WPP thắng gói thầu truyền thông của Unilever Trung Quốc

Sau đợt đánh giá truyền thông tại thị trường Trung Quốc, gã khổng lồ trong ngành FMCG đã chỉ định WPP thay PHD tiếp quản mảng hoạch định và đặt mua truyền thông.

Ông Luis Di Como - Phó Chủ tịch mảng Truyền thông toàn cầu của Unilever đã chia sẻ với Campaign Aisa-Pacific:

Ông Luis Di Como (phải) - Phó Chủ tịch mảng Truyền thông toàn cầu của Unilever

“Unilever đã hoàn thành đợt đánh giá hiệu quả truyền thông định kì tại thị trường Trung Quốc. Theo kế hoạch, WPP sẽ phụ trách mảng hoạch định và đặt mua truyền thông cho Unilever tại Trung Quốc. Trong khi đó ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, PHD vẫn tiếp tục phụ trách truyền thông cho Unilever tại Đài Loan, Hong Kong, Úc, New Zealand.”

Dù chưa được công bố chính thức, nhưng năm 2018, Campaign Asia đã ước tính ngân sách truyền thông của Unilever tại thị trường Trung Quốc tương đương 500 triệu USD.

Năm 2009, PHD thắng gói thầu truyền thông của Unilever từ Mindshare. Sau đó, PHD vẫn tiếp tục phụ trách truyền thông sau nhiều đợt đánh giá định kỳ (3 năm/lần). Thế nhưng, cuối năm 2017, Unilever chuyển giao mảng lên kế hoạch truyền thông từ PHD sang Mindshare mà không thông qua đợt đánh giá nào.

Đại diện cho Unilever, ông Di Como gửi lời cảm ơn đến PHD cho “những thành quả tuyệt vời trong thập kỉ qua với những thay đổi ấn tượng trong lĩnh vực thương mại và truyền thông”.

Một nguồn tin cho biết hiện Unilever đang nhắm đến việc hợp tác truyền thông với các mạng lưới agency.

Năm ngoái, CEO của Unilever, ông Alan Jope khẳng định tập đoàn FMCG này không có kế hoạch tăng hay giảm số lượng agency, thay vào đó là tăng cường mối quan hệ với các mạng lưới agency hơn là agency đơn lẻ. Ông nói thêm: “Tôi biết rằng WPP hội tụ đủ năng lực mà chúng tôi cần để giải quyết các vấn đề của thương hiệu. Omnicom hay Interpulic cũng như vậy. Tuy nhiên, tôi muốn xây dựng mối quan hệ rộng rãi trong ngành, chứ không chỉ với một vài agency thuộc WPP”.

Unilever và WPP đã có một lịch sử hợp tác lâu dài. Tiêu biểu là năm 2018, WPP đã thành lập đội ngũ in-house cho Unilever tại Singapore, dưới sự dẫn dắt của ông Sudipto Roy đến từ Mindshare. Gần đây nhất là việc bổ nhiệm ông Keith Weed, cựu CMO của Unilever vào hội đồng quản trị WPP.

WPP và PHD đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia