Marketer Nguyễn Hải Minh
Nguyễn Hải Minh

Chief of Knowledge @ Wisdom Agency

Xây dựng thương hiệu: Global Agency hay Local Agency – Chọn ai làm “kiến trúc sư”?

Chúng ta có thể thấy cùng một chất liệu, cùng một nguồn lực, kết quả mang đến sẽ gần như nhau. Global hay Local agency cũng đều sẽ có khả năng làm cho thương hiệu của bạn “đẹp” và “hay ho” như mong muốn nếu chọn lựa đúng đối tác phù hợp.

Bài viết dựa trên quan điểm của ông Nguyễn Hải Minh Wisdom Agency.

Muốn làm thương hiệu, trước tiên hãy hiểu về thương hiệu

Hình tượng hoá một chút, thương hiệu thật sự cũng rất giống một cô gái! Chẳng chàng trai nào lại dám yêu đương khi còn chưa tỏ tường mặt mũi. Thương hiệu cũng vậy, trước tiên phải có hình ảnh, có dáng hình. Một điều rất thường thấy, con người ta sẽ có xu hướng bắt đầu mọi thứ bằng cái đẹp. Bởi ở giai đoạn đầu khi chưa thể thấu tỏ được tâm hồn, vẻ đẹp sẽ là thứ tiên phong đi chinh phạt. Tạo được ấn tượng ban đầu ắt hẳn mong muốn tìm hiểu sẽ dễ dàng được thúc đẩy hơn. Vậy thương hiệu không chỉ cần hình ảnh mà đòi hỏi đó là một hình ảnh “đẹp”!

Khi đã tạo được hình ảnh mong muốn, thứ giữ chân một chàng trai ở bên cô gái này lâu dài không thể mãi là vẻ đẹp bên ngoài, lúc này những tính cách, giá trị bên trong, sự thú vị mới thật sự là điểm mấu chốt.

Như vậy, làm thương hiệu chính là nhân hoá thương hiệu với hình ảnh đẹp, cá tính hay ho, mang giá trị nhất định để từ đó khách hàng nhận thấy và yêu thích, gắn bó lâu dài.

Để xây dựng thương hiệu, cần một “kiến trúc sư” lành nghề

Đi tìm agency global hay local? Và sự khác biệt như thế nào khi làm thương hiệu? Hãy cùng đến nước Nhật và thưởng thức sushi!

Tại một nhà hàng sushi đắt đỏ nọ, bạn sẽ được đầu bếp phục vụ riêng với từng chiếc sushi được làm tỉ mẩn. Từng viên cơm được nắn, từng miếng cá được cắt ra. Tiếng cắt gây thương tổn cho chiếc ví. Hay nếm thử tại một cửa hàng sushi nhỏ đường phố khác. Vị đầu bếp cũng bắt đầu bằng việc trộn cơm, một khay cơm cho một mẻ sushi với 20 miếng sushi cùng lúc.

Sau khi thử sushi ở hai chỗ trên, tôi thấy gì? Hương vị và độ ngon giống hệt nhau, cùng một thứ cơm, một thứ cá tươi và cùng một kiểu nước chấm, hầu như hai miếng sushi không có nhiều khác biệt ngoài độ xẹp ví.

Chúng ta có thể thấy cùng một chất liệu, cùng một nguồn lực, kết quả mang đến sẽ gần như nhau. Global hay Local agency cũng đều sẽ có khả năng làm cho thương hiệu của bạn “đẹp” và “hay ho” như mong muốn nếu chọn lựa đúng đối tác phù hợp.

Global agency – Ngân sách hoành tráng đổi lại là một quy trình rõ ràng, chuẩn mực từng bước để đi đến kết quả cuối cùng

  • Quy trình nhiều bước, nhiều hoạt động kiểm soát để đảm bảo đi đúng hướng
  • Sử dụng nhiều nguồn lực, nhiều nhân sự cho các hoạt động

Local agency – Ngân sách thực hiện thường thấp hơn. Tuy nhiên các đơn vị này sẽ biết cách tối ưu để mang đến những điều tốt nhất.

  • Tối giản quy trình, không có nhiều bước dư thừa, lượt giản các bước không cần thiết để phân chia hợp lý ngân sách
  • Tối ưu hóa nguồn lực, tận dụng những thế mạnh sẵn có

Chọn kiến trúc sư phù hợp

Câu chuyện tiếp theo cần giải quyết chính là sự phù hợp. Hãy thử đi chọn một chiếc áo vest.

Công dụng thì có vẻ như nhau nhưng veston lại có khá nhiều loại với rất nhiều nhãn hiệu và mức giá chênh lệch lớn. Có phải bạn sẽ chọn mua chiếc áo vừa vặn với hầu bao, phù hợp với phong cách và thể hiện được cá tính của bản thân?

Khi chọn được chiếc vest ưng ý thì bạn cũng đã chọn được agency cho mình! Agency nội hay ngoại đều có những ưu nhược điểm riêng, cũng cần phải vừa túi tiền, vừa tầm với từng doanh nghiệp.

Agency global: Dành cho các doanh nghiệp thích “dùng đồ hiệu để thể hiện sự xa hoa”

  • Đây là các đơn vị cung cấp dịch vụ mang tầm quốc tế, vì vậy danh tiếng cũng nổi trội
  • Kinh nghiệm chinh chiến trên nhiều thị trường
  • Còn nhiều vấn đề xã hội, văn hóa Việt Nam chưa được agency dạng này xử lý tốt

Còn Agency nội chính là chiếc vest thường phù hợp nhất với các công ty nội địa ở mức tầm trung

  • Hiểu rõ văn hóa, thị trường và con người Việt Nam, dễ dàng nắm bắt được sở thích, yêu cầu và “insight” sâu xa của khách hàng Việt
  • Có nhiều kinh nghiệm với thị trường Việt Nam
  • Tập trung nguồn lực, ngân sách để giải quyết các vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp

Chắc hẳn đến đây bạn đã điền được tên vị kiến trúc sư phù hợp xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả, không đại diện cho mẫu số chung và không nhằm mục đích đả kích bất kì đơn vị nào!

Là một agency nội địa, Wisdom luôn mong muốn hợp tác góp phần đưa các doanh nghiệp Việt lên một bước tiến mới với thế mạnh và kinh nghiệm trong việc thực hiện chiến lược thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp từ tầm trung đến cỡ lớn. Bạn đang muốn xây mới hoặc xây dựng lại hình ảnh, con người, cá tính thương hiệu để đưa doanh nghiệp lên tầm cao? Gõ cửa Wisdom để tìm đến đúng chỗ!

* Nguồn: Wisdom Agency