Marketer Lê Hoàng Trâm
Lê Hoàng Trâm

In-Depth Content about Brand, Marketing and Tech

Thế Giới Di Động nỗ lực đạt tối thiểu 80% lợi nhuận năm 2019

Thuộc ngành hàng hứng chịu tác động lớn của giãn cách xã hội, hai chuỗi bán lẻ Thế giới Di động và Điện máy Xanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động sụt giảm đến 30% doanh số so với cùng kỳ năm trước, dù doanh thu từ online tăng mạnh.

Lý do của sự giảm sút này một phần đến từ việc 600 cửa hàng của 2 chuỗi này đã phải tạm đóng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước cửa trong hai tuần đầu tiên của tháng 4, sau đó được mở lại 300 cửa hàng đến 24/4 và mở cửa gần như toàn bộ vào cuối tháng. Cộng với mùa nóng năm nay đến trễ cũng ảnh hưởng không ít đến nhu cầu mua sắm các vật dụng thiết yếu tránh nóng.

Dù trong tháng 4/2020, doanh thu cả tập đoàn giảm 20% so với năm 2019, tổng doanh thu quý I/2020 vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 79% doanh thu đến từ sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, đồng hồ và nhóm sản phẩm điện máy gia dụng.

Video quảng cáo “Mua máy lạnh để Trùm lắp đặt Điện máy Xanh lo” vào tháng 4/2020 với sự góp mặt của danh hài Xuân Bắc trên nền bài hát remark “Ôi thật bất ngờ” mới đạt 69.000 lượt xem; và video quảng cáo “Galaxy A51 ngại gì thử thách tình yêu” của Thế giới Di động được tung ra vào tháng 3/2020 dựa trên câu chuyện “Tấm Cám”, đạt 1,5 triệu views. Không gây nhiều hiệu ứng viral như các quảng cáo những năm trước nhưng các video vẫn giữ được chất riêng vốn có.

Video quảng cáo “Mua máy lạnh để Trùm lắp đặt Điện máy Xanh lo”

Video quảng cáo “Galaxy A51 ngại gì thử thách tình yêu” của Thế giới Di Động

Đặc biệt, chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh bất ngờ đạt mức độ tăng trưởng 178% trong ba tháng đầu năm. Chỉ riêng trong tháng 3, trung bình mỗi cửa hàng đem về 1,65 tỷ đồng doanh thu; đóng góp của kênh trực tuyến cũng tăng đều và liên tục từ tháng 12/2020.

Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hoá Xanh theo tháng
Nguồn: Cafebiz

Bách hoá Xanh là chuỗi minimart của Thế Giới Di Động chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm. Ra đời vào cuối 2015, tính đến nay cả thị trường miền Nam đã có 1.049 cửa hàng.

Nhắm vào đối tượng người nội trợ nên BHX chú trọng vào các video hướng dẫn nấu ăn, review ẩm thực, mẹo nội trợ theo phong cách gần gũi. Vào tháng 9/2019, Khi Thế giới Di động, Điện máy Xanh, Bách hoá Xanh, An Khang, Điện Thoại Siêu Rẻ về chung một nhà, Bách hoá Xanh đã thực hiện “publicity stunt” ngay trước các cửa hàng, thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng offline và online.

“Publicity stunt” của BHX vào 2019

Nhận định về ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu (nếu có) đến Việt Nam trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết sẽ có độ trễ nhất định nếu Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng thế giới, vì nguồn tiết kiệm ở trong dân khá lớn: “Người Việt làm 10 đồng tiêu 5-6 đồng, nên các ảnh hưởng sẽ đến chậm; nhưng về cơ bản sức mua của người tiêu dùng sẽ giảm trong tương lai”.

Theo đó, Công ty cho biết sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020 theo hướng giảm, nỗ lực bảo vệ doanh thu để đạt tối thiểu 80% lợi nhuận năm trước, tương đương 3.067 tỷ đồng.

Grace Le tổng hợp
* Nguồn: Cafebiz