[Influencer Marketing] The A List – Talkshow “Nghề KOLs – Làm dễ, kiếm tiền nhiều?”

VBK Talkshow là chuỗi video chia sẻ về “Nghề KOLs” được tổ chức bởi Vietnam Booking KOLs Group – cộng đồng về booking KOLs với hơn 22.000 thành viên và The A List – Booking Agency tại Hà Nội. Với chủ đề số đầu tiên, Kiên Hoàng – Loan Hoàng sẽ là khách mời đại diện cho góc nhìn tới từ phía KOLs, chia sẻ về con đường, những nỗi niềm khó nói và ít khi được giãi bày về “Nghề KOLs”.

“Nghề KOLs” hiện nay không còn là khái niệm xa lạ trong ngành truyền thông, quảng cáo, marketing. Luôn xuất hiện với hình ảnh lung linh, đi du lịch, trải nghiệm khắp mọi nơi trên thế giới chỉ với vài nội dung PR cho các nhãn hàng. Liệu “Nghề KOLs” có phải công việc “Làm dễ, kiếm tiền nhiều” như những gì mọi người được thấy? Tất cả được hé lộ trong VBK Talkshow #1: “Nghề KOLs: Làm dễ, kiếm tiền nhiều?”.

Với những nhãn hàng lĩnh vực gia đình – nhóm khách hàng chi tiêu khủng và luôn chiếm tỉ trọng lớn trong xã hội thì những “hot family, hot mom, hot dad” chính là những “chiếc loa” công suất lớn giúp lan toả thông điệp của brand đến rộng và gần hơn với khách hàng. Tại thị trường miền Bắc, “Gia đình Cam Cam” chính là một cái tên nổi bật.

“Gia đình Cam Cam” bao gồm: bố Kiên Hoàng, mẹ Loan Hoàng, cô con gái nhỏ Cam Cam và một bé cún cưng mang tên Chun Chun. Không chỉ hoạt động trên 2 nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, hot family này còn có riêng kênh YouTube chia sẻ tất cả mọi thứ về chủ đề gia đình, ẩm thực, mukkbang, du lịch, review sản phẩm và nhiều điều diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Gia đình Cam Cam

* Làm KOLs có dễ?

Về bề nổi, Loan Hoàng chia sẻ, làm KOLs quả thật dễ dàng hơn nhiều công việc khác. Nghe thì đơn giản, chỉ việc chụp vài tấm hình, quay video thì ai cũng làm được. Nhưng để tạo được dấu ấn riêng, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức mày mò, thử rồi làm, làm lại rồi thử. Bởi đã là xây dựng thương hiệu cá nhân, không có một công thức sẵn có nào ngoài việc phải tự trải nghiệm, đúc rút, học hỏi và làm mới bản thân mỗi ngày.

Cá nhân Loan cũng là người khá chu toàn trong mọi thứ, vì vậy dù chỉ là một tấm ảnh cũng sẽ không có chuyện chụp theo kiểu “trả bài” là xong. Tới thời điểm hiện tại, Gia đình Cam Cam đã có ekip hỗ trợ chứ không thủ công tự làm mọi thứ từ A-Z như ngày xưa nữa, nhưng cả 2 đều mong muốn những sản phẩm tạo ra phải giữ được chất riêng của Gia đình Cam Cam. Vì vậy Kiên vẫn là người check lại toàn bộ chất lượng đầu ra, mọi sản phẩm đều phải qua Kiên kiểm duyệt rồi mới tới màn hình của khán giả.

* Làm KOLs kiếm được rất nhiều tiền?

“Đúng là làm KOLs có thu nhập tốt”. Kiên và Loan thừa nhận một phần lớn thu nhập tới từ công việc này. Tuy nhiên số tiền để duy trì hình ảnh, chất lượng các sản phẩm nội dung Gia đình Cam Cam tạo ra cũng không phải con số nhỏ. Kiên và Loan đầu tư rất nhiều vào nhân sự (hiện Kiên và Loan đã có công ty, ekip riêng), máy móc và cả chăm chút cho ngoại hình nữa.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho tần suất cực lớn của công việc, có những ngày Kiên và Loan chỉ được ngủ 4 tiếng là điều bình thường. Đây không phải vấn đề của riêng Gia đình Cam Cam mà bất cứ KOLs, Influencers nào cũng đều phải trải qua. Thành công, sự nổi tiếng và tiền bạc yêu cầu những cái giá tương xứng, đó chính là sức khoẻ, thời gian cho bản thân, gia đình và các mối quan hệ.

* “Chỉ cần bỏ ra 3-5 triệu là có thể mua tương tác ảo tăng gấp đôi, thậm chí gấp 5 lần!”

Tuy nhiên, với Kiên và Loan con số view hay like không phải chỉ số chi phối sự thành công trong các sản phẩm nội dung của 2 vợ chồng. Điều quan trọng ở đây, khi khán giả xem một video, bài post mà Kiên hay Loan đăng tải, họ có quan tâm hay cảm thấy cần sản phẩm đó không.

* “Quảng cáo khi chưa dùng sản phẩm – Đó là vấn đề chung thường gặp của KOLs?”

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều khán giả thắc mắc khi số lượng hợp tác với các brand của các KOLs thường khá dày đặc. Với tiêu chí thẳng – thật của VBK Talkshow, Kiên và Loan thẳng thắn chia sẻ: “Quảng cáo khi chưa dùng sản phẩm đó là vấn đề rất thường gặp của KOLs rồi”. Tuy nhiên, nhà Cam Cam luôn phải đảm bảo 2 điều khi nhận quảng cáo những sản phẩm như vậy: Thứ nhất là phải tìm hiểu thật kĩ về nguồn gốc, chất lượng và thương hiệu của sản phẩm; thứ 2 là cặp đôi sẽ chỉ dừng ở mức “giới thiệu” cho khán giả biết tới những sản phẩm và brand đó.

