Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Nhạc chế - “Bình cũ rượu mới” liệu có thành công?

Khi mạng xã hội trở nên phổ biến và dần là nơi cho các nhà sáng tạo làm ra nhiều nội dung hay, độc đáo và ý nghĩa thì sự phát triển của các hướng content khác nhau cũng được đầu tư kĩ càng hơn. Nhiều nhà sáng tạo trẻ lựa chọn “bình cũ rượu mới” sáng tạo nội dung trên nền nhạc có sẵn và hô biến ca từ cũng như diễn xuất. Tuy nhiên, sự thành công của những content nhạc chế parody đòi hỏi rất nhiều công sức và những điểm lưu ý không bao giờ được quên.

Ca từ, diễn xuất tạo nên thành công

Đa phần những video nhạc chế trên mạng xã hội đều có những điểm ấn tượng riêng biệt làm nên nét đặc sắc và hấp dẫn người xem. Nhưng điểm khiến cho khán giả nhớ đến những video đó chính là nhờ vào ca từ dẫn dắt tình tiết câu chuyện một cách xuyên suốt. Đồng thời còn dựa trên nét diễn xuất hài hước, vui nhộn phù hợp với nhiều lứa tuổi người xem của diễn viên.

Một bài hát gốc ban đầu được cải biến ca từ tạo sự khác biệt giống như cách một người được thưởng thức cùng món ăn đó nhưng cách nấu khác sẽ đem tới hương vị khác nhau. Cách họ sáng tạo nội dung hướng tới đối tượng nào và mang tính giải trí cao sẽ càng thu hút cộng đồng, tạo ra tính viral.

Những kênh nhạc chế được giới trẻ thích thú và theo dõi có thể kể đến như: Vanh Leg, Hậu Hoàng, Nhật Anh Trắng, Đỗ Duy Nam, Thái Dương, DiDi, Mini Anti, Trung Ruồi,... Diễn xuất và biểu cảm cũng như kịch bản sáng tạo có sự đồng điệu làm nét nổi bật cho những MV nhạc chế.

Các kênh Youtube với hàng triệu lượt theo dõi đem lại sự thành công nhất định cho mỗi chiến dịch thực hiện cho khách hàng. Tiêu biểu như “Ước mơ đổi vợ” của Đỗ Duy Nam và agency Vietstarmax thực hiện đạt trên 22 triệu lượt xem; hay bài nhạc chế “Sức mạnh Sao đỏ” của Hậu Hoàng thực hiện quảng cáo sản phẩm nước uống Good Mood vượt mốc 120 triệu lượt xem. Có thể nói thị trường nhạc chế ngày càng có "sức nóng và lực hút".

Những điểm hạn chế của MV nhạc chế

Sự thành công của những MV nhạc chế, Parody từ bài hát qua sáng tạo của người làm nội dung được ưa thích tuy nhiên không phải tất cả đều dễ dàng đến như vậy. Có rất nhiều điểm cần chú ý khi thực hiện content nhạc chế như vậy, đặc biệt là vấn đề về bản quyền bài hát gốc.

Khi thực hiện sáng tạo một campaign cho khách hàng, các agency phải nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, hợp tác cùng người sáng tạo nội dung có đối tượng người theo dõi cùng hoặc có sự tương đồng với đối tượng đó để tăng tính tương tác.

Nói về nhạc chế thường sẽ mang theo phong cách trẻ trung, vui nhộn nên trong lĩnh vực quảng cáo về game được ưa chuộng hơn so với các nhãn hàng, thương hiệu lớn. Tuy nhiên, quảng cáo các chiến dịch online và chú trọng hơn nội dung, hình thức đánh vào toàn thể cộng đồng được nhiều brand lớn chú ý và lựa chọn ngày càng nhiều nhờ độ ảnh hưởng tích cực và tính viral cao.

Bình cũ rượu mới, lạ mà quen
Tận hưởng cảm giác mới lạ mà vẫn quen thuộc sẽ khiến người xem dễ dàng ghi nhớ thông điệp và đôi khi “quên luôn” cả bài nhạc gốc ban đầu. Tuy nhiên không thể vì vậy mà các video ca nhạc bị các nhãn hàng lãng quên bởi MV nhạc chế. Những ưu điểm và nhược điểm của mỗi sản phẩm đều hướng tới sự thành công khác nhau khi quảng cáo cùng một sản phẩm.

Sự đánh trận của các doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị trường MV ca nhạc nhiều hơn, thì sân chơi MV nhạc chế được các thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ tin tưởng. Trong cuộc đua này, nếu bạn là một agency thì cần học hỏi và quan sát để làm dày thêm kinh nghiệm quảng cáo. Nếu bạn là giới doanh nghiệp có thể tìm kiếm một agency từng thực hiện campaign quảng cáo cho brand khác thành công.

Và những người tiêu dùng và sử dụng sản phẩm cũng như là người sử dụng mạng xã hội chính là then chốt trong bất kì campaign nào mà cả 2 cần tìm hiểu kĩ càng nhất.