GenZ tiên phong dùng TikTok, Gapo và Lotus xác lập chỗ đứng trên thị trường mạng xã hội

Một cuộc nghiên cứu thị trường trên toàn quốc thực hiện bởi Decision Lab đã khẳng định sự trỗi dậy của trào lưu mạng xã hội TikTok tại Vietnam. 20% số người làm khảo sát trong quý 1 2020 nói rằng họ sử dụng ứng dụng chia sẻ video này trên điện thoại, tăng từ 15% trong quý 3 năm 2019. Nghiên cứu cũng xác nhận sự tăng trưởng của các mạng xã hội Gapo và Lotus, 2 mạng xã hội được ví là Facebook của Việt Nam, trong thời điểm đầu của đại dịch.

Người tiêu dùng trực tuyến

Trong quý 3 năm 2019, Decision Lab đã mời cộng đồng người tiêu dùng online của mình tại Việt Nam – một trong những cộng đồng online lớn và đáng tin cậy nhất tại khu vực Đông Nam Á – chia sẻ về hành vi sử dụng mạng xã hội.

Kết quả cuộc khảo sát người tiêu dùng trực tuyến được công bố lần đầu vào tháng 08 năm 2019. Nghiên cứu đã chỉ ra xu hướng tại Việt Nam là người tiêu dùng không phụ thuộc vào một nền tảng mạng xã hội duy nhất, và nhận định những ứng dụng mới như Tiktok và Spotify đang thách thức những ứng dụng lâu năm hiện đang thống trị thị trường.

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trực tuyến

Trong quý 1 năm 2020, Decision Lab tiếp nối nghiên cứu trên bằng cách theo dõi mức độ sử dụng các ứng dụng yêu thích ở Việt Nam cho các mục đích khác nhau như nghe nhạc, đọc tin tức, nhắn tin hay video ngắn. Với lượng dữ liệu thu thập bao gồm nhiều nhóm tuổi khác nhau, bức tranh toàn cảnh mà nghiên cứu này mang lại giúp chỉ ra những ứng dụng đang làm thay đổi thị trường, và những ứng dụng có khả năng tăng trưởng về mặt thị phần trong giai đoạn hậu Covid.

Sau đây là những phát hiện chính của báo cáo:

Gen Z chuyển dần qua TikTok, Instagram khi muốn xem video ngắn

Sự thành công của TikTok trong việc mang đến một sân chơi cho những video ngắn có thể không đe dọa sự thống trị của Facebook và Youtube ở mảng này, tuy nhiên, hai mạng xã hội này vẫn nên nhìn nhận sự chuyển biến của GenZ tại Việt Nam (nhóm dưới 24 tuổi), thế hệ tiên phong dùng TikTok và Instagram để tạo và chia sẻ các video ngắn.

Như thường lệ, Gen Y theo sát Gen Z, một phần do Gen Y hầu hết ở nhà giãn cách xã hội trong thời gian đó. Chính phủ Việt Nam cũng đã tận dụng lợi thế này để phát động chiến dịch TikTok “Ở nhà vẫn vui” (#onhavanvui), để cộng đồng mạng chia sẻ những video hài hước về cách rửa tay, đeo khẩu trang và những biện pháp cách ly xã hội.

Lotus & Gapo tăng trưởng giữa tâm lý từ bỏ Facebook

Mặc dù chỉ chiếm 3% - 4% trong tổng số 65 triệu người Việt đang dùng mạng xã hội, có thể thấy nhiều người vẫn sẵn sàng cho mạng xã hội made-in-Vietnam một cơ hội cạnh tranh. Tâm lý từ bỏ Facebook cũng được thể hiện trong việc người tiêu dùng vẫn đọc tin trên các trang báo mạng trong nước, mặc dù họ có thể tìm tin tức trên Facebook trước.

Ra đời khi các dự án khởi nghiệp trong nước được khuyến khích để cạnh tranh với Facebook và Google, 2 mạng xã hội made-in-Vietnam này, dù chỉ đang chập chững tiến vào thị trường, vẫn rất đáng được quan tâm. Cả hai đều đang nhận được sự đầu tư và kì vọng rất lớn, Gapo hiện đang đặt mục tiêu 20 triệu người dùng trước tháng 1 năm 2021.

Việt Nam vẫn không thể sống thiếu Facebook

Cuối cùng, bất chấp những làn sóng từ bỏ sử dụng trên thế giới, Facebook vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dùng mạng xã hội tại Việt Nam khi được yêu cầu chọn 1 ứng dụng họ không thể sống thiếu.

Đối thủ cạnh tranh trong nước, Zalo, vẫn giữ vững thị phần trong thị trường ứng dụng nhắn tin, nhất là đối với người dùng GenY và GenX. Tuy nhiên, độ phủ của Facebook vẫn rất rõ rệt khi bao gồm các hoạt động trực tuyến khác như xem video ngắn, đọc tin tức, và mua sắm trực tuyến, hoạt động mà các nhà quảng cáo hết sức quan tâm. Facebook vẫn bỏ xa đối thủ của mình khi người tiêu dùng có nhu cầu tìm một ứng dụng chỉ để “lướt” không chủ đích.

Để biết thêm về Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam, tải miễn phí báo cáo Người tiêu dùng trực tuyến Quý 1 2020 của Decision Lab tại đây.