Marketer Nguyễn Hải Minh
Nguyễn Hải Minh

Chief of Knowledge @ Wisdom Agency

eMetrics – Thước đo hiệu quả Tiếp thị số

eMetrics bao gồm hơn 50 chỉ số (và đang có chiều hướng tăng) được phân loại trong 4 mục tiêu của marcomms, những chỉ số này được đo lường kỹ lưỡng trước/ trong/ sau chiến dịch.

Bài viết dựa trên quan điểm của ông Nguyễn Hải Minh Author, Minimal Marketing.

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực marketing và gần đây nhất là digital marketing trong 6 năm vừa qua, cho đến bây giờ thế giới digital không bao giờ làm tôi ngạc nhiên về tốc độ phát triển và thay đổi chóng mặt. Sự thay đổi bắt đầu từ việc thuê một phương tiện truyền thông đơn giản, cho đến các công cụ trên search marketing, social media, và gần đây là “creative-centric” hay “performance-based” – tất cả đều phải tuân theo các yêu cầu từ khách hàng.

Đối với một marketing agency vừa và nhỏ, tôi tin rằng chiến lược tốt cần có tính tập trung và một câu tagline thật sự “kêu”!

Nói một cách đơn giản là: “Nếu bạn cho chúng tôi 1 đô-la, chúng tôi sẽ trả lại cho bạn hơn 1 đô-la. Chúng tôi đặt ra nguyên tắc này để luôn tiến về phía trước và tuân thủ nó một cách nghiêm ngặt”.

Ảnh minh hoạ

Không giống như các công ty đa quốc gia lớn, các khách hàng SME của tôi có cách lập kế hoạch ngân sách khác biệt. Nếu được hỏi “Mục tiêu trong chiến dịch marcomms của bạn là gì?” thì câu trả lời thường xuyên tôi nhận được đó chính là “Phải làm sao để đạt được doanh số và độ nhận biết về thương hiệu”. Nếu chỉ như thế, các agency cứ theo mục tiêu đó thực hiện – chỉ cần kết hợp sử dụng các siêu công cụ kỹ thuật số. Tôi đùa thôi.

Các khách hàng này biết ngân sách của họ không đủ lớn để có thể đồng hành cùng agency trong việc việc xây dựng thương hiệu trong thời gian dài nên họ cần kiếm được tiền từ việc bán hàng để đắp vào những chỗ còn thiếu trong dự án đang thực hiện. Dựa trên các yêu cầu đó, tôi và đồng nghiệp của mình gần đây đã làm việc liên quan đến một thuật ngữ mới “Performance eMectrics”. Nó giúp chúng tôi đo lường chính xác hơn hiệu quả của các chiến dịch và có được các nghiên cứu điển hình khá tốt sau khi áp dụng nó.

eMetrics bao gồm hơn 50 chỉ số (và đang có chiều hướng tăng) được phân loại trong 4 mục tiêu của marcomms, những chỉ số này được đo lường kỹ lưỡng trước/ trong/ sau chiến dịch. Một số trong số các chỉ số đó là:

  1. Độ nhận biết thương hiệu: xếp hạng trang web, khối lượng từ khóa thương hiệu, phạm vi tiếp cận, tần suất, số lần hiển thị, v.v... (website ranking, branding keyword volume, reach, frequency, impression etc.)
  2. Yêu thích thương hiệu: tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, CTR, tương tác, v.v... (bounce rate, time-on-site, CTR, engagement etc.)
  3. Chuyển đổi doanh số bán hàng: dẫn doanh số, thanh toán, ROI kỹ thuật số, ROAS kỹ thuật số, v.v... (sales lead, payment, digital ROI, digital ROAS etc.)
  4. Khách hàng trung thành: tăng cơ sở dữ liệu, khối lượng bán hàng, CLV, v.v... (database increase, upselling volume, CLV, etc.)

eMetrics đã được áp dụng một cách tích cực đối với các khách hàng thân thiết của chúng tôi và họ nhận lại được với tỉ lệ khoảng 4/1 cho mỗi 1 đô-la chi tiêu. Hãy khoan, tôi không nói rằng digital là một giải pháp lý tưởng cho chỉ số ROI trên marketing trực tuyến. Khoảng cách giữa khách hàng và agency để có thể đạt được tỷ lệ 4/1 đó chỉ được đảm bảo bởi sự tin tưởng lẫn nhau, trong đó khách hàng ủng hộ và trao cho các marketing agency toàn quyền để đo lường hành trình của họ bắt đầu từ bước gia tăng độ nhận biết đến bước thanh toán của người tiêu dùng. Khi khách hàng thực hiện đúng những điều như vậy, chúng tôi đảm bảo thực hiện chính xác các cam kết của mình.

Nếu bạn là một khách hàng và vẫn đang tìm kiếm agency có mức giá thấp, hãy dừng việc đó lại! Thay vào đó là dành thời gian tìm kiếm các đối tác phù hợp với giá trị của công ty bạn, những agency có thể tự tin cam kết ROI thực trong thời gian dài. Xây dựng quan hệ đối tác là chữ P thứ 8 và quan trọng nhất được thêm vào thuật ngữ Service Mix. Bằng cách đó, bạn cũng đang góp phần xây dựng một ngành marketing trưởng thành và lớn mạnh ở Việt Nam – mà hiện nay tôi thấy đang khá hỗn tạp.

Cuối cùng, nếu bạn muốn làm một dự án digital marketing tốt, hãy gắn kết thay vì thay đổi!

* Nguồn: Minimal Marketing