Marketer GIGAN JSC
GIGAN JSC

CEO & Co Founder @ GIGAN JSC

14 thủ thuật gia tăng tương tác trên Mạng xã hội dễ dàng

Tương tác là một chỉ số quan trọng khi xây dựng thương hiệu trên môi trường online. Chỉ số này thể hiện sự quan tâm, mức độ yêu thích, gắn kết với thương hiệu. Đa phần các thương hiệu chỉ muốn nhắm tới việc tăng follower mới mà lại không nghĩ đến việc gia tăng tương tác với các follower hiện có.

Bạn có biết khi tương tác với các follower, bạn có thể: Biến họ trở thành khách hàng, tạo ra doanh số cao hơn, tăng khách hàng trung thành và những đánh giá tốt về thương hiệu. Ở phạm vi bài viết này, GIGAN sẽ chia sẻ cho các bạn tầm quan trọng của việc tăng tương tác trên mạng xã hội, cách làm thế nào để gia tăng tương tác. Ngoài việc xây dựng content “chất”, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật đơn giản dưới đây nhé!

1. QUẢNG CÁO TRÊN CÁC NỀN TẢNG

Nếu bạn muốn tăng độ tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội trên các trang mạng xã hội của mình, bạn sẽ cần tăng lượng người theo dõi. Bạn càng có nhiều người theo dõi thực sự, bạn càng nhận được nhiều sự tương tác đến từ họ.

Cách phổ biến và cũng là cách tốn kém nhất để tăng lượng người theo dõi của bạn là chi tiền cho quảng cáo. Bạn có thể chạy ads để gia tăng tương tác trên Facebook, Instagram, Twitter,...

2.TẠO NỘI DUNG DỄ CHIA SẺ

Cách tốt nhất để tăng nhanh lượng tương tác đó là sự mới mẻ trong những nội dung mà bạn sắp truyền thông. Việc bạn cần làm là phải biết cách tạo ra những nội dung kích thích người dùng “chia sẻ”, “comment” một cách nhanh chóng.

Những nội dung này có thể là thông tin hữu ích, hài hước, nhân văn, độc đáo, có thể khiến người xem muốn thể hiện quan điểm hoặc bản sắc cá nhân. Ví dụ như trend gần đây “Ước mơ lúc nhỏ - Ngành học - Thực tế” cực kỳ sôi nổi nhờ idea số người làm trái ngành chiếm tỉ lệ lớn. Đồng thời không phải ai cũng làm đúng những gì mình từng ước mơ khi bé. Để làm được những content này cần sự nhanh nhạy, bắt đúng insight để họ bình luận và tag thêm bạn bè.

3.NỘI DUNG GIẢI TRÍ VÀ HÀI HƯỚC

Các thương hiệu thi thoảng cũng nên thể hiện một chút tính nhân văn và hài hước sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn phải luôn đảm bảo rằng bất kỳ nội dung nào bạn chia sẻ đều có ý nghĩa đối với người theo dõi cụ thể và là tiếng nói thương hiệu của bạn. Vận dụng các trend vào content fanpage sẽ giúp nội dung của bạn phong phú và thu hút hơn. Mẹo gia tăng tương tác này được khá nhiều fanpage áp dụng. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào tính cách thương hiệu, lĩnh vực hoạt động mà có sự tiết chế phù hợp.

Hands Holding Speech Bubbles with Social Media WordsDiverse Hands Holding Colorful Speech Bubbles with Words

Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi, người làm content cần hết sức tỉnh táo để tránh sa đà vào trend phản cảm không phù hợp với thương hiệu hoặc bắt trend quá cũ đã nhàm chán cho quá nhiều người làm. Tính cách thương hiệu có phù hợp với trend này hay không? Nếu đưa content này lên có ảnh hưởng gì xấu đến thương hiệu không?

4. TẠO RA CÁC MINIGAME

Với các minigame tạo ra trên page, group hay profile, reach bình thường sẽ tăng gấp 5-10 lần, và tạo ra cực kỳ nhiều TƯƠNG TÁC giữa khách hàng và thương hiệu. Trước tiên, hãy xác định mục tiêu của minigame là gì.

Ví dụ bạn muốn có nhiều bình luận chia sẻ thì hãy tạo luật chơi thật đơn giản, đừng khiến họ phải suy nghĩ. Nếu bạn muốn tăng like cho fanpage hãy tạo mini game tặng quà cho những ai like page và tag 1 người bạn, vậy dễ lan truyền hơn. Nếu bạn muốn tương tác với khách hàng cũ, hãy tổ chức tặng quà, tri ân cho họ, đồng thời nhờ họ giới thiệu bạn bè của họ mua sắm ở chỗ bạn.

5.HOẠT ĐỘNG THƯỜNG XUYÊN TRÊN TRANG MẠNG XÃ HỘI

Thương hiệu cũng có thể tăng lượng người theo dõi bằng cách thu hút họ bằng các hoạt động trên các mạng xã hội. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đăng nội dung thường xuyên, tương tác với khách hàng của bạn, mọi người sẽ theo dõi trang của bạn một cách tự nhiên. Bạn nên tăng tỷ lệ phản hồi tin nhắn và giảm thời gian trả lời trung bình để nâng chỉ số hoạt động thường xuyên cho trang. Người dùng sẽ thích nhắn tin cho page có tỉ lệ phản hồi 99% và trả lời ngay lập tức hơn là chậm trễ.

6.TẬP TRUNG VÀO MỘT CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN NHẤT QUÁN

Có một chủ đề nhất quán xuyên suốt trong quá trình truyền thông mạng xã hội của bạn cũng có thể tăng lượng người theo dõi. Mọi người có thể theo dõi trang của bạn nhiều hơn nếu họ biết những gì họ có thể mong đợi từ trang của bạn. Một chủ đề có thể là loại nội dung bạn chia sẻ (hài hước, truyền cảm hứng) hoặc cách bạn thể hiện qua hình ảnh, video,....

Ví dụ sản phẩm của bạn là phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân thì hãy tập trung vào chủ đề tài chính cá nhân, tiết kiệm, tiền lương, thu nhập...Không nên share quá nhiều bài viết tin tức, giải trí không liên quan khác. Lúc đó trang của bạn trông chẳng khác nào một “nồi lẩu thập cẩm”, hoàn toàn không mang tính gợi nhớ hay là địa chỉ tin cậy để tìm kiếm bài viết liên quan đến một chủ đề mà họ quan tâm.

7.TRẢ LỜI BÌNH LUẬN THƯỜNG XUYÊN

Bạn nên trả lời tất cả bình luận của khách hàng thật thường xuyên, đó chính là cách giúp cho bài viết của bạn tăng tương tác liên tục. Rất nhiều fanpage được yêu thích nhờ tính hài hước, lầy lội, đầy muối khi dành thời gian đưa ra ý kiến của admin hoặc trả lời từng bình luận: Durex, NEU Confessions, các fanpage của người nổi tiếng. Đảm bảo follower của bạn sẽ sướng rơn hoặc rất hào hứng vì được giao lưu trực tiếp với fanpage.

Khi khách hàng gửi tin nhắn hoặc để lại comment về bài đăng, nghĩa là họ cho bạn cơ hội nói chuyện với họ. Dù là một comment tích cực hay tiêu cực, bạn nên trả lời tất cả các phản hồi từ khách hàng của bạn. Bạn có thể gửi lời cảm ơn chân thành đến họ nếu đó là những comment tích cực và xin lỗi hoặc đề xuất một giải pháp hợp lý cho những comment tiêu cực.

8.TỔ CHỨC CÁC MINIGAME

Cuộc thi có thể là một cách tuyệt vời để khiến người mới thích và theo dõi trang, đồng thời giữ cho người hâm mộ hiện tại của bạn gắn bó với trang của bạn. Thật đáng để thử nghiệm các cuộc thi trên mọi kênh mạng xã hội mà bạn đang hoạt động. Hãy kết hợp call to action trong minigame như kêu gọi chia sẻ, tag 3 người bạn, chia sẻ ý kiến, chọn thả tim hay giận dữ...để tăng engagement cho bài viết.

9. SỬ DỤNG HÌNH ẢNH CHO BÀI VIẾT

Hình ảnh luôn đạt hiệu suất cao trên mạng xã hội, vì vậy hãy chắc chắn rằng luôn có hình ảnh hoặc đồ họa đầy màu sắc bắt mắt với mỗi bài đăng. Các trang fanpage trẻ trung hài hước đã tận dụng tốt điều này, họ không đầu tư vào phần text nhiều, đôi khi chỉ viết vài chữ kèm một bức ảnh ấn tượng là đủ.

