Quan hệ đối tác kinh doanh: Tại sao doanh nghiệp nên phát triển để mở rộng kinh doanh

Hợp tác kinh doanh với một hay một vài đối tác là một trong những cách thức hiệu quả và rất phổ biến giúp phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc mở rộng tiếp cận khách hàng mới, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp cung cấp thêm được nhiều giá trị cho khách hàng hiện hữu của mình.

Xây dựng và mở rộng quan hệ đối tác kinh doanh như một cách để tăng tốc độ tăng trưởng đang được rất nhiều doanh nghiệp triển khai. Theo khảo sát của PwC, 49% các CEO công ty chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh cho doanh nghiệp. Những lợi ích từ chiến thuật này mang lại sự tăng trưởng cho doanh nghiệp và nó đứng thứ 3 sau tăng trưởng hữu cơ (79%) và cắt giảm chi phí (62%).

Không chỉ là mối quan hệ chiến lược đơn thuần, quan hệ đối tác kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp tạo hệ sinh thái phát triển cộng sinh bền vững, phát triển tầm nhìn thay vì độc hành trong quá trình kinh doanh. Hầu hết các mối quan hệ hợp tác kinh doanh đều mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và phù hợp với mọi doanh nghiệp, quy mô và mô hình hoạt động. Điều quan trọng là doanh nghiệp và đối tác hợp tác tích cực và luôn xây dựng, vun đắp cho mối quan hệ phát triển, hướng tới tạo ra giá trị “win-win” cho 2 bên.

Đặc biệt, ngoài những lợi ích góp phần vào sự tăng trưởng cho doanh nghiệp, xây dựng mạng lưới đối tác kinh doanh hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp 5 lợi ích hàng đầu sau đây.

1. Mở rộng tiếp cận với nhiều khách hàng mới

Các công ty dành nhiều năm để thu hút và tăng lượng khách hàng của doanh nghiệp. Thông qua các chương trình tiếp thị, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp dần xây dựng được một khối lượng dữ liệu và khách hàng tiềm năng lớn.

Bằng cách hợp tác đối tác kinh doanh, giá trị doanh nghiệp và đối tác nhận được là “win – win” trong việc cùng xây dựng hệ sinh thái và cung cấp những giá trị tích cực cho khách hàng của mỗi bên. Như vậy, doanh nghiệp và đối tác đều có thể mở rộng tiếp cận đến những nhóm khách hàng mới, tiềm năng từ mỗi bên.

Đặc biệt, khi đối tác kinh doanh quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp bạn sẽ nhận được sự tin tưởng hơn vì được giới thiệu từ một bên thứ ba, giúp bạn tiếp cận, phát triển khách hàng dễ dàng hơn. Thay vì chi một số tiền lớn cho quảng cáo, tiếp thị và khuyến mãi, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận vào dữ liệu khách hàng hiện có từ đối tác, chăm sóc và xây dựng để trở thành khách hàng tiềm năng.

2. Phát triển thị trường nhanh hơn.

Trong quan hệ đối tác kinh doanh, tạo hệ sinh thái cùng nhau hỗ trợ truyền thông, mang đến cho doanh nghiệp và đối tác sự phát triển trên thị trường nhanh hơn. Khi cùng nhau hợp tác, hỗ trợ, giới thiệu, mỗi doanh nghiệp đều được mở rộng kênh truyền thông để tiếp cận được thêm nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Bởi vậy, các chương trình hợp tác truyền thông trên các kênh của đối tác, các kênh bên ngoài đều vừa mang lại giá trị cho mỗi doanh nghiệp, giúp việc mở rộng thị trường, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng nhiều hơn, hiệu quả hơn.

3. Tận dụng danh tiếng của một thương hiệu khác

Các công ty lớn mạnh trong một lĩnh vực luôn có sức ảnh hưởng và tạo được tiếng vang lớn trên thị trường. Đặc biệt, khách hàng thường rất tin tưởng những doanh nghiệp lớn bởi thương hiệu và danh tiếng họ đã tạo dựng, khẳng định với khách hàng, với đối tác.

Bởi vậy, xây dựng và đề nghị hợp tác kinh doanh với những doanh nghiệp lớn, có tầm ảnh hưởng có chung tệp khách hàng tiềm năng là một bước đi thông minh và mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Không những hình ảnh thương hiệu bạn cũng được lan tỏa tích cực, nâng cao giá trị doanh nghiệp mà còn có thể tận dụng hình ảnh tích cực trên thị trường để tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng của mình, thu hút khách hàng mới.

Khi đối tác quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn nhiều hơn, danh tiếng của doanh nghiệp sẽ tăng lên theo cách nhảy vọt.

4. Lấp đầy khoảng trống năng lực còn thiếu cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp dù lớn mạnh cũng vẫn còn nhiều khoảng trống và không thể làm tất cả một mình. Hoặc nếu doanh nghiệp bạn đủ lực, đủ tiềm năng để thực hiện về mọi thứ, cũng không nên thực hiện một mình. Tại sao ư? Bằng cách hình thành quan hệ đối tác chiến lược, doanh nghiệp bạn có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống năng lực nào còn thiếu cho doanh nghiệp hoặc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này, vừa làm giảm áp lực cho doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và quan trọng hơn là đảm bảo hoạt động được triển khai theo cách tốt nhất, hiệu quả nhất, không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.

5. Cạnh tranh hơn

Mọi doanh nghiệp đều có sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp giúp tạo ra sự phát triển và thúc đẩy mỗi doanh nghiệp phát tiển. Để đánh bại đối thủ và thu hút thị phần lớn hơn trên thị trường, quan hệ đối tác có thể giúp đỡ.

Quan hệ đối tác làm cho doanh nghiệp bạn cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Không quan trọng là doanh nghiệp bạn xuất hiện bao lâu trên thị trường, xây dựng mạng lưới quan hệ đối tác kinh doanh giúp doanh nghiệp bạn mở rộng, tiếp xúc được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn, cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt hơn và thúc đẩy định vị doanh nghiệp trên thị trường.

5 Chiến thuật xây dựng mạng lưới đối tác kinh doanh hiệu quả

Hầu như ai cũng biết về những lợi ích trong quan hệ đối tác kinh doanh, đặc biệt là xây dựng và mở rộng mạng lưới đối tác càng rộng càng nhiều lợi ích.

Tuy nhiên làm thế nào để xây dựng và mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh, duy trì và chăm sóc mối quan hệ đó phát triển bền vững và tạo ra giá trị win - win thì không phải ai cũng biết cách. Đặc biệt là trong xu hướng kinh doanh online nở rộ như hiện nay, việc tạo hệ sinh thái và quan hệ đối tác kinh doanh càng mở rộng thì càng có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Tại Live webinar “5 Chiến thuật xây dựng mạng lưới đối tác hiệu quả” do Mắt Bão tổ sẽ bật mí chia sẻ hữu ích về cách thức và chiến thuật xây dựng mạng lưới đối tác kinh doanh hiệu quả cho chủ doanh nghiệp, chủ shop online. Chương trình sẽ được Livestream trên Fanpage Mắt Bão

Mời bạn nhấn quan tâm/ Theo dõi sự kiện trên Facebook để nhận thông tin khi livestreams tại đây

--------------------

Thông tin live webinar

5 Chiến thuật xây dựng mạng lưới đối tác hiệu quả

Thời gian: 20:00 – 21:30/ Thứ năm, 28/05/2020.

Mời bạn nhấn quan tâm/ Theo dõi sự kiện trên Facebook để nhận thông tin khi livestreams tại đây