Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

Tuyệt chiêu sử dụng Hashtag trên Instagram

Hashtag là một khái niệm không còn quá xa lạ với người dùng mạng xã hội. Giờ đây, nó trở thành một trong những tính năng được đông đảo người dùng sử dụng để đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với công chúng.

Và đặc biệt, với Instagram – một mạng xã hội dựa trên hình ảnh là chủ yếu, thì hashtag sẽ dẫn đường, chỉ lối cho bạn trong việc khám phá những xu hướng, phong trào mà cộng đồng của bạn đang quan tâm, từ đó bạn có thể sáng tạo ra một vài ý tưởng quảng bá thương hiệu của mình một cách mới lạ hơn, độc đáo hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình.

Thế nhưng không phải ai cũng biết tác dụng của việc sử dụng Hashtag trên Instagram, cách tạo Hashtag như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất cho việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những thông tin được nêu ra dưới đây sẽ giúp bạn mở rộng kho kiến thức của mình trong việc kết nối doanh nghiệp với nhiều người hơn trên Instagram.

1. Hashtag là gì?

Hashtag là một từ hay một cụm từ được viết liền nhau đứng sau dấu thăng (#). Hashtag sẽ giúp người dùng tìm kiếm hình ảnh, nội dung của các bài post từ nhiều tài khoản Instagram khác nhau có sử dụng chung một Hashtag.

Ví dụ, bạn muốn tìm hiểu thông tin hay phản hồi của cộng đồng về chiếc điện thoại iphone X, bạn chỉ cần nhập từ khóa #iPhoneX trên thanh tìm kiếm, tất cả các thông tin liên quan đến thông số kỹ thuật, giá cả hay feedback của mọi người về chiếc điện thoại smartphone này được tổng hợp từ nhiều bài post của tài khoản Instagram khác nhau sẽ hiển thị trên màn hình của bạn. Rất tiện lợi, phải không?

2. Tại sao bạn nên sử dụng Hashtag trên Instagram?

Khi bạn chia sẻ bất kỳ một bức ảnh hay video lên tài khoản Instagram của mình, bạn nên sử dụng Hashtag ở phần chú thích, bởi vì:

  • Hashtag giúp người dùng Instagram tìm kiếm và theo dõi các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện tiêu biểu… của bất kỳ một doanh nghiệp nào đó. Doanh nghiệp của bạn ra mắt một sản phẩm mới muốn giới thiệu tới đông đảo người dùng, hay tổ chức một sự kiện xoay quanh việc quảng bá thương hiệu… bạn đều có thể sử dụng Hashtag liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của mình để thu hút nhiều người hơn cùng thảo luận về các vấn đề đó. Từ đó, sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến hơn, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
  • Khi bạn đặt tài khoản Instagram ở chế độ Public, bạn sử dụng Hashtag trong các bài post của mình thì những người chưa từng biết tới thương hiệu của bạn nhưng có chung mối quan tâm với bạn đều có thể xem được bài post đó. Điều này có thể làm tăng độ phủ sóng của các bài post trên Instagram của bạn tới nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.
  • Hashtag có lẽ là một trong những con đường ngắn nhất để mở rộng không gian, phạm vi tiếp cận của tài khoản Instagram của bạn. Một Hashtag ngắn gọn, độc, lạ và dễ nhớ có thể thu hút được nhiều người dùng Instagram theo dõi tài khoản của bạn, và tăng sự tương tác của họ đối với các bài post trên Instagram. Và thương hiệu của bạn hoàn toàn có khả năng tạo nên một trào lưu Hashtag nếu biết sử dụng Hashtag một cách thông minh, dí dỏm và hài hước, đánh trúng vào tâm lý người dùng. Trào lưu này có tốc độ lan truyền cực kỳ mạnh mẽ trong cộng đồng sử dụng mạng xã hội, có thể trở thành bước đệm để thương hiệu của bạn tiến xa hơn, tiếp cận được với các khách hàng mục tiêu và có thể trở thành đối tác với các thương hiệu, nhãn hàng lớn.

3. Cách tạo Hashtag trên Instagram đem lại hiệu quả

Tạo một Hashtag rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm dấu thăng (#) trước một từ hoặc một cụm từ được viết liền. Thế nhưng, tạo một Hashtag như thế nào để đem lại hiệu quả tốt, thương hiệu của bạn có khả năng tiếp cận được với nhiều người hơn trên mạng xã hội thì câu trả lời cho câu hỏi này sẽ nằm ở những thông tin được đưa ra dưới đây.

