Phân Tích Cách Shopee Làm SEO ? Và Một Cách “Lạ” Để Săn Ý Tưởng Kinh Doanh

Xin chào,

Hôm nay STG làm 1 bài về nghiên cứu backlink của Shopee bằng công cụ Ahref. Mục đích của bài này là:

  • Giúp chủ DN biết cách dùng Ahref để khảo sát cách làm SEO của một website;
  • Khám phá ra những cách bất ngờ để tìm ý tưởng kinh doanh mới.

Lý do STG chọn Shopee.vn vì đơn giản đây là top 1 về e-commerce tại VN lúc này, ngoài ra tốc độ tăng trưởng của Shopee nhanh chóng mặt. Rất nhiều shop kinh doanh mới đã tận dụng thành công nền tảng này, cũng rất nhiều mô hình ban đầu chỉ là bán chơi “chụp zật” sau đã phát triển nghiêm túc về sau.

Nội dung

  • Phân Tích Tổng Thể
  • Phân Tích Từ Khóa
  • Phân Tích Backlink
  • Kết Luận

1. Phân Tích Tổng Thể

Khi phân tích về mảng SEO của một trang thì STG thường bắt đầu bằng trang phân tích tổng thể của Ahref. Từ giao diện này có thể thấy ngay nhiều điều:

  • DR (Domain Rating): 85 – đây là chỉ số đánh giá độ uy tín của domain. Theo kinh nghiệm của STG đây là chỉ số tham khảo sát nhất với kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là chỉ số này càng cao trang đó càng uy tín. Tuy nhiên vẫn có những trang có chỉ số cao nhưng không có traffic (công cụ cũng chỉ tương đối thôi). Nên mọi người xem tiếp chỉ số lượng truy cập.
  • Organic traffic: chỉ số này thể hiện trang này thật có lượng truy cập hay không. Dữ liệu này thường không chính xác (do tính theo tỷ lệ click trung bình của thứ hạng từ khóa và lượng tìm kiếm). Nhưng cũng là một chỉ số hay để đánh giá website này.
  • Chi số thứ 3 là referring domains: cái này mọi người nên xem theo biểu đồ như mũi tên STG vẽ trong hình. Cái này có thể cho ta biết được thời gian đơn vị này bắt đầu làm SEO (hoặc PR hay affiliate…).

2. Phân Tích Từ Khóa

Phần phân tích từ khóa là một mảng cực kỳ giá trị của Ahref, vì nó giúp chúng ta biết được website này đang ontop từ khóa nào. Để làm được điều này Ahref chắc hẳn đã phải quét hàng tỷ tỷ bộ từ khóa khác nhau. Lúc đầu STG không tin tưởng được kết quả này nhưng sau khi sử dụng và theo dõi vài năm thì thấy càng ngày dữ liệu càng giá trị.

Để có được lượng traffic SEO lớn như hiện nay Shopee không thể ontop 1 vài từ khóa mà phải là hàng trăm ngàn từ khóa ở mọi lĩnh vực. Phân tích từ khóa này sẽ giúp mọi người hiểu được bên này đang mạnh ở nhóm từ nào và yếu ở nhóm từ nào.

Đầu tiên top từ khóa đem lại traffic nhiều nhất chắc chắn là “Shopee” từ khóa thương hiệu và dĩ nhiên nhóm này dễ làm nhất. STG nghĩ nếu đã có ý định phát triển bền vững thì nên xây thương hiệu từ đầu.

Tiếp theo ta thấy các nhóm từ khóa sản phẩm trong hình là “giàn phơi thông minh” và “vascara”. Mọi người cần chú ý phần URL. “Giàn phơi thông minh” có URL là 1 trang tìm kiếm, nghĩa là khi tìm trên google người dùng sẽ vào Shopee ở trang tìm kiếm sản phẩm “giàn phơi thông minh”. Như vậy STG có 2 giả định:

  1. Shopee tập trung từ khóa này vì từ khóa này đem lại doanh thu.
  2. Chưa có shop nào độc quyền được sản phẩm này nên đội SEO của Shopee dẫn vào trang tìm kiếm.

Nếu mọi người nhìn vào URL của từ khóa “vascara” sẽ thấy có chữ official. Đây là loại cửa hàng chính hãng của Shopee nên khó mà cạnh tranh (trừ khi bạn có hàng xách tay hay có giá rẻ hơn nhiều).

Ahref cho phép tải toàn bộ từ khóa mà họ quét được ở phiên bản cao cấp, với phiên bản của STG dùng chỉ quét được 1000 từ khóa đem lại nhiều lượt truy cập nhất. Tin vui là các bạn không cần phải mua Ahref để xem, STG đã lọc sẵn từ khóa của Shopee, Tiki, Lazada. Các bạn điền mail ở link dưới cuối bài để STG gửi bạn nhé.

3. Phân Tích Backlink

Phân tích backlink là một phần quan trọng trong nghiên cứu về SEO của 1 site. Phần này giúp chúng ta biết được 2 điều:

  • Website này đi link ở đâu, chúng ta có thể học theo không.
  • Họ đang tập trung từ khóa nào (thường là từ khóa đem lại doanh thu).

Có gần 7 triệu backlink trỏ về site này nếu bạn phân tích hết sẽ rất mất nhiều thời gian, cách tinh gọn mà STG làm là xem theo domain họ trỏ về. Cách này sẽ giúp mọi người thấy được Shopee khổng lồ chỉ có hơn 9000 domain trỏ về thôi – chất lượng vẫn luôn tốt hơn số lượng.

Lướt 1 vòng qua các backlink, STG thấy các nhóm backlink của Shopee gồm có:

  • Link từ website mẹ Shopee.com.
  • Link từ đối tác lớn (manulife, samsung…) qua các chương trình partnership.
  • Link từ website riêng của các sàn.
  • Link spam ở các trang nước ngoài.
  • Link bài PR báo chí của Shopee hoặc của các đối tác (partnership).

Như vậy có thể thấy đội SEO của Shopee khá là “nhàn” trong việc xây backlink nhờ các chiến lược branding, partnership, PR của họ. Nhìn vào hệ thống link của Shