếu không phải là click ảo, thì lại là đơn rác, đơn bùng hàng, đơn mua đi bán lại ăn hoa hồng 2 lần… và rất nhiều hình thức fraud mới xuất hiện khác. Vì vậy việc điều phối traffic từ một lượng lớn Publisher như thế cần Platform Affiliate thực sự có cả tâm và tầm, tức là kinh nghiệm chống fraud (gian lận) và tinh thần cầu tiến, làm việc cam kết trách nhiệm với khách hàng.

Nhắc đến Affiliate Việt Nam, thì ACCESSTRADE vẫn là cái tên phổ biến. Để đối mặt và xử lý vấn đề gian lận của Publisher trong Affiliate, ACCESSTRADE gần như là đơn vị platform duy nhất đưa ra nhiều chính sách cực kỳ kiên quyết cho dù nó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận. Việc chống fraud tại ACCESSTRADE được vận hành bởi sự kết hợp từ các bộ phận như Policy - chính sách, Marketing, Kỹ thuật, nhằm phát hiện và ngăn ngừa gian lận kịp thời trước khi nó bùng phát lan rộng. Bất kỳ Publisher nào vi phạm các hành vi bị cấm hoặc có traffic rác ảo đều bị cấm chạy và loại khỏi hệ thống nhanh chóng, giúp giữ gìn môi trường Affiliate non trẻ của Việt Nam trước nguy cơ “nát” vì fraud.

Quà tặng độc giả: Báo cáo ngành Affiliate Việt Nam 2020 (Affiliate Report 2020)
Download tại: https://advertiser.accesstrade.vn/