Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

The Professionals #12: Tầm nhìn, công nghệ số sẽ bổ trợ cho sự phát triển của Marketer

“Đi tắt” có thể đem lại hiệu quả tức thời, nhưng lại không bền vững cho doanh nghiệp. Người làm marketing cần nhìn xa trông rộng để đạt được sự chuyên nghiệp trong công việc.

Đó là chia sẻ của Ông Phi Nguyễn, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Hiip Asia trong chuyên mục The Professionals.

Hiip.asia là nền tảng influencer marketing dẫn đầu Đông Nam Á. Dựa trên công nghệ tiên tiến, Hiip giúp đỡ hơn 500 nhãn hàng trong và ngoài nước hợp tác và xây dựng mối quan hệ với influencer để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thành công.

The Professionals là chuyên mục do ông Thann Auttanukune dẫn dắt và được sản xuất, truyền thông bởi Brands Vietnam phối hợp cùng Rice.

Sáu bài đầu tiên trong chuyên mục là những quan điểm của Thann về sự chuyên nghiệp trong Marketing. Từ số 7 trở đi, chuyên mục thay đổi diện mạo bằng bài viết và video phỏng vấn các chuyên gia trong ngành Marketing để lắng nghe những câu chuyện của họ về trải nghiệm, cách làm việc hay tư duy đúng của người làm Marketing chuyên nghiệp.

* Ông Thann Auttanukune: Ông có thể giới thiệu về bản thân và công việc của Hiip hiện nay?

Ông Phi Nguyễn: Tôi là Phi Nguyễn, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Hiip Asia, nền tảng Influencer Marketing dẫn đầu Đông Nam Á.

Hiip Asia xây dựng nền tảng gồm hai nhóm đối tượng: đối với thương hiệu, chúng tôi kết nối và hợp tác với các Social Influencer để quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho thương hiệu; với Influencer, chúng tôi giúp họ làm việc với thương hiệu để kiếm thêm thu nhập.

Điều khác biệt của Hiip Asia là áp dụng công nghệ tiên tiến như Dữ liệu lớn (Big Data) và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong toàn bộ quá trình để giúp chiến dịch diễn ra nhanh và tốt hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, và quan trọng nhất là giá rẻ hơn.

* Những lầm tưởng về nền tảng Social Influencer hiện nay là gì?

Hãy nói về Influencer trước nhé. Mọi người luôn quan niệm rất khó tiếp cận với Influencer. Có vẻ như Influencer rất xa cách và có cuộc sống riêng, họ thường tiếp cận giới truyền thông nhưng lại xa cách người hâm mộ.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, điều đó không đúng. Vì Influencer cũng là con người nên tất cả chúng ta có nhiều điểm chung. Họ có cuộc sống cá nhân và không gian riêng, nhưng họ cũng rất thân thiện. Điều quan trọng là phải cần thời gian.

Do đó, mọi người hãy đối xử với Influencer như người bình thường, cố gắng hiểu họ, thì họ sẽ cố gắng làm điều tương tự. Đừng ngại ngùng, mà hãy mở lòng ra để nói chuyện với họ. Tất nhiên có đến hàng ngàn, hàng triệu người với các tính cách khác nhau. Nhưng nhìn chung, tôi luôn nói chuyện với họ trong những hoàn cảnh rất thông thường.

Mọi người luôn quan niệm rất khó tiếp cận với Influencer.

Ảnh: Hiip

* Dịch vụ của Hiip Asia rất mới mẻ, các marketer chuyên nghiệp thường tiếp cận như thế nào?

Những người chuyên nghiệp thường kỹ tính đến mức khó chịu ngay từ đầu. Họ đặt rất nhiều câu hỏi, để chắc chắn là họ hiểu đúng vấn đề, đảm bảo không có sự sai sót trong giao tiếp hay hiểu lầm ý của nhau. Vì thế họ đặt kỳ vọng cho các vấn đề của chiến dịch, cho tất cả mọi thứ liên quan đến dịch vụ của chúng tôi.

Lúc đầu tôi nghĩ họ chỉ khó khăn với chúng tôi, nhưng không hẳn là vậy. Họ chỉ đơn giản là nghiêm túc muốn hiểu rõ vấn đề. Và khi bạn hiểu đúng vấn đề và nói sự thật, mọi thứ sẽ ổn cả, hai bên sẽ không còn khó chịu nữa. Vì vậy, đừng ngại ngùng để hỏi bất cứ điều gì.

Marketer chuyên nghiệp

* Thường xuyên gặp nhiều người làm marketing chuyên nghiệp, vậy những tố chất nào Ông thường thấy ở họ?

Với tôi, điều đầu tiên là họ luôn thực hiện đúng lới hứa.

Khi làm bất cứ điều gì, bạn cần phải thực hiện đúng lời hứa với khách hàng hay đối tác. Khi bạn hứa trong hôm nay, nhất định phải có trong hôm nay. Cuộc họp được hẹn lúc 1 giờ, phải được diễn ra đúng 1 giờ.

Thứ hai, luôn đúng giờ. Thời gian rất quan trọng trong cuộc sống cá nhân và công việc. Nhưng với người Việt Nam, vì nhiều lý do nào đó, đến trễ vài phút là điều bình thường. Nhưng với Hiip Asia, khi hoạt động trong môi trường văn hoá khu vực, đó sẽ trở thành vấn đề, nơi mà mọi người quý giá và tôn trọng thời gian rất nhiều.

Tiêu chuẩn về sự chuyên nghiệp thì có thể giống nhau, nhưng kỳ vọng về sự chuyên nghiệp rất khác nhau giữa mỗi người, và mỗi quốc gia. Có người đặt kỳ vọng cao về sự chuyên nghiệp, có người thì ít khắt khe hơn. Giữa các quốc gia cũng vậy. Đặc biệt là các thị trường phát triển, khách hàng kỳ vọng cao hơn nhiều và đặt tiêu chuẩn rất cao. Với chúng tôi, điều đó là bình thường. Ở Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, thì những thị trường còn lại đều có điểm chung.

* Khi có mâu thuẫn hay bất đồng xảy ra, cách giải quyết của những người chuyên nghiệp là gì?

Người chuyên nghiệp sẽ nói ra hết, và chỉ nói sự thật. Họ sẽ tìm giải pháp, chứ không đổ lỗi cho bất cứ ai. Tôi rất trân trọng những người như vậy. Chúng ta đều là con người, và ai cũng đang làm việc. Có thể trong dự án này bạn là khách hàng, tôi là nhà cung ứng, nhưng trong tương lai, vai trò có thể thay đổi. Vậy nên hãy cố gắng giải quyết vấn đề thay vì đổ lỗi hoàn cảnh. Tất nhiên phải có ai đó chịu trách nhiệm, nhưng trong lúc này, chúng ta nên tìm ra các giải pháp.

* Những người chuyên nghiệp sẽ làm việc với các đối tác agency như thế nào?

Nếu bạn thuê agency vì chuyên môn của họ, hãy lắng nghe họ.

Đầu tiên, những người chuyên nghiệp xem agency như đối tác và luôn lắng nghe. Có phải bạn thuê agency vì chuyên môn nào đó đúng không? Vậy nếu bạn thuê agency vì chuyên môn của họ, hãy lắng nghe họ.

Thứ hai, người chuyên nghiệp sẽ biết mình muốn gì và đang tìm kiếm điều gì. Khi đã xác định rõ, họ sẽ biết những bước cần phải đi. Tất nhiên khi có những điều vượt khỏi chuyên môn, họ sẽ hỏi đối tác. Và khi đã rõ thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thứ ba, người chuyên nghiệp luôn trao đổi với đối tác để chắc chắn hai bên hiểu đúng ý nhau và đảm bảo mọi thông tin đều được cập nhật. Theo tôi, nếu bạn thích hay không thích điều gì, hãy bàn luận với đối tác, từ đó suy ngẫm lại để khiến bản thân tốt hơn. Đó là những thử thách khi làm việc với đối tác chuyên nghiệp, bởi họ đặt tiêu chuẩn rất cao, nhưng cũng vì thế mà chúng tôi trở nên tốt hơn.

* Có khá nhiều khách hàng hay so sánh giá khi tìm đối tác, và sau đó sẽ chọn agency có giá thấp hơn. Tôi không nghĩ đó là một cách tiếp cận tốt, vậy quan điểm của Ông về điều này như thế nào?

Tôi đồng ý hoàn toàn với quan điểm này. Thay vì nhìn vào giá, tôi sẽ cố gắng khuyến khích khách hàng nhìn vào kết quả nhận được. Ví dụ nếu bạn chi 100 USD và nhận lại 300 USD, vậy tại sao bạn không chi 200 USD để nhận lại 600 USD?

Vì vậy, hãy nhìn vào kết quả, thứ mà bạn muốn nhận được, và bạn sẽ thấy nên tìm đến dịch vụ tốt, có chất lượng, tiết kiệm thời gian, vì đó là thứ quý giá nhất. Tất nhiên, giá cả cũng quan trọng, nhưng giá rẻ không phải lúc nào cũng tốt, và thường thì “tiền nào của nấy”.

Nếu bạn chi 100 USD và nhận lại 300 USD, vậy tại sao bạn không chi 200 USD để nhận lại 600 USD?

Là một nền tảng công nghệ, chúng tôi cố gắng tận dụng lợi thế này để tối ưu về giá cho khách hàng. Theo đó, chúng tôi cũng cho phép họ theo dõi kết quả và tỉ suất lợi nhuận trên khoản ngân sách đầu tư.

Hơn nữa, mọi thứ đôi khi không chỉ về giá cả, mà còn có nhiều yếu tố khác như sự an toàn thương hiệu (brand safety) hay sự phù hợp với thương hiệu (relevancy). Những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến giá cả và thuật toán tìm kiếm (matching) influencer phù hợp.

Người trẻ

* Có những tài năng trẻ vươn lên bằng thực lực. Họ thăng tiến nhanh hơn hẳn những người khác. Theo Ông, họ đã làm điều đó như thế nào?

Một điều khiến họ tách biệt với những người còn lại đó là rất chủ động và liên tục học hỏi.

Nếu bạn học hỏi nhiều thứ từ nhiều người, từ nhỏ đến lớn, bạn sẽ phát triển rất nhanh. Và khi phát triển nhanh, bạn sẽ càng gặp nhiều thử thách hơn. Thử thách sẽ hoàn thiện bạn, giúp bạn có nhiều kinh nghiệm và trình độ cao hơn. Khi trở nên giỏi hơn, bạn sẽ tiếp tục trưởng thành và trở nên chuyên nghiệp. Vì vậy các marketer trẻ hãy học hỏi thật nhiều và cởi mở hơn.

* Với kinh nghiệm làm việc đa quốc gia từ lâu, Ông nghĩ người trẻ Việt Nam có chỗ đứng trên thế giới không hay có thể vươn ra và thành công hơn nữa?

Tôi không hề nghi ngờ về khả năng đó. Người Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, điều quan trọng là làm thế nào để phát huy.

Thông thường tôi thấy người Việt Nam làm việc nhóm rất giỏi, nhưng khi ở ngoài, họ là một người khác. Tôi không rõ tại sao họ lại thiếu tự tin. Họ không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Có người nói nguyên nhân có thể đến từ rào cản ngôn ngữ, như Tiếng Anh không tốt. Nhưng có người nói với tôi rằng “Nếu một người sắc sảo – thì họ nói ngôn ngữ nào cũng vẫn sắc sảo”.

Tôi đồng ý với điều đó, và tôi nghĩ có một tiềm năng rất lớn cho người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ. Họ có thể bước ra khỏi biên giới để làm việc ở tầm quốc tế. Nhưng điều đầu tiên họ cần làm là tìm cơ hội để thoát khỏi vùng an toàn và thử điều mới.

* Ông hãy chia sẻ một vài lời khuyên cho các marketer trẻ để họ tiến lên phía trước trong công việc không?

Đôi khi marketer sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ khi còn trẻ, vì thiếu kiên nhẫn. Mất danh tiếng, mối quan hệ, và nhiều nhất thời gian của chính họ. Họ cứ đi lòng vòng, một vài tháng ở công ty này, một vài tháng ở ngành nọ, nhưng kết quả lại không gặt hái được điều gì.

Tôi có cơ hội trò chuyện và làm việc với nhiều người trẻ trong và ngoài ngành, thậm chí cả trong và ngoài Việt Nam, nhưng họ không biết họ đang tìm kiếm điều gì!

Để tiến xa hơn trong công việc, marketer trẻ nên thử nhiều thứ mới, và phải tự khám phá được từ sâu bên trong điều mình giỏi và làm tốt nhất là gì. Từ đó, họ mới có thể làm điều họ thích tốt nhất và khác biệt đi, thay vì chỉ đi lòng vòng. Bởi khi lớn tuổi hơn, bạn sẽ không còn nhiều thời gian để làm điều mình thực sự muốn.

Tiếp theo, marketer trẻ phải kiên nhẫn hơn. Tôi thấy nhiều bạn trẻ hiện nay không có yếu tố này. Khi so sánh với thế hệ lớn hơn như chúng ta, họ quá dễ bỏ cuộc. Nhưng người thành công không bao giờ bỏ cuộc cả.

Đôi khi marketer sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ khi còn trẻ, vì thiếu kiên nhẫn. Mất danh tiếng, mối quan hệ, và nhiều nhất thời gian của chính họ. Họ cứ đi lòng vòng, một vài tháng ở công ty này, một vài tháng ở ngành nọ, nhưng kết quả lại không gặt hái được điều gì. Thay vì thế, bạn phải đi sâu vào ngành, ở trong đó, trải nghiệm một vị trí lâu dài thì mới nhận ra được nhiều thứ.

Người Việt Nam rất chăm chỉ, luôn tập trung để hoàn thành công việc, giỏi tư duy logic và phản biện. Tuy nhiên, có nhiều điều cần phải thay đổi.

* Vậy Ông thấy người Việt Nam có những điểm tốt nào, nếu so với các quốc gia khác?

Công ty của tôi vận hành ở Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, và trước đây tôi đã từng làm việc ở Malaysia. Hãy cùng so sánh 4 nước với nhau nhé.

Có thể nói, người Việt Nam rất chăm chỉ, luôn tập trung để hoàn thành công việc, giỏi tư duy logic và phản biện. Đó là điểm tốt cần được trân trọng. Tuy nhiên, có nhiều điều cần phải thay đổi. Điển hình như người Việt Nam không “nhìn xa trông rộng”, và suy nghĩ rất ngắn hạn. Điều này ngược lại với người Thái Lan và Malaysia.

Khi nhìn thấy cơ hội, rất dễ để chúng ta tóm lấy cơ hội đó mà không nghĩ đến cái được, cái mất. Nhưng đừng vội vàng như vậy.

Nếu nhìn một người Việt đi trên đường hay trong công việc, chúng ta sẽ thấy họ luôn cố gắng linh hoạt, và tìm rất nhiều đường tắt. Mặc dù, điều này có thể giúp họ trong thời điểm đó. Nhưng trong một tổ chức, “đi tắt” không tạo ảnh hưởng tốt cho tất cả. Bởi khi tầm ảnh hưởng hạ xuống, lợi ích của bạn cũng đi xuống. Tôi nghĩ tốt nhất chúng ta vẫn nên đi theo quy trình để mọi thứ có lợi cho tổng thể.

* Thế giới đang diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết, 5-6 năm trước, chưa ai biết đến nền tảng Social Influencer. Nhưng chúng ta biết rằng sẽ còn rất nhiều nền tảng hay công nghệ tương tự như vậy sẽ xuất hiện trong tương lai. Vậy với tư cách là một nguời tiên phong trong lĩnh vực này, Ông có đề xuất gì để các marketer có thể chuẩn bị trước không?

Để chuẩn bị cho tương lai mà không ai đoán được, chúng ta phải luôn cởi mở và sẵn sàng học hỏi những điều vượt ngoài tầm hiểu biết. Khi vươn tới những điều mới, chúng ta sẽ học được rất nhiều thứ. Bạn có thể chuẩn bị một ít cho tương lai bằng cách đó. Và cuối cùng, hãy cởi mở đón nhận những điều bất ngờ ngoài dự đoán.

* Cảm ơn Ông về những chia sẻ trên!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam