Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

Làm thế nào để quảng cáo blog của bạn một cách khéo léo?

Nếu bạn mong đợi tôi sẽ nhắc đến 2 công cụ tuyệt vời Google Adwords và Facebook Ads thì tôi rất lấy làm tiếc, trong bài viết này, tôi sẽ không đề cập đến nó.

Như bạn biết, có vô số cách để quảng cáo blog của bạn trên Internet, và một số cần có chút chất xám. Tuần trước rất nhiều bạn đã hỏi tôi làm thế nào để quảng bá blog của bạn với một nguồn ngân sách cố định. Tôi sẽ bắt đầu từ vấn đề này.

Trong bài viết này, tôi sẽ cho các bạn biết:

Những mục tiêu thực tế cho kế hoạch quảng cáo của bạn

Đừng làm mà không có phương hướng. Hãy xây dựng một kế hoạch tốt với mục tiêu và kết quả rõ ràng.

Làm thế nào để đảm bảo rằng post / landing page của bạn có hiệu quả thực sự?

Đừng gửi link ngẫu nhiên lên một nơi hoặc trang nào đó. Hãy thiết kế post/landing page của bạn với “chất riêng”.

Làm thế nào để quảng cáo với giá rẻ?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Hầu hết bloggers không có nhiều tiền để đầu tư vào quảng cáo, vì vậy chúng ta sẽ hạn chế chi phí càng nhiều càng tốt.

Thiết kế một quảng cáo hiệu quả

Những thay đổi nhỏ có thể đem lại hiệu quả lớn. Tôi sẽ chỉ cho bạn một vài ý tưởng hay.

Một cuộc thi nhỏ (bạn hoàn toàn có cơ may chiến thắng!)

Cuối cùng, tôi sẽ tạo một cuộc thi nhỏ cho tất cả các bạn, nơi các bạn có thể thắng được một khoản tiền cho quảng cáo của mình.

Đến đây là hết phần giới thiệu rồi, chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé!

1. Quảng cáo của bạn có mục tiêu là gì?

Bạn muốn chạy một chiến dịch quảng cáo, nhưng bạn không biết nên tập trung vào vấn đề gì. Dưới đây là những mục tiêu phổ biến nhất cho một chiến dịch quảng cáo:

  • Bán hàng trực tiếp: Nếu bạn có một sản phẩm để bán, bạn hoàn toàn có thể quảng cáo và thu lại lợi nhuận từ việc bán sản phẩm đó.
  • Email subcribers: Bạn có thể mua một cách hợp pháp email subcribers. Bạn có thể dùng nó vào rất nhiều điều hay ho nếu như có một mailing list tốt.
  • Lượng traffic: Thử tưởng tượng bạn mua traffic giá rẻ và sau đó được quảng cáo trên một page nào đó, điều đó khá khó thực hiện, nhưng vẫn là một lựa chọn khả thi. Tôi có một ngừoi bạn kiếm được khoảng $1,000 mỗi ngày từ việc đó.
  • Được biết đến: Có nhiều chủ đề mà công chúng không bàn luận đến. Bạn có thể trả tiền để xây dựng sự quan tâm từ công chúng, có thể bằng việc tạo ra những nguồn tin về sự ra mắt trong tương lai của một thứ gì đó, v..v..

Điều quan trọng là bạn phải có mục tiêu cho chiến dịch của mình. Nếu bạn chỉ chi tiền cho quảng cào và quan sát lượt traffic tăng lên như thế nào, bạn sẽ không thể đo lường được mức độ hiệu quả của nó.

Và nó hoàn toàn tốn thời gian.

Bạn nên chọn mục rõ ràng và xây dựng một chiến dịch phù hợp để đạt được điều đó. Không hơn, cũng không kém.

2. Bạn có thể hướng đến những mục tiêu nào?

Điều cần nhớ ở đây là, kết quả của những chiến dịch này sẽ không lớn. Bạn không thể có được 40,000 subsribers nếu chỉ bỏ ra $50.

Hãy theo dõi sát sao và nỗ lực thực hiện chiến dịch đó liên tục để đạt được những kết quả ngày một tốt hơn. Một khi bạn đã đạt được tỉ lể chuyển đổi hoặc tỉ lệ sale có thể chấp nhận được, bạn có thể mở rộng qui mô của nó và đầu tư nhiều hơn.

3. Làm thế nào để thiết kế một landing page thành công?

Như tôi đã đề cập phía trên, nếu bạn chỉ mua traffic và dẫn link đến trang chủ blog của bạn, nó có thể đem lại chút kết quả, nhưng kết quả này chưa phải là tối ưu. Thay vào đó, bạn muốn tăng lượng traffic đến landing page mà bạn đã tạo ra để phục vụ cho mục tiêu của chiến dịch quảng cáo. Đương nhiên, phần này sẽ thay đổi rất lớn theo mục tiêu mà bạn đặt ra và theo đuổi. Một landing page bán sách sẽ khác rất nhiều so với các content bạn dùng để có email subscribers.

Điều quan trọng nhất là có mục tiêu

Xuyên suốt quá trình thực hiện, hãy luôn nhớ trong đầu rằng bạn phải theo sát với mục tiêu: bạn muốn traffic phải gắn với hiệu quả.

Tôi đã bàn đến điều này khá nhiều lần khi nhắc đến việc dùng guest post để có được email subcribers. Tôi luôn luôn cố gắng để đảm bảo rằng các guest post này ở trên blog phù hợp với chủ đề mà tôi đang nói đến, và link mà tôi dùng trong những guest post này sẽ dẫn đến những bài viết có liên quan hoặc các post thú vị hơn.

Và cách đó đã rất hiệu quả.

Điều quan trọng thứ 2 là test

Nếu bạn đã có một lượng traffic tốt ở những landing page tốt, bước tiếp theo là cải thiện các landing pages này ngày một tốt hơn.

Tôi đã từng vô cùng lười làm bước quan trọng này. Hàng ngày có vô vàn quảng cáo từ các hệ thống A/B Testing đập vào mặt tôi, và giục giã tôi không nên lười biếng test và phải kiểm tra phân tách (split test) cả những thứ nhỏ nhặt nhất.

Thực ra, tôi hoàn toàn đồng ý việc những mẩu vẽ nguệch ngoạc của nó đang đạt hiệu quả chuyển đổi cao hơn cả những quảng cáo được thiết kế chuyên nghiệp. Và thường thì chúng ta chẳng thèm quan tâm đến điều đó nếu chúng ta không kiểm tra.

Tôi thường chạy split test trên blog này để kiểm tra cả lượng email subcribers lẫn chiến dịch affiliate marketing (tiếp thị liên kết). Bạn đoán xem, tôi đã chứng kiến sự thay đổi lên tới 7% ở những thiết kế mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Với Internet marketing, có trời mới biết được thứ gì sẽ đem lại hiệu quả nhất.

Công cụ yêu thích của tôi với công việc testing là Visual Website Optimizer – không phải bởi nó là cần thiết nhất so với các công cụ khác, mà đơn giản chỉ là tôi thực sự bị ấn tượng bởi cách nó hoạt động.

Lựa chọn đơn giản, và cũng là hấp dẫn nhất, đó là nơi bạn có thể tạo 2 pages về cùng những thứ giống nhau, nhưng chỉ thay đổi một yếu tố. Ví như trang http://yoursite.com/a and http://yoursite.com/b, bạn tạo chúng, và sau đó so sánh xem trang nào đem lại hiệu quả chuyển đổi tốt hơn.

Chọn lấy page tốt hơn, sau đó thay đổi một vài yếu tố, và cuối cùng là kiểm tra. Đơn giản vậy thôi.

Vậy landing page nên bao gồm những gì? Đây là một vài gợi ý về các yếu tố bạn có thể split test và xem nó ảnh hưởng đến kết quả như thế nào:

  • Kiểm tra tương tác: Cho biết có bao nhiêu người đã theo dõi hoặc mua sản phẩm của bạn.
  • Những yếu tố tường thuật: Kể một câu chuyện để khiến mọi người tương tác với sản phẩm và page, tạo cảm xúc cho họ.
  • Những hình đại diện: Đưa hình ảnh có yếu tố con người lên page sẽ giúp làm tăng sự tin tưởng từ khách hàng.
  • Những bức hình nhỏ: Để kiểm tra xem có ai thực sự đọc những items nhỏ này không.
  • Video: Video sẽ là công cụ đắc lực làm tăng tỉ lệ chuyển đổi. Điều này hoàn toàn đúng với những videos mang tính hướng dẫn- thứ sẽ kiến họ cân nhắc mua sản phẩm.
  • Những lợi ích: Cho mọi người biết họ sẽ có được lợi ích gì.

Một lần nữa tôi xin được nhắc lại rằng, khi bạn đã có một page tốt, hãy test đi test lại để tăng hiệu quả.

Tôi có thể đạt traffic với một bài viết bình thường không?

Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này, miễn là post đó gắn liền với một mục tiêu hoặc một quá trình liên tục nào đó. một landing page tốt có thể có content dài, miễn là lượng traffic đang tăng và người đọc vô cùng hứng thú với những vấn đề mà bạn đang bàn tới.

4. Tôi có thể quảng cáo blog của mình ở đâu?

Tôi sẽ không nhắc đến PPC (pay-per-click) trong post này bởi có hàng tá người tinh tường về PPC hơn tôi. PPC thực sự là một cách kiếm tiền tốt nếu như bạn hiểu được việc mình đang làm. Nói chung, bạn sẽ phải đầu từ một ít tiền, và có rất nhiều bloggers thậm chí còn không bắt đầu với PPC. Tôi sẽ đề cập tới 2 lựa chọn cho bạn: mua private ad và BlogAds.com.

a. Mua private ads

Mua private ad là khi bạn tiếp cận với một website hay blog nào đó mà bạn muốn đặt quảng cáo và thương lượng mức giá. Bản chất của việc này là bạn có thể có một mức giá chấp nhận được và từ chối những site quá tốn kém.

Đây là một ví dụ:

Bạn chạy một blog về Social Media và bạn sắp sửa cho ra mắt cuốn “Facebook Marketing A-Z”. Bạn tạo một landing page với cover photo là hình eBook khá bắt mắt và những tư liệu quảng cáo. Sau đó bạn tìm ra vài blog về Social Media khá tuyệt và bạn email cho chủ nhân của chúng để đưa ra lời đề nghị họ chạy quảng cáo cho cuốn sách mới của bạn.

Private ad tốn bao nhiêu?

Mỗi trang sẽ có những mức giá khác nhau. Đôi khi họ sẽ tính dựa vào ấn tượng của họ về bạn, hoặc có khi mức phí sẽ tính theo tuần hoặc tháng.

Bạn cần quan tâm đến điều gì?

Dẫn link đến blog của bạn. Tìm kiếm một cộng đồng sôi nổi với nhiều comment và có lượt share lớn. Tìm một blog nơi bạn có thể có lợi thế cho quảng cáo của bạn và đảm bảo rằng nó sẽ không bị ngợp giữa những mẩu quảng cáo khác.

Ưu điểm của Private ad là gì?

Thông thường bạn sẽ chỉ phải trả một mức phí rẻ và có thể chạy quảng cáo trong một thời gian dài. Bạn có một danh sách blogs có thể chọn và tập trung vào những site không hay chạy quảng cáo. Bạn cũng sẽ phải linh hoạt hơn với loại quảng cáo bạn có và những hình ảnh bạn được dùng hoặc không được dùng.

b. BlogAds

BlogAds (khá phổ biến với blog tiếng anh) khá giống với private ad, tuy nhiên nó được điều bởi một website ghi lại những truy cập, những khoản thanh toán và những blog bạn có thể quảng cáo. Còn ở VN thì sự lựa chọn số 1 vẫn là Google AdWords.

Đây là một ví dụ:

Bạn muốn thu hút nhiều sự chú ý hơn cho cuốn sách điện tử “facebook ads a-z”. Bạn truy cập blogads, chọn một loạt những blogs liên quan điến digital marketing, social media, sau đó chạy quảng cáo trong vài tuần. Đo lường lượng traffic và sales, xem nó đem lại tỉ lệ chuyển đổi như thế nào.

Dùng BlogAds tốn bao nhiêu?

BlogAds có những mức giá cố định và cho bạn công cụ để đo lường hiệu quả của quảng cáo. Vì thế, bạn có thể “mua” 10,000 lượt truy cập với $20 cho một số blog, trong khi với một số site khác, bạn sẽ phải tốn một khoản có thể nhiều hơn, hoặc ít hơn.

Bạn cần lưu ý đến điều gì?

Một lần nữa, hãy dẫn link một cách phù hợp. Đừng bao giờ chạy quảng cáo về Ebook Facebook trên những blog thời trang. Hãy tìm kiếm những blogs liên quan và có khả năng đem lại nguồn thu cho bạn. Bạn nên chắc chắn rằng bạn đang thử nghiệm, và đừng bỏ qua những blogs “giá chát” bởi họ có thể cho bạn lượng traffic tốt nhất.

Lợi thế của BlogAds là gì?

BlogAds được quản lý bởi một website có thế gợi ý cho bạn danh sách các gợi ý về blogs, cung cấp số liệu thống kê và chi phí. Đây sẽ là một sự lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu với loại quảng cáo này.

