Marketer Nguyễn Hải Minh
Nguyễn Hải Minh

Chief of Knowledge @ Wisdom Agency

Quản trị doanh nghiệp – Mô hình tư duy GNC: Global – National – Company

Mục đích ban đầu thiết lập mô hình tư duy GNC này, đầu tiên là để tập trung suy nghĩ và hiểu biết sâu sắc về cách tạo ra một chiến lược hiệu quả cho công ty, và sau đó tinh giản chúng một cách dễ dàng và ngắn gọn nhất.

Bài viết dựa trên quan điểm của ông Nguyễn Hải Minh Wisdom Agency.

Vấn đề chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là hiếm khi tất cả các nhân viên có thể hiểu toàn bộ bức tranh của doanh nghiệp, thậm chí có thể là các nhà quản lý cấp trung cũng vậy, họ thường tập trung cao vào việc thực hiện các hoạt động điều hành.

Điều hành hoạt động là tốt, nhưng khi mọi người dành quá nhiều thời gian cho những điều này, họ có xu hướng mất đi sự nắm bắt của quy trình nội bộ. Dẫn đến vấn đề phát sinh sau đó hiệu quả giảm sút. Hơn nữa, câu hỏi quan trọng của tôi là sự đổi mới thường đến từ đâu, là một người tập trung vào một vấn đề nhỏ hay nhiều người cùng nhau giải quyết vấn đề quản lý một công ty và đẩy nó về phía trước? Tại sao quản lý chỉ là công việc của các giám đốc điều hành?

Vì những lý do này, GNC được tạo ra để đưa nhân viên của tôi lên mức độ cao hơn về hiểu biết doanh nghiệp để họ có thể làm việc tốt hơn, đóng góp nhiều ý tưởng hơn cho sự phát triển chung; cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giúp thúc đẩy công ty của chính họ (tất nhiên cũng là của tôi) về phía trước.

GNC dựa trên các kiến thức từ Value Chain & Five Forces của giáo sư Michael Porter và Phân tích tình huống theo 5C. Tất cả được đơn giản hoá thành ba hình dạng để dễ hiểu đó là (1) Vòng tròn, (2) Hình tam giác, (3) Hình vuông.

Trong quá trình áp dụng thực hiện mô hình GNC tại công ty của tôi, thật thú vị khi thấy mô hình tư duy này lan toả một cách trơn tru trên tất cả các cấp quản lý và tạo ra sở thích cá nhân đó là sử dụng GNC để tư duy cho tất cả các kiến thức sau này.

Đây là cách mô hình GNC diễn ra:

Global (Toàn cầu) – vòng tròn:

  • Trend: các yếu tố phổ biến ảnh hưởng đến ngành cụ thể (về Marketing) hoặc xu hướng mà các doanh nghiệp phải theo dõi để cập nhật cho doanh nghiệp. Nói cách khác, Trend là các yếu tố hỗ trợ.
  • Barrier: các yếu tố khác cản trở sự tăng trưởng như rào cản gia nhập quốc gia, sự khác biệt về văn hóa/ chính trị, điều này không hỗ trợ cho việc mở rộng kinh doanh quốc tế. Nói cách khác, Barrier là các yếu tố gây rối.

National – tam giác:

  • Kinh tế: các yếu tố kinh tế vĩ mô hoặc nói yếu tố Bối cảnh của mô hình 5C. Ứng dụng phổ biến ở đây là PESTELC để phân tích tất cả các khía cạnh.
  • Công nghiệp: Công ty, Tập đoàn và Đối thủ cạnh tranh của bạn, bất cứ điều gì nằm trong cấp độ B2B. Bạn cũng có thể áp dụng Five-force tại đây để có phân tích công nghiệp kỹ lưỡng.
  • Khách hàng: phần cuối cùng của tam giác là khách hàng của bạnkhách hàng của khách hàng của bạn, bất cứ thứ gì ở cấp độ B2C. Độ lớn của đối tượng mục tiêu chính và phụ cũng như đáy của tam giác trải rộng.

Company – hình vuông:

  • Front-line: các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng.
  • Middle-field: bộ phận hoạt động của các ngành cụ thể. Trong trường hợp của tôi, họ là Account, Digital Analysis, Media Planning, Social Media, Creative, Kỹ thuật và các bộ phận khác.
  • Back-office: như bạn có thể đoán, họ là Nhân sự, Tài chính, Công nghệ thông tin và Cơ sở hạ tầng.

Tất nhiên, nhân viên cấp dưới sẽ không cần biết tất cả các chi tiết trong mô hình GNC, nhưng ngay từ khi họ biết được mô hình này, họ sẽ nhận ra được họ đang ở đâu – trong hình vuông (Company). Câu nói yêu thích của tôi mỗi khi bắt đầu một buổi đào tạo là “Tôi nhận thấy rằng tất cả các bạn ở đây đang làm việc trong một phần của hình vuông (Company) yêu dấu của chúng ta, nhưng hiếm khi biết nhiều về tam giác (National) và thậm chí có thể hoàn toàn không biết về vòng tròn (Global). Nếu sự thật là như vậy, bạn đang tự giới hạn mình làm những công việc nhỏ và con đường sự nghiệp của bạn cũng sẽ bị mắc kẹt ở đây”.

Sau đó bắt đầu cuộc trò chuyện... và một số góp ý lịch sự.

Tôi sẽ tiếp tục dựa trên “Ở một mức độ nào đó, bạn đã đúng! Nhưng tôi là một nhân viên hạng B, người muốn xây dựng một nhóm hạng A. Và một nhóm A chỉ có thể được xây dựng khi bạn dám nhìn xa hơn và cao hơn tôi” (Theo Guy Kawasaki – tác giả yêu thích của tôi).

Bạn nghĩ thế nào về mô hình này? Đặc biệt là nếu nó sai, xin hãy để lại nhận xét. Trong trường hợp nó ổn, hãy để lại một bình luận.

Lưu ý: Đây chỉ là quan điểm cá nhân. Nếu tôi đã bỏ lỡ bất kỳ tài liệu tham khảo nào, vui lòng hãy cho tôi biết. Tôi luôn luôn mở rộng suy nghĩ với các ý kiến phê bình từ những người đã đọc kỹ.

* Nguồn: Wisdom Agency