* “Đã quảng cáo là phải nói tốt!”

Điều này là thứ mà cả nhãn hàng và phía KOLs tự hiểu với nhau khi nhận một hợp đồng quảng cáo. Vì vậy, Kiên và Loan lựa chọn rất kĩ các sản phẩm mà mình nhận quảng cáo. Tất cả đều phải đảm bảo: Đó là sản phẩm của thương hiệu nào? Chất lượng có tốt không? Có uy tín hay không? Đảm bảo đủ tất cả những điều ấy, sản phẩm mới có mặt trong nội dung nhà Cam Cam.

Tiêu chí hàng đầu của Kiên và Loan khi làm PR đó chính là làm sao để thông điệp truyền tải được tự nhiên nhất và khiến khán giả thấy “cần” sản phẩm đó. Thế nên nói tốt không thôi không bao giờ là đủ.

* Những áp lực khi làm “nghề KOLs”: “Đã từng có thời điểm muốn bỏ không làm KOLs nữa!”

Đã là người làm công việc sáng tạo, việc tái tạo nguồn cảm hứng là điều phải có với mỗi content creators. Thế nhưng với cường độ công việc của 1 KOLs, lịch trình dày đặc không chỉ bào mòn sức khoẻ mà hơn nữa là cảm hứng sáng tạo. Đã từng có thời điểm suốt 1 tháng trời, Kiên không sản xuất video nào bởi những áp lực tứ phía từ nhãn hàng, rồi tới khán giả quá khó tính và đôi khi vặn vẹo thái quá, “vạch lá tìm sâu”. “Nghề KOLs” cũng được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, khó có thể làm hài lòng tất cả mọi người vì vậy mệt mỏi, áp lực là điều khó tránh khỏi.

Chia sẻ tại VBK Talkshow, Kiên trải lòng rằng bản thân từng theo học ngành Sân Khấu Điện Ảnh, vì vậy làm video với Kiên mục đích lớn nhất không phải là vì tiền mà chính là sở thích luôn chảy trong máu. Kiên chia sẻ: “Khoảng tháng 10 năm 2019, Kiên đã từng muốn dừng lại toàn bộ việc làm video YouTube bởi nó là công việc quá vất vả, bị chi phối bởi quá nhiều thứ từ nhãn hàng, các bạn khán giả yêu cầu này, yêu cầu kia.

Nhưng mà khi dừng lại thấy thiếu thiếu. Mình bắt đầu quay lại làm từ những thứ nó đời, nó gắn liền với mình nhất... chỉ đơn giản là mình đi ra ngoài, 2 vợ chồng mua cốc trà sữa. Chỉ đơn giản vậy thôi để mình làm mới lại. Mình không bị chi phối bởi nhãn hàng, bởi nội dung các bạn muốn. Thì tự nhiên mood lại lên”.

Giải pháp cho mỗi lần mất cảm hứng như vậy được cặp vợ chồng đúc rút ra chính là đi chậm lại, giãn ra và bắt đầu lại từ những điều nhỏ nhặt nhất. Bên cạnh đó chính là việc sắp xếp công việc và cần thêm ekip hỗ trợ, để cặp đôi không phải lo tất cả mọi việc, có thêm thời gian cho những quãng nghỉ và chỉ tập trung sáng tạo nội dung – điều làm khán giả biết đến gia đình Cam Cam.

* “KOLs là người hiểu khán giả của mình nhất”

Không ai hiểu khán giả hay người hâm mộ của mình hơn chính KOLs. Họ biết khán giả thích gì, cần gì ở họ và muốn được nghe điều gì. Vì vậy, nhắn gửi tới các brand, Kiên chia sẻ thẳng thắn: “Brand nên hiểu về tính cách của KOLs hơn, không nên quá cứng nhắc mà hãy để những khoảng trống cho sự sáng tạo mang màu sắc riêng của KOLs đó. Có như vậy, những thông điệp muốn truyền tải mới hiệu quả và chạm tới khách hàng tiềm năng nhất”.

Thế mới thấy, việc làm KOLs nhận lắm danh tiếng và tiền bạc nhưng đằng sau ánh hào quang ấy là những con người làm việc cật lực, hết mình từng ngày để đạt được thành công mà với khán giả hay chỉ đơn giản là “may mắn”. Thực ra, may mắn là có, nhưng may mắn chỉ mỉm cười khi chúng ta có nền tảng được chuẩn bị kĩ càng. Làm KOLs có thể khó, có thể dễ, nhưng trên hết, để được ở lại và ghi dấu ấn trong lòng khán giả, “nghề KOLs đòi hỏi nhiều hơn rất nhiều nhan sắc và sự may mắn”.

VBK Talkshow #1: “Nghề KOLs – Làm dễ, kiếm tiền nhiều?”

Còn rất nhiều những câu hỏi, bí mật hay những định kiến được chia sẻ trong số đầu tiên của VBK Talkshow xung quanh “Nghề KOLs”. Để theo dõi đầy đủ và lắng nghe trực tiếp những chia sẻ mà hiếm khi một hot mom, hot dad thẳng thắn chia sẻ về công việc của mình, các bạn hãy theo dõi Talkshow đã được phát chính thức tại Vietnam Booking KOLs groupThe A List.

Chuỗi VBK Talkshow sẽ được tiếp tục lên sóng với ít nhất 5 số trong thời gian tới. Đây sẽ sẽ là chuỗi video chia sẻ thật nhất về “Nghề KOLs” và Influencer Marketing dưới cả 3 góc độ KOLs – Brand – Agency.