TikTok định hướng kiến tạo một nền tảng lan toả các hoạt động xã hội

Không chỉ tạo ra những trào lưu nhảy nhót, TikTok còn định hướng kiến tạo một nền tảng lan toả các hoạt động xã hội. Vậy làm sao để các thương hiệu tối ưu hoá hình ảnh của họ trên TikTok với định hướng này?

Trong hội nghị VidCon tại Singapore hồi đầu năm, Campaign Asia có cuộc phỏng vấn với ông Lionel Sim, Giám đốc cấp cao phụ trách mảng Marketing toàn cầu của TikTok, xoay quanh những cơ hội với nền tảng này.

Ông Lionel Sim

Giám đốc Marketing Cấp cao Toàn cầu của TikTok

* Điểm khác biệt của TikTok với các đối thủ là gì?

Về cơ bản, chúng tôi không muốn mọi người chỉ xem một cách thụ động mà còn tích cực tạo ra nội dung mới. Do đó, chúng tôi khuyến khích content creator tham gia nền tảng, không chỉ để đa dạng hóa nội dung mà còn để truyền cảm hứng những người dùng khác, cùng nhau tạo ra những trào lưu mới.

Hiện nay, trên TikTok, đã xuất hiện rất nhiều trào lưu xã hội. Trong số đó có thể kể đến trào lưu về môi trường với hashtag #savetheocean nhằm khích lệ mọi người dọn dẹp, làm sạch các bãi biển. Hoặc chiến dịch “Làm sạch Ấn Độ”, khuyến khích người trẻ làm sạch đường phố theo cách riêng của mình. Chúng tôi gọi những người khởi xướng là những nhà hoạt động xã hội và chúng tôi ủng hộ những phong trào như vậy.

* Các thương hiệu có e dè khi triển khai nội dung theo định hướng hoạt động xã hội không?

Các thương hiệu có tầm nhìn luôn triển khai hoạt động dựa vào những gì người dùng thực sự muốn và không đưa những dạng nội dung từ các nền tảng khác lên TikTok. Bởi vì bản chất TikTok rất khác với các nền tảng còn lại. Nhìn vào mức độ tiêu thụ thông tin và các thương hiệu tiếp cận người dùng, bạn sẽ thấy sự khác biệt đó. Trên TikTok, đa phần nội dung được tạo ra bởi người dùng. Do đó, thương hiệu cần lắng nghe, và trao quyền cho các content creator.

* Vấn đề thương hiệu quan tâm khi quảng cáo trên TikTok là gì?

Mối quan tâm hàng đầu đó là tính an toàn của hình ảnh thương hiệu. Về phần mình, chúng tôi luôn đảm bảo người dùng có trải nghiệm tích cực. Vì vậy, chúng tôi có nhiều biện pháp kiểm duyệt theo quy định của công ty, bao gồm kiểm duyệt thủ công và kiểm duyệt tự động. Bên cạnh đó, rất nhiều người dùng của chúng tôi cũng chủ động báo cáo nội dung độc hại, vi phạm chính sách…

* Các thương hiệu thường mắc phải những sai lầm gì trên TikTok?

Sai lầm thường thấy là thương hiệu cho rằng chỉ cần sử dụng nội dung có sẵn từ những nền tảng khác và đăng tải trên TikTok là sẽ có hiệu quả. Điều này là không nên. Vì như đã nói ở trên, bản chất TikTok rất khác với các nền tảng còn lại. Chúng tôi luôn khuyến khích thương hiệu thử nghiệm nhiều dạng nội dung khác nhau và cùng content creator đồng sáng tạo nội dung.

* TikTok đã cấm các quảng cáo chính trị. Vậy lệnh cấm này được áp dụng như thế nào tại từng quốc gia?

TikTok luôn tuân thủ các quy tắc của từng quốc gia, do đó, chúng tôi có một bản hướng dẫn và chính sách cộng đồng rất rõ ràng.

Trong quá trình vận hành tại từng quốc gia, chúng tôi cũng điều chỉnh liên tục cho phù hợp. Đồng thời, nếu có bất kì nội dung nào đi ngược lại nguyên tắc cộng đồng, đội ngũ kiểm duyệt đều giải quyết rất nhanh chóng.

* Ông mô tả mối quan hệ giữa TikTok và các content publisher như thế nào?

Các publisher sở hữu tài khoản TikTok rất thú vị, tiêu biểu trong đó có thể kể đến Washington Post. Về cơ bản, những gì họ làm là mô phỏng lại tin tức chứ không chỉ là báo cáo tin tức. Có thể thấy họ rất chủ động tạo nội dung thu hút người xem.

Chúng tôi tạo ra một sân chơi để các publisher lan tỏa nội dung. Còn điều quan trọng là các publisher cần tìm ra cách để thu hút người dùng, bởi trong thời đại này, mọi người tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn.

Theo Diệu Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia