Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Các phân khúc khách hàng của quảng cáo trên xe buýt

Việc xác định rõ các phân khúc khách hàng trước khi tiến hành triển khai chiến dịch quảng cáo trên xe buýt sẽ giúp cho doanh nghiệp có hướng tiếp cận phù hợp, hiệu quả, đưa hình ảnh thương hiệu phủ sóng trên phạm vi rộng rãi.

1. Vai trò quan trọng của quảng cáo trên xe buýt đối với chiến lược truyền thông của doanh nghiệp

Như ta đã biết, quảng cáo trên xe buýt hiện là một hình thức truyền thông ngoài trời đã rất đỗi quen thuộc, tới mức khi đi ngoài đường, hiếm khi nào ta bắt gặp một chiếc xe không dán quảng cáo, đủ để thấy được độ hot của hình thức này như thế nào. Quảng cáo xe buýt được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi nó có thể triển khai dưới nhiều vị trí khác nhau mà báo giá cũng rất phù hợp với nguồn ngân sách, chiết khấu lại hấp dẫn như:

– Quảng cáo trên thân xe buýt.

Quảng cáo trên thân xe buýt là hình thức phổ biến nhất. Nguồn ảnh: Unique

– Quảng cáo tràn kính trên xe buýt (dán maquette diecut tại Hà Nội, Đà Nẵng và dán tràn kính tại Thành phố Hồ Chí Minh).

– Quảng cáo trên tay cầm xe buýt.

– Ngoài ra còn có hình thức quảng cáo nhà chờ xe buýt cũng được các nhãn hàng book rất nhiều.

Hiện nay, quảng cáo trên xe buýt được phép triển khai tại hầu hết các tỉnh thành có sử dụng loại phương tiện giao thông công cộng này, đây là một lợi thế vô cùng lớn cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu muốn phủ sóng thương hiệu rộng rãi. Xe buýt sẽ đưa hình ảnh quảng cáo xuất hiện trên đường phố trong suốt quá trình hoạt động, tiếp cận được với một lượng người xem vô cùng lớn từ nhiều góc độ khác nhau.

2. Tìm hiểu những phân khúc khách hàng chính của hình thức quảng cáo trên xe buýt

Tùy vào mỗi loại hình quảng cáo ngoài trời cũng như mục đích truyền thông của doanh nghiệp sẽ tiếp cận tới các phân khúc khách hàng khác nhau và quảng cáo trên xe buýt cũng không phải là ngoại lệ. Hình thức này được triển khai trên một trong những loại phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay, gần như đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và rất được khuyến khích sử dụng để bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng khí thải cũng như tiết kiệm chi phí.

Diện tích quảng cáo lớn giúp thu hút sự chú ý từ người đi đường. Nguồn ảnh: Unique

Phân khúc khách hàng của quảng cáo trên xe buýt là những người đang tham gia giao thông trên đường, người đứng chờ xe ở trạm dừng và cả các hành khách ở bên trong xe. Qua quan sát trực quan và tiến hành đánh giá, phân tích, ta có thể sắp xếp được những phân khúc khách hàng chính mà hình thức này đang hướng tới, cụ thể là:

– Người đi làm: Như đã nói ở trên, với việc xã hội ngày một khuyến khích sử dụng xe buýt để thay cho các phương tiện giao thông khác thì ngày càng có nhiều người đã lựa chọn xe buýt là phương tiện để đi làm mỗi ngày. Bởi vì, xe buýt chạy qua hầu hết các tuyến đường chính với nhiều trạm dừng khác nhau, rất tiện lợi để tới các công ty, tòa nhà văn phòng…, hơn nữa lại giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc rất nhiều khi không phải gửi xe cá nhân trong bãi đỗ xe nữa. Đối tượng khách hàng này sẽ sử dụng xe buýt hàng ngày cũng như sử dụng các phương tiện giao thông khác rất nhiều.

Giá vé rẻ là một yếu tố quan trọng giúp xe buýt được nhiều hành khách lựa chọn. Nguồn ảnh: Unique

– Học sinh, sinh viên: Đây được đánh giá là những hành khách đi xe buýt nhiều nhất hiện nay, đặc biệt là sinh viên các trường trên địa bàn. Rất dễ hiểu khi hầu như trước cổng trường nào cũng đều có trạm dừng xe buýt, hơn nữa vé đi xe lại rất rẻ dù bạn đi xa hay gần, tiết kiệm được một khoản kinh phí kha khá khi mà không phải ai cũng có điều kiện có xe riêng hoặc nhà ở gần trường. Ngoài việc sử dụng xe buýt để đi học thì còn có thể đi chơi, đi học thêm, làm thêm… đều rất tiện và có thể đi cùng cả nhóm. Dịch vụ đặt mua vé tháng cũng hỗ trợ khá nhiều cho các bạn học sinh, sinh viên trong thời buổi hiện tại.

Ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những chiến dịch quảng cáo xe buýt như thế này trên đường. Nguồn ảnh: Unique.

– Những người đã có gia đình: Những người có gia đình hầu như đều đã có phương tiện riêng của mình nhưng cũng vẫn có một số lượng lớn người lựa chọn xe buýt khi có việc cần phải ra ngoài, phần lớn là phụ nữ khi họ có thể không biết đi xe máy, không thạo đường hoặc đi xe buýt cảm giác an toàn hơn rất nhiều. Xe buýt hoạt động với cung đường đã được cố định từ trước, lộ trình công khai nên rất dễ dàng để theo dõi.

– Người ở lứa tuổi trung niên, người già: Vì vấn đề an toàn giao thông, đối với những người đã ở tầm tuổi trung niên trở lên khi ra đường không có người đi cùng thì thường họ sẽ lựa chọn xe buýt. Khi lên xe, họ sẽ được phụ xe và các hành khách trên xe hỗ trợ để có ghế ngồi cũng như xuống đúng điểm cần đến, an toàn hơn nhiều so với các loại phương tiện giao thông khác.

Người xem sẽ ghi nhớ tên thương hiệu và sử dụng cho những lần đi mua sắm tiếp theo. Nguồn ảnh: Unique.

Trên đây là các phân khúc khách hàng tham gia giao thông nói chung và đi xe buýt nói riêng nhiều nhất. Họ cũng chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào khi tiến hành triển khai một chiến dịch quảng cáo trên xe buýt cũng đều muốn hướng tới. Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn book hình thức quảng cáo này bởi chắc chắn những hiệu quả truyền thông mà nó đem lại là cực kì xứng đáng và ấn tượng.

Như vậy, có thể thấy với những phân khúc khách hàng trên, hình thức quảng cáo trên xe buýt phù hợp cho rất nhiều doanh nghiệp ở đa dạng các lĩnh vực, nhóm ngành như thời trang, thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ công nghệ – điện tử…, đều có thể book quảng cáo. Tuy nhiên, nên có sự ưu ái, lựa chọn những tuyến xe chạy qua các khu vực có đối tượng khách hàng tiềm năng xuất hiện đông đảo hơn, ví dụ như nhãn hàng thức ăn nhanh thì sẽ book tuyến xe buýt chạy qua các trường học, siêu thị, TTTM… là nơi tập trung đông đảo giới trẻ (có tỉ lệ sử dụng sản phẩm đồ ăn nhanh cao nhất), hoặc nhãn hàng thời trang cho người đi làm sẽ ưu tiên các tuyến xe chạy qua nhiều khu chung cư, công ty, tòa nhà văn phòng…

Thanh Huyền

Theo Unique Outdoor Advertising