10. CHIA SẺ VIDEO NHIỀU HƠN

Video là loại nội dung hấp dẫn nhất trên mọi nền tảng truyền thông xã hội, vì vậy nếu có thể, bạn nên tạo ít nhất một số dạng nội dung video để thu hút người xem. Tuy nhiên, hãy tải video của bạn trực tiếp lên MXH thay vì đăng một liên kết đến một trang web bên ngoài (như YouTube). Bằng cách này, video của bạn sẽ tự động phát khi mọi người truy cập vào nó trong khi lướt trên newsfeed, video sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn, từ đó gia tăng tương tác cho trang của bạn.

14-thu-thuat-gia-tang-tuong-tac-tren-mang-xa-hoi-de-dang-anh3

Khi có nhiều lượt xem, Facebook sẽ lan tỏa video của bạn sang nhiều người dùng hơn, làm gia tăng phạm vi tiếp cận, sự tham gia tương tác và tiếp xúc với thương hiệu của bạn.

11.CHỦ ĐỘNG LẮNG NGHE VÀ PHẢN HỒI Ý KIẾN TỪ KHÁCH HÀNG

Hãy để người theo dõi của bạn có trải nghiệm tuyệt vời trên mạng xã hội bằng cách phản hồi đặc biệt. Lắng nghe nhu cầu của họ và đáp ứng kịp thời. Ví dụ như: một bài hát theo yêu cầu, một chủ đề nhiều người quan tâm, một trend mới toanh... Khi bạn làm cho cộng đồng trực tuyến của mình cảm thấy được lắng nghe và thừa nhận, nhiều khả năng họ sẽ trở thành người hâm mộ cuồng nhiệt và trở thành người theo dõi trung thành (Fan cứng) của bạn.

12. CHO NGƯỜI DÙNG MỘT LÝ DO ĐỂ THEO DÕI BẠN

Đừng chỉ đơn giản là xây dựng nội dung. Bạn cần phải cho người dùng một lý do tại sao họ phải theo dõi bạn, VD: Trang của bạn cập nhật nhanh các trend, trang của bạn có nhiều tin tức mới, trang của bạn mang đến những nội dung giải trí, trang của bạn chuyên nói về mảng kiến thức hữu ích cho cộng đồng, trang của bạn có nhiều trích dẫn hay, trang của bạn có nhiều anh đẹp về Hà Nội, trang của bạn có những câu chuyện nhân văn về Sài Gòn...sẽ giúp gia tăng tương tác.

13. SỬ DỤNG HASHTAG

Những người tìm kiếm hashtag cụ thể đó có thể bắt gặp bài đăng của bạn và hy vọng sẽ vào thăm trang bạn và thậm chí bấm nút theo dõi. Hashtag giúp người dùng dễ tìm kiếm một chủ đề mà họ quan tâm. Khi truy vấn ngược từ tìm kiếm, họ sẽ tương tác với bài viết chứa hashtag của bạn.

Ví dụ: vào thứ Hai, bạn có thể sử dụng hashtag xu hướng #MarketingTrend để chia sẻ một trích dẫn hoặc một câu chuyện truyền cảm hứng với những người theo dõi bạn.

14. HỢP TÁC VỚI THƯƠNG HIỆU KHÁC

Hợp tác với các thương hiệu khác cũng có thể giúp tăng lượng người theo dõi của bạn. Bạn có thể sẽ muốn hợp tác với các thương hiệu khác có đối tượng tương tự nhưng bán các loại sản phẩm khác nhau. Ví dụ: nếu bạn bán đồ trang sức, bạn có thể hợp tác với một thương hiệu khác bán phụ kiện như khăn quàng cổ.

Một sự hợp tác có thể bao gồm một minigame, giveaway, bài đăng quảng cáo sản phẩm của họ hoặc đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Khi có sự hợp tác, hai bên có thể tận dụng chéo tệp khách hàng của nhau để thu hút thêm lượt theo dõi, tương tác. Khách hàng trẻ gen Z thích đi du lịch đồng nghĩa với việc họ cũng thích mua sắm, thời trang mà đúng không?

Gia tăng tương tác với người dùng sẽ giúp mọi thứ trở nên gắn bó với nhau hơn và mối quan hệ cũng được gần gũi hơn. Nếu người làm kinh doanh biết thực hiện các hoạt động gia tăng tương tác thì họ có thể dễ dàng kết nối với khách hàng của mình, tạo dựng mối quan hệ với họ, góp phần gia tăng lòng trung thành của khách hàng và tăng nhiều doanh thu hơn.

Tương tác như là một phần tất yếu không thể thiếu đối với người dùng mạng xã hội. MXH sẽ là trải nghiệm đầu tiên của khách hàng trong việc tiếp cận với một thương hiệu. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với người làm kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Nguồn: GIGAN JSC