Sự bùng nổ của các thương hiệu quán cà phê cao cấp trên social media Lưu

Nhung Nguyễn
MarCom Manager , Buzzmetrics
02/04/2016
18,017
0

“Đi cà phê” là một hoạt động vô cùng phổ biến tại Việt Nam, phục vụ cho các nhu cầu khác nhau như hẹn hò, gặp gỡ bạn bè, làm việc hay đơn giản là muốn tìm một không gian để thư giãn và thưởng thức đồ uống yêu thích.

Nắm được tiềm năng to lớn của thị trường dịch vụ kinh doanh cửa tiệm cà phê, ngày càng có nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện tại nước ta, khiến thị trường này đang là một trong những ngành hàng dịch vụ có tình hình cạnh tranh khốc liệt nhất.

Xét trên phương diện social media, các thương hiệu chuỗi cà phê cao cấp và giá trung bình nổi bật nhất hiện nay không ngừng hoạt động và tổ chức các chương trình hấp dẫn để tăng độ tương tác với khách hàng. So sánh lượng thảo luận tạo ra trên Social media của các thương hiêu chuỗi cà phê cao cấp và giá trung bình trong 3 tháng của quý IV/2015 có thể thấy rất rõ các thương hiệu cao cấp đang có lượng thảo luận cao hơn rất nhiều. Để hiểu tại sao có sự chênh lệch này, bài viết sẽ tập trung vào phân tích các hoạt động của thương hiệu trên social và phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu, tập trung vào Top 3 thương hiệu chuỗi cà phê cao cấp tạo nhiều thảo luận nhất: Highlands Coffee, Starbucks, Trung Nguyên và Top 3 thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình: Passio, Urban Station, Effoc, trong thời gian Quý IV/2015.

1. Các thương hiệu chuỗi cà phê cao cấp

Trong các thương hiệu chuỗi cà phê cao cấp, Highlands Coffee, Starbucks, Trung Nguyên là 3 thương hiệu tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media trong quý IV/2015, trong đó Highlands Coffee là thương hiệu có hoạt động tích cực nhất và nhận được nhiều phản hồi nhất từ phía khách hàng.

Hoạt động của các chuỗi cà phê cao cấp trên social media

Nhìn chung, hoạt động của các thương hiệu chuỗi cà phê cao cấp rất đa dạng từ Minigames trên Facebook fanpage, Các chương trình khuyến mãi, sự kiện theo mùa, Ra mắt sản phẩm mới, Các cuộc thi ảnh,… Trong đó, các hoạt động tạo được nhiều thảo luận phải kể đến Chương trình khuyến mãi của Starbucks, Minigames và Chiến dịch ra mắt sản phẩm mới của Highlands Coffee.

Người tiêu dùng nói gì về các chuỗi cà phê cao cấp trên social media?

2. Các thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình

Các thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình nhìn chung không tạo nhiều thảo luận như các thương hiệu cao cấp, trong đó Passio là thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình có hoạt động tích cực nhất trên social media với hơn 9ooo thảo luận được tạo ra. Có thể thấy rằng những thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình tạo được tương tác tốt với fan trên social media chủ yếu là những thương hiệu tiên phong trong phong trào cà phê take away tại Việt Nam trong vài năm gần đây như Passio, Urban Station, Effoc.

Hoạt động của các chuỗi cà phê giá trung bình trên social media

Các hoạt động của các thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình trên social chủ yếu là Chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, Passio còn có Minigames và Chuỗi các đêm nhạc Acoustic theo nhiều chủ đề để thu hút khách hàng trẻ. Urban StationEffoc tập trung hoạt động và giới thiệu sản phẩm mới vào các dịp đăc biệt như Giáng sinh, ngày Nhà giáo Việt Nam, Kỉ niệm thành lập.

Người tiêu dùng nói gì về các chuỗi cà phê giá trung bình trên social media?

Các thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình chủ yếu hoạt động với hình thức take-away nên nên những mối quan tâm lớn nhất của khách hàng chủ yếu là về thức uống ngon hay không ngon và Giá cả phải hợp lí. Nhìn chung Top 3 thương hiệu chuỗi cà phê giá trung bình nhận được nhiều phản hồi tích cực về 2 yếu tố trên là Thức uống ngonGiá cả hợp lí. Bên cạnh đó, Passio cũng nhận được thảo luận tích cực về Các chương trình khuyến mãi hấp dẫnVị trí thuận lợi, Urban Station nhận được nhiều lời khen về Không gian đẹp. Effoc trong thời gian gần đây nhận nhiều phản hồi tiêu cực về Thức uống không ngonGiá cao.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: hoa.cao@buzzmetrics.vn hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: nhung.nguyen@buzzmetrics.vn

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc peter.nguyen@buzzmetrics.vn

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com