Nguồn: Internet

Nội dung của Hashtag

Nếu bạn muốn sáng tạo ra một Hashtag hoàn toàn mới, không trùng lặp với bất kỳ ai thì điều đầu tiên bạn cần nghĩ ngay tới đó là những Hashtag có liên quan tới thương hiệu, liên quan tới sản phẩm và dịch vụ của bạn. Những Hashtag có nội dung này sẽ giúp thương hiệu của bạn được cộng đồng mạng xã hội biết đến nhiều hơn, sức lan tỏa mạnh mẽ hơn và có thể tiếp cận được với những đối tượng không theo dõi bạn hay thậm chí là chưa từng biết đến bạn.

  • Hashtag theo thương hiệu: là một loại Hashtag cơ bản nhất, đơn giản nhất mà bất kỳ thương hiệu nào cũng cần phải có để đính kèm vào bài post của mình. Mỗi một thương hiệu có một cái tên khác nhau nên loại Hashtag này giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết được sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì. Ví dụ như, với Hashtag #Apple, bạn sẽ nhớ tới Iphone, Ipad, Macbook hay với Hashtag #Chanel, bạn sẽ biết được sản phẩm của hãng này là những mẫu thời trang cao cấp thế giới… Vì vậy, khi đã sở hữu trong tay một Hashtag thương hiệu, bạn hãy đặt nó ở tất cả các bài post trên Instagram để khách hàng dễ nhớ, dễ dàng tìm kiếm và nâng cao khả năng nhận thức thương hiệu trong mắt công chúng.
  • Hashtag liên quan đến sản phẩm, dịch vụ: Loại Hashtag này được sử dụng khi doanh nghiệp của bạn kinh doanh nhiều sản phẩm, dịch vụ trên nhiều lĩnh vực. Bạn nên đính kèm loại Hashtag này tại các bài post trên Instagram để khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt các dòng sản phẩm, và họ có thể nắm bắt được thông tin các sản phẩm hay dịch vụ mới tung ra thị trường của doanh nghiệp. Những Hashtag này vừa giúp bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ vừa có thể theo dõi phản ứng của cộng đồng về những sản phẩm, dịch vụ này. Từ đó, bạn có thể nắm bắt được thông tin phản hồi của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của mình như thế nào để có những phương hướng điều chỉnh cụ thể hay cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt, thú vị nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Những Hashtag liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thường được gắn kèm ngay sau Hashtag theo thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm, dịch vụ này là của thương hiệu nào, tránh nhầm lẫn với các nhãn hàng, thương hiệu khác.

Hashtag theo xu hướng

Hashtag theo xu hướng là những Hashtag đã được xây dựng sẵn, được đông đảo người dùng mạng xã hội sử dụng. Sử dụng loại Hashtag này, bạn sẽ có những lợi ích và khó khăn nhất định.

Nguồn: Internet

Lợi ích bạn nhận được khi sử dụng Hashtag theo xu hướng là gì?

Nó sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời xu hướng, phong trào của cộng đồng mạng xã hội để biết được những nhu cầu, mong muốn hay mối quan tâm của công chúng trong thời gian gần đây. Thế nhưng, nếu bạn không hiểu đúng ý nghĩa nội dung của xu hướng đó dẫn đến sử dụng Hashtag sai mục đích sẽ gây ra sự phản cảm đối với người dùng. Họ sẽ nhận định bạn là một đối tượng thiếu hiểu biết, lố bịch và chạy theo phong trào. Điều này sẽ làm hình ảnh thương hiệu của bạn xấu đi trong mắt khách hàng.

Và khi sử dụng Hashtag theo xu hướng, nếu bạn không tạo ra một nội dung khác biệt mang một phong cách mới lạ, độc đáo và cung cấp nhiều thông tin, giá trị mới dành cho người đọc so với các tài khoản Instagram khác thì thương hiệu của bạn sẽ dễ bị lu mờ và bị lãng quên so với những đối tượng khác trong cộng đồng mạng xã hội.

Hashtag theo sự kiện

Sử dụng loại Hashtag này khi bài post của bạn có nội dung liên quan đến các sự kiện của cộng đồng hoặc dựa trên sự kiện do chính doanh nghiệp bạn tổ chức. Hashtag theo sự kiện được xây dựng lên với mục đích truyền thông sự kiện, quảng bá thương hiệu thông qua việc người dùng chia sẻ và lan truyền thông điệp của sự kiện này mang lại.

Hashtag theo ngày lễ

Như tên gọi Hashtag theo ngày lễ, bạn sử dụng Hashtag này để hưởng ứng những sự kiện xoay quanh những ngày lễ đặc biệt được mọi người biết tới như lễ Giáng sinh, Valentine hay ngày Quốc tế phụ nữ… Các thương hiệu thường tận dụng những ngày lễ này để thu hút khách hàng bằng cách đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi giảm giá hay tổ chức giveaway… để tri ân khách hàng. Thế nên, khi sử dụng Hashtag theo ngày lễ, khách hàng có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng của các thương hiệu.

