Marketer Nguyễn Hiếu Tài
Nguyễn Hiếu Tài

CMO @ Data Analysis for Marketing

TikTok - Chiếm lĩnh thị trường thông tin ngắn

1. Số lượng người dùng tích cực hàng tháng

TikTok ra mắt vào tháng 09 năm 2016, và trong 3 năm kể từ ngày ra mắt, TikTok đã có đến 500 triệu active users trên toàn thế giới. TikTok đặc biệt được nhiều nước châu Á như Campuchia, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam chào đón nhiệt tình.TikTok xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng các kênh mạng xã hội được yêu thích tại Việt Nam theo WeareSocial & Hootsuite.

Số lượng người dùng TikTok hàng tháng Số lượng người dùng TikTok hàng tháng[/caption]

Hãy thử so sánh kết quả với các ứng dụng khác để thấy sự khác biệt. Instagram mất 6 năm kể từ ngày ra mắt để có thể sở hữu lượng người dùng tích cực hàng tháng mà TikTok có được chỉ trong vòng 3 năm. Còn với Facebook, họ phải mất tới 4 năm.

2. Số lượt tải App

Cho đến nay, TikTok là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong những năm gần đây, đã vượt qua cả một tỷ và 1,5 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play trong riêng năm 2019.

Nếu số liệu tăng trưởng giữ vững, điều này có nghĩa là ứng dụng này có thể là ứng dụng không chơi game phổ biến thứ ba trong năm 2019, chỉ sau WhatsApp và Facebook Messenger với 707,4 triệu và 636,2 triệu lượt cài đặt. Nó cũng sẽ xếp hạng trước các phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ của chính Facebook và Instagram.

Một sự thật thú vị nữa đó là, trong 5 ứng dụng được có số lượt tải về nhiều nhất toàn cầu trong quý 1 2019, TikTok là ứng dụng duy nhất không thuộc quyền sở hữu của Facebook. TikTok lần đầu vượt qua ngưỡng 1 tỷ lượt tải về trên cả App Store và Google Play vào tháng 1/2019. Việc đạt được con số này chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cho thấy, có vẻ như sẽ không có bất kỳ sự suy giảm nào đối với TikTok ở thời điểm hiện tại.

3. TikTok là app được tải về nhiều nhất trên Apple App Store

Kể từ Q1 2019, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store, với 33 triệu lượt tải xuống trong một quý (Sensor Tower, 2019). Ứng dụng này đánh bại YouTube, Instagram, WhatsApp và Facebook Messenger - những cái tên luôn nằm trong top năm.

Số lượt tải về TikTok trên App Store

Số lượt tải về TikTok trên App Store

Hơn nữa, đây là quý thứ năm liên tiếp của TikTok, là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store. Điều này có nghĩa là không chỉ TikTok có thể giữ cho cơ sở người dùng hiện tại của mình mạnh mẽ, mà nó còn liên tục phát triển để thu hút một cơ sở người dùng mới và đang phát triển.

Bên cạnh đó, TikTok dường như phổ biến hơn đối với người dùng iPhone so với người dùng Android - TikTok chỉ là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên Google Play, sau WhatsApp và Facebook Messenger.

4. TikTok sẽ thống lĩnh nhu cầu giải trí của thế hệ trẻ trên toàn thế giới

TikTok đã thực sự rất thành công trong việc gắn kết với các bạn trẻ trên thế giới. 41% người dùng TikTok có độ tuổi từ 16 đến 24.

Dựa trên phân tích năm 2018 của Bloomberg về dữ liệu của Liên Hợp Quốc, vào cuối năm 2019, thế hệ Z sẽ chiếm 32% dân số toàn cầu. Khi Thế hệ Z trở thành người tiêu dùng nổi bật hơn, nắm giữ sức mua trị giá 44 tỉ USD, các thương hiệu cần tiếp cận nhóm tuổi này thông qua các nền tảng như TikTok.

Những người tạo ra TikTok đã hiểu thế hệ trẻ ngày nay tốt hơn cách mà những đối thủ khác làm. Với việc phân tích rõ đối tượng mục tiêu ngay từ đầu, họ hiểu được thói quen và sở thích của nhóm tuổi này. Từ đó, những nhà sáng lập đã tạo ra được một ứng dụng cung cấp cho đối tượng mục tiêu những thứ mà họ đang tìm kiếm.

TikTok cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ những video hài hước khi vừa hát, vừa nhảy hoặc hát nhép với bài hát mà họ yêu thích. Ứng dụng giúp người trẻ thể hiện bản thân theo một cách sáng tạo có thể bằng cách nhảy, hát hay diễn xuất hài hước. Nếu bạn nhìn nhận nó theo cách này thì bạn sẽ không còn cảm thấy bất ngờ về lý do TikTok đặc biệt phổ biến với giới trẻ trên toàn thế giới.

5. Trung bình một ngày bạn dành bao nhiêu thời gian trên TikTok?

Người dùng thường dành ra 52 phút mỗi ngày cho TikTok (Business of Apps, 2019). Điều này có nghĩa là, người dùng sử dụng app mỗi ngày cho dù là tạo và chia sẻ video hay xem video được đăng tải trên đó thì họ cũng làm điều đó gần 1 tiếng mỗi ngày. Cùng thử so sánh các trang mạng xã hội khác với TikTok. Mọi người dành ra một khoảng thời gian tương đương để sử dụng Instagram (53 phút) và nhiều hơn một chút cho Facebook (58,5 phút).

Đối với những marketers thì đây là những thông tin vô cùng cần thiết bởi càng nhiều thời gian người dùng dành cho các ứng dụng, càng nhiều cơ hội họ có thể nhìn thấy các bài quảng cáo trên đó.

6. 9 trên 10 người sử dụng TikTok nhiều lần mỗi ngày

90% người dùng của TikTok truy cập vào ứng dụng hằng ngày và thậm chí họ còn hoạt động rất năng nổ. Một nghiên cứu theo dõi hành vi của người dùng TikTok trong một tháng cho thấy, 68% người dùng xem video do người khác đăng tải và 55% đăng tải video của chính họ (Globalwebindex, 2019).

Ngoài ra, có một vài lý do tại sao người dùng lại ưa thích xem nội dung có sẵn hơn đăng tải video của chính mình tạo ra. Một vài người xem TikTok như một nguồn giải trí nhưng dù vậy, lượng người chia sẻ video tự tạo cũng là một con số đáng kinh ngạc. Điều này cũng chứng tỏ được sự tự do sáng tạo và dễ sử dụng mà TikTok mang lại.

7. Số video trung bình được xem trên TikTok

Trung bình có hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày trong năm 2018 (Inflluencermarketinghub, 2018). Điều đáng nói là chỉ trong vòng 1 năm phát triển mà TikTok đã có thể đạt được con số 1 triệu lượt xem mỗi ngày.

Nội dung và cộng đồng là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc kích thích sự tăng trưởng của TikTok trong một khoảng thời gian ngắn. Từ đó trở đi, TikTok vẫn tiếp tục phát triển và tiếp cận tới những nhóm đối tượng mới.

8. TikTok - xu hướng marketing của năm 2020

TikTok không mang gì mới mẻ vào mạng xã hội. Nó chỉ tập hợp các tính năng phổ biến nhất và được thế hệ Z yêu thích như: lượng tiêu thụ nội dung lớn như video Vine, dễ dàng theo dõi người tạo ảnh hưởng (influencer) qua nguồn dữ liệu người dùng như Instagram, cập nhật các xu hướng mới qua hashtag như Twitter, hiệu ứng từ các trò chơi (game), giản tiện quy trình sản xuất video với chi phí thấp nhất và dễ dàng nhất mà không cần tới bất kỳ một ứng dụng chuyên nghiệp nào. Thậm chí, nếu nhà sáng tạo làm theo kiểu chuyên nghiệp chính thông sẽ không tạo ra được sự lan tỏa mà phải xem xét theo cách user bình dân.

Tiếp đến, TikTok không mạnh về công cụ tương tác và do đó khi tạo 1 content thường có nhiều nút share bên dưới để chia sẻ ra các kênh social media khác, đây là chỗ có thể tận dụng để kết nối chiến dịch trên TikTok với các mạng xã hội khác nhằm đón các user từ TikTok và tăng tương tác. Nói chung nhược điểm này có thể khắc phục được nếu biết lên kế hoạch tốt.

TikTok tham vọng xây dựng hệ sinh thái bao gồm cộng đồng, người dùng – nhà sáng tạo nội dung và sản phẩm thông qua sự kết hợp điện thoại – công nghệ – cộng đồng. Ứng dụng này mong muốn trở thành cầu nối giữa thương hiệu và người dùng thông qua nội dung mà các nhà sáng tạo nội dung của TikTok làm ra, cho người dùng cảm giác họ là một phần của xu hướng.

TikTok thu nhập từ các dịch vụ quảng cáo dưới nhiều hình thức khác nhau như hashtag (#), hiển thị một ngày/ thường xuyên (In-feed Ads) hoặc hiển thị khi mở ứng dụng (Brand Takeover), loại hình đang được các nhãn hàng ưa chuộng nhất. Đây là sự kết hợp giữa nhãn hàng với các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok để thực hiện video quảng bá sản phẩm, tương tự như Facebook hoặc Instagram với mức độ viral vô cùng cao và thân thiện với người dùng. Điển hình, chiến dịch #Hellodanang kết hợp với #TikTokTravel đạt được 59,7 triệu lượt xem và tạo ra 9.100 video cực ngắn. Bên cạnh đó, một Hashtag Challenge trên TikTok thường đạt khoảng 15 triệu reach, nếu chia ra thì giá mỗi 1000 lần hiển thị (CPM) siêu rẻ, cộng với việc sáng tạo nội dung thương hiệu dựa trên filter của TikTok thì đây là lựa chọn tốt để tạo hay gia tăng nhận biết thương hiệu.

Những số liệu này chứng minh rằng dù bạn là một người làm digital marketing hay chỉ là một người dùng bình thường thì TikTok cũng không phải là một kênh có thể xem nhẹ. Đã đến lúc cần phải nghiêm túc chú ý tới TikTok rồi!

Nguồn: Business of Apps & Oberlo
Phân tích bởi Data Analysis for Marketing