5. Làm thế nào để quảng cáo blog một cách tinh tế?

Khi chạy những quảng cáo như thế này, bạn cần phải nhanh nhạy một chút, điều đó sẽ khiến bạn đạt được kết quả tốt hơn với số tiền đầu tư của mình.

Chiến thuật sử dụng hình ảnh

Yếu tố này sẽ đóng vai trò quan trọng với mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Ví dụ, đầu năm nay tôi có quảng bá cho blog thời trang mới thực hiện bằng một tấm ảnh trong đó 1 thành viên trong gia đình tôi đang cười và nhìn vào thông điệp mà tôi viết ở bên trên.

Hãy thử nhìn vào Cover Facebook của các Page bán hàng đắt khách. Các cover đó luôn khiến người xem nhìn vào nơi mà bạn muốn, hẳn sẽ là một cách tốt để làm tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Tạo traffic mới

Nếu bạn đang tạo một landing page riêng cho mỗi nguồn, có thể bạn sẽ cần nhắc việc dẫn nguồn trực tiếp. Ví dụ, nếu bạn dẫn traffic qua Twitter, bạn có thể gây sự chú ý của họ và đề cập đến điều gì đó khiến họ có thể tạm gác Twitter sang một lúc và tìm hiểu site của bạn.

Cách này có thể không mang lại tác dụng với những người đã biết site của bạn nói về điều gì, vì vậy đừng quên test nhé.

Làm những mẩu quảng cáo của bạn mang tính thôi thúc

Tôi đã tìm ra một vài tips hữu ích:

Thứ nhất: Hãy gây sự tò mò và đừng bật mí cho tới khi sang trang sau. Quay lại ví dụ Karate, một cái tít như: “Ai có cú đấm khủng khiếp nhất?” có thể sẽ đem lại hiệu ứng tốt.

Thứ hai: Bạn đã bao giờ xem những quảng cáo như: “Giảm cân chỉ với 1 bí quyết” với bức ảnh quả chuối? Hay một quảng cáo như: “5 loại thực phẩm bạn nên tránh”? Những quảng cáo như vậy đã cho thấy hiệu quả trong cả thập kỉ. Gây sự tò mò là yếu tố quyết định họ có tiếp tục click vào post của bạn không.

Có sự thống nhất giữa những liên kết

Nếu người xem click vào một quảng cáo và họ được dẫn tới một trang mới đề cập tới một thứ hoàn toàn khác, họ sẽ bỏ qua. Bạn cần phải tạo được sự liên kết giữa những liên kết. Ví dụ, nếu quảng cáo của bạn có mặt bạn trên đó, hãy tiếp tùng dùng tấm ảnh đó hoặc một phiên bản với kích cỡ to hơn trên landing page. Điều đó sẽ khiến họ biết răng, họ đang click vào đúng chỗ và không bị “lừa”.

Mượn ý tưởng từ những người khác

Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi rút ra được là bạn đôi lúc cần phải mượn ý tưởng từ những người thực sự đang chạy quảng cáo hiệu quả. Ví dụ về hình ảnh quả chuối bên trên là một ví dụ hoàn hảo, nó đã trở nên quen thuộc bao năm trời. Tại sao chúng ta lại phải thử những ý tưởng hoàn toàn khác trong khi đang có một ý tưởng đơn giản đem lại hiệu quả cho chúng ta?

Tôi không nói rằng bạn phải lấy tài sản trí tuệ của người khác. Không hề. Tôi cũng không nói rằng bạn phải lấy cắp thành quả mà họ phải vất vả làm ra. Những hãy tìm hiểu lí do tại sao họ đang làm điều đó và thử xem, liệu những “chiêu thức” đó có thể áp dụng hiệu quả với bạn không.

Hãy dạo qua một số trang cùng lĩnh vực với bạn, xem phần quảng cáo, lần theo những đường link và xem điều gì đang xảy ra.

>> Xem thêm: “Do thám” đối thủ để xây dựng chiến lược Social Media hiệu quả

6. Một thử thách nho nhỏ cho bạn

Đôi khi tôi nghĩ rằng khi tôi viết những bài viết dài vô cùng này, mọi người sẽ chỉ lướt qua và hứng thú với nó, nhưng không thực sự nỗ lực để thực hiện nó. Tôi cho rằng, thay vì để tôi cụ thể hóa bài viết 2,500 từ này thành một post 5,000, sẽ tốt hơn cho bạn khi bạn học từ những trải nghiệm của chính mình.

Hãy quay lại và cho tôi biết kết quả, ý tưởng hoặc những bài học mà bạn rút ra từ đó…

Trung Đức
CEO MediaZ

*Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ nếu sử dụng nội dung trong bài viết.