Trên đây là một vài cách tạo Hashtag phổ biến để bạn chinh phục khách hàng. Dù lựa chọn theo bất kỳ loại Hashtag nào, bạn đều phải chú ý Hashtag bạn sử dụng phải ngắn gọn, dễ nhớ, hợp thời, hợp cảnh, và phải sáng tạo theo một phong cách độc, lạ và chất thì mới thu hút được sự chú ý của cộng đồng đối với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình.

4. Làm cách nào để sử dụng Hashtag

Bạn có thể thêm Hashtag trong chú thích hoặc bình luận của bài viết của mình. Nếu bạn thêm Hashtag vào một bài viết đã được đặt thành công khai, bài viết đó sẽ hiển thị trên trang Hashtag tương ứng.

Nguồn: Internet

Cách gắn thẻ hashtag cho ảnh hoặc video

  • Bước 1: Chụp hoặc tải ảnh hoặc video lên
  • Bước 2: Chọn để thêm bộ lọc, sau đó nhập # theo sau là văn bản hoặc biểu tượng cảm xúc vào trường mô tả (ví dụ: #mediazbook #sachdigitalmarketing)
  • Bước 3: Nếu bạn muốn thêm Hashtag vào bài viết mình đã tải lên, hãy chỉnh sửa mô tả hoặc đưa Hashtag vào một bình luận về ảnh của bạn

Sau khi gắn thẻ bài viết của mình bằng Hashtag, bạn có thể nhấn vào Hashtag để xem một trang hiển thị tất cả ảnh và video mọi người đã tải lên có Hashtag đó.

Làm cách nào để xem trang hashtag?

Để xem trang hashtag, nhấn vào một hashtag từ bên dưới bài viết (ví dụ: #mediazbook). Trang hashtag hiển thị tất cả bài viết công khai đã được chia sẻ bằng hashtag đó. Trang hashtag xuất hiện trong cả ứng dụng Instagram và trên web. Nếu tài khoản của bạn được đặt thành riêng tư thì chỉ những người theo dõi đã được phê duyệt mới có thể xem ảnh bạn đã chia sẻ và gắn thẻ trên trang hashtag.

Ảnh và video của bạn xuất hiện theo thứ tự nào trên trang hashtag?

Ở đầu một số trang hashtag, bạn có thể thấy phần có tên là Bài viết hàng đầu. Bài viết hàng đầu xuất hiện trên hashtag thịnh hành để hiển thị cho bạn một số bài viết phổ biến được gắn thẻ với hashtag đó. Trong phần Gần đây nhất, ảnh và video sẽ xuất hiện theo thứ tự chúng được đăng. Nếu bạn thêm hashtag vào ảnh sau khi đã đăng ảnh đó thì ảnh sẽ vẫn xuất hiện trên trang hashtag theo thời gian ban đầu ảnh được đăng chứ không phải thời gian mà hashtag được thêm vào.

5. Một số lưu ý khi sử dụng Hashtag trên Instagram

  • Một số Influencer thành công chỉ sử dụng một hoặc một số ít hashtag đặc biệt cho mục tiêu thương hiệu của họ.
  • Thêm Hashtag cho mỗi bình luận. Điều này đảm bảo rằng hình ảnh của bạn sẽ luôn được tìm thấy khi thẻ hashtag đó được tìm kiếm.
  • Phân mảnh cụ thể những hashtag của bạn theo từng bài đăng. Mỗi bài đăng sẽ có những định hướng nội dung khác nhau như kể về câu chuyện của bạn, feedback khách hàng, hình ảnh sản phẩm và mỗi loại bài đăng này bạn nên phân loại bằng những hashtag khác nhau.
  • Khi mọi người có trang cá nhân riêng tư gắn thẻ bài viết, họ sẽ không xuất hiện công khai trên các trang Hashtag.
  • Bạn được phép sử dụng số trong Hashtag. Tuy nhiên, dấu cách và các ký tự đặc biệt như $ hoặc % sẽ không hoạt động.
  • Bạn chỉ có thể gắn thẻ bài viết của mình. Bạn không thể gắn thẻ ảnh hay video của người khác.
  • Bạn có thể sử dụng tối đa 30 thẻ trên một bài viết. Nếu bạn đưa hơn 30 thẻ vào một ảnh hay video, bình luận của bạn sẽ không đăng được. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng tối đa là 5 hashtag cho một bài đăng.
  • Độ dài các cụm từ cho 1 Hashtag Instagram được khuyến nghị trong khoảng 5 từ.

MediaZ mong rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đọc sẽ hiện thực hóa được trong những chiến dịch, kế hoạch dành cho trang thương hiệu của mình.

* Nguồn: Sunbook