Marketer Cao Ngoc Tuan
Cao Ngoc Tuan

EVENT | PHOTOGRAPHER| CAMERAMAN| FILM DIRECTOR @ MOC PICTURE

Tạo ý tưởng cho sự kiện

Tổ chức sự kiện thành công hay không bắt nguồn từ ngay chính ý tưởng. Vậy cách tạo ý tưởng tổ chức sự kiện ra sao? Hãy tìm ý tưởng từ ngay những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống qua những chia sẻ sau đây.

Cảm hứng là điều kiện bản lề vô cùng quan trọng quyết định đến việc ý tưởng tổ chức sự kiện đưa ra có tốt hay không. Những người làm nghề tổ chức sự kiện sẽ thỏa sức sáng tạo và thể hiện tài năng khi sự kiện có ngân sách “thoáng”, chủ yếu là mong muốn nhấn mạnh đến yếu tố thẩm mỹ, sự ấn tượng… Mặc dù vậy, trên thực tế thì những sự kiện có điều kiện tốt như vậy rất ít, chưa đến 10% trong tổng toàn bộ các sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. Do vậy, không ít nhà tổ chức sự kiện phải hạn hẹp lại ý tưởng của mình do những lời đề nghị từ phía khách hàng, những khoản chi phí eo hẹp để tổ chức sự kiện mà thường được gọi vui là “giới hạn ngân sách”. Trong cả khoảng thời gian dài làm việc của mình, những người làm nghề lên ý tưởng này sẽ bị mài mòn dần, dần xa dời với chức phận chính của mình đó là sáng tạo ý tưởng.

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng, quá trình thảo luận để lên ý tưởng có nhiều người tham gia đóng góp ý kiến sẽ đem lại nhiều ý tưởng hơn. Tuy nhiên, cũng không ít người cảm thấy việc một mình suy nghĩ về các ý tưởng sẽ thấy thoải mái và hiệu quả hơn. Cũng có người thích nghĩ về những ý tưởng khi ở nhà, có người thì thích thả hồn tại những công viên hay quá cafe nhưng cũng có người phải ngồi bó buộc tại văn phòng mới có thể cho ra ý tưởng. Nhiều người phải có sức ép về tiến độ và thời gian mới suy nghĩ được ý tưởng thì cũng có những người phải có thời gian thật thoải mái và rộng rãi mới có thể đưa ra những ý tưởng hữu ích. Do vậy, để đưa ra được ý tưởng cho tổ chức sự kiện một cách hiệu quả nhất, tốt nhất thì tùy thuộc vào thói quen và cảm giác của chính bản thân người làm công việc sáng tạo đó. Đừng quá chú trọng việc “làm theo những gì người khác làm” mà hãy làm theo cách mà bạn cho rằng lý tưởng nhất để bạn suy nghĩ về những ý tưởng.

Những ý tưởng mới lạ, độc đáo cũng có thể khởi nguồn từ những lần tham dự sự kiện của các công ty khác hay những chuyến du lịch. Có người nói đùa rằng “90% ý tưởng được nảy sinh từ việc ăn cắp và xào nấu lại mà ra”. Từ quá trình dài góp nhặt những ý tưởng, bạn có thể kết hợp đưa ra được rất nhiều ý tưởng cho mình.

Những ý tưởng mới cũng được bắt nguồn từ chính những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng độc đáo về tạo hình sân khấu từ kiến trúc độc độc của một ngôi nhà mà bạn thấy qua, concept của cả một chương trình có thể chỉ bắt nguồn từ một bức tranh có hình ảnh gây ấn tượng mạnh, ý tưởng thiết kế trang phục cho PG đôi khi có thể chỉ bắt nguồn từ một nét văn hóa đặc sắc nào đó… Những gợi ý hay khi bạn suy nghĩ những ý tưởng có thể lấy cảm hứng từ những thứ bạn sưu tầm như bức tranh chân dung được vẽ bằng bình xịt sơn, đồ vật xếp bằng giấy…

Người làm nghề sáng tạo, lên ý tưởng cho tổ chức sự kiện cũng nên quan tâm đến vấn đề tìm hiểu về những nét lịch sử, văn hóa để làm nền tảng cho bản thân bạn một kiến thức thật sự vững vàng và có thể nảy ra nhiều ý tưởng mới. Cũng đã xảy ra tình huống trong một sự kiện được tổ chức để giới thiệu sản phẩm mới, người tổ chức tôn vinh văn hóa Mỹ Latin nhưng lại cho các vũ công nhảy điệu Valse. Những thiếu sót như vậy thực sự để lại những ấn tượng rất xấu đối với những khán giả có hiểu biết.

Nguồn Internet
(Sưu tập)