5 câu hỏi để đánh giá ý tưởng kinh doanh mới tối ưu nhất

Một trong những câu hỏi khó khăn nhất mà các doanh nhân từng gặp là liệu một ý tưởng kinh doanh mới có khả thi hay không. Nếu không, điều này có thể dẫn đến rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu 5 câu hỏi để đánh giá một ý tưởng kinh doanh mới tối ưu nhất cho doanh nghiệp trước khi bắt đầu thực hiện ý tưởng trong bài viết dưới đây.

ý tưởng kinh doanh mới

(Ảnh: storage-select.com)

Rủi ro của ý tưởng kinh doanh mới lạ?

Đây luôn luôn là câu hỏi đầu tiên mà bạn hỏi khi bạn đã hình thành ý tưởng kinh doanh của mình. Chi phí sản xuất là bao nhiêu? Sẽ mất bao lâu để đưa ý tưởng kinh doanh mới lạ này vào thực tế? Bạn sẽ phải đưa cái gì khác nữa vào kế hoạch của mình? Bạn sẽ phải thêm chi phí bổ sung nào cho doanh nghiệp của mình (ví dụ: bạn có cần thuê không gian để sản phẩm, xây dựng trang web, thuê nhân viên, v.v.) không?

Kinh doanh là mạo hiểm. Nhiều khi không thể dự đoán kết quả của bất kỳ ý tưởng kinh doanh bạn có thể có. Một lý do quan trọng là bởi vì việc dự đoán hành vi của khách hàng có thể rất khó khăn. Bạn có thể khảo sát của tất cả bạn bè của mình và hỏi xem họ có nghĩ rằng ý tưởng kinh doanh là tốt hay không và có thể 100% sẽ nói có. Nhưng sau đó khi bạn thực sự đưa ý tưởng của mình ra thị trường, nó lại hoàn toàn thất bại. Đây không phải do người trả lời khảo sát đã nói dối bạn. Có thể họ cũng giống như bạn, không thể đoán được họ sẽ cư xử như thế nào. Nếu bạn là kiểu người thực sự không thích rủi ro, khởi nghiệp có lẽ không phải dành cho bạn.

Đánh giá mức độ rủi ro của ý tưởng kinh doanh thực chất chỉ để bạn chủ động được mọi tình huống cho việc kinh doanh của ý tưởng, còn lại thì nhiều rủi ro lại chưa chắc là ý tưởng tồi. Bởi thành công sẽ luôn đi kèm với rủi ro.

Ý tưởng kinh doanh mới liệu có đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn?

ý tưởng kinh doanh mới lạ

(Ảnh: Pinterest)

Trước khi thực hiện một ý tưởng kinh doanh cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Sau đó, khi đã hoàn thiện ý tưởng kinh doanh rồi thì hãy đối chiếu lại xem liệu ý tưởng của bạn có đáp ứng họ không? Hoặc nếu nhu cầu hiện chưa tồn tại, bạn có thể tạo ra nó không? Mọi mục đích kinh doanh cuối cùng đều là doanh thu, nhưng để có được điều đó đồng nghĩa sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bởi khách hàng luôn là động lực và nguồn thu cho mọi doanh nghiệp. Nếu sản phẩm của ý tưởng kinh doanh không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì bạn nên xem lại tính thực thi của nó một cách nghiêm túc nếu không muốn thất bại.

Cạnh tranh của sản phẩm trong ý tưởng kinh doanh trên thị trường

Ý tưởng của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng liệu bạn có biết nhu cầu đó đã được đáp ứng bởi các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường hay chưa. Và họ cạnh tranh như thế nào? Sản phẩm của họ là gì và làm thế làm để cạnh tranh với họ khi ý tưởng của bạn không phải là mới mẻ? Có ai khác đang làm điều tương tự không? Điều gì làm cho ý tưởng của bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu? Đây sẽ là những câu hỏi tiếp theo bạn cần phải trả lời sau khi trả lời được câu hỏi về việc ý tưởng của bạn liệu có đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

ý tưởng kinh doanh mới lạ độc đáo

(Ảnh: ecoblader)

Cạnh tranh luôn luôn tồn tại trong kinh doanh và điều này có thể là khó khăn cũng có thể là lợi thế cho việc thực hiện ý tưởng kinh doanh.

Tính bền vững của ý tưởng kinh doanh

Đôi khi đây là một câu hỏi khó vì chẳng ai biết trước được tương lai. Hãy suy nghĩ về ý tưởng của mình, liệu nó có phụ thuộc vào một số nguồn lực có thể không có sẵn trong tương lai gần không? Ý tưởng của bạn liệu có quá tốn thời gian? Từ quan điểm sản xuất, bạn không biết liệu mình có thể tiếp tục sản xuất ở mức độ đó trong nhiều năm tới?

Ý tưởng của bạn có thể cần sự hợp tác? Có nghĩa là, nó có thể phát triển mà khiến bạn phá sản hoặc kiệt sức hay không? Giả sử khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, bạn dự đoán công việc sẽ nhiều đến mức nào thì cần phải thuê thêm trợ giúp? Nếu số lượng công việc phải tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần trước khi bạn có thể đủ khả năng chi trả cho nhân viên, chắc chắn đó không phải là một dấu hiệu tốt. Hãy suy xét kỹ điều này trước khi đi sâu thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình.

Bạn sẽ dành bao nhiêu tình yêu cho ý tưởng kinh doanh mới lạ này của mình?

ý tưởng kinh doanh mới mẻ

(Ảnh: Pinterst)

Tình yêu ở đây chính là tâm huyết, công sức và mức độ gắn bó của bạn với ý tưởng kinh doanh của mình. Hầu hết mọi người bắt đầu với câu hỏi này. Trên thực tế, nếu bạn sẽ không yêu thích sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của mình thì điều gì khiến bạn nghĩ rằng có ai đó sẽ mua chúng?

Ý tưởng hay được sinh ra từ niềm đam mê, tình yêu và sự chăm chỉ. Nếu bạn đã tự hỏi bản thân bốn câu hỏi đầu tiên và nhận ra rằng mình không còn yêu thích nó như trước, có thể nó vẫn là một ý tưởng hay, chỉ là chưa phù hợp với đam mê của bạn.

Kết luận

Một ý tưởng kinh doanh luôn đòi hỏi tính sáng tạo và mất thời gian, công sức để làm ra. Tuy nhiên, trước khi bắt tay thực hiện một ý tưởng kinh doanh, bạn luôn cần phải tự đặt ra những câu hỏi cần thiết để đánh giá tính khả thi của ý tưởng. Đôi khi một ý tưởng kinh doanh tưởng chừng như rất ấn tượng lại có thể không mang lại được thành công cho doanh nghiệp nên việc chỉnh sửa và đánh giá là hết sức cần thiết.

*Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/y-tuong-kinh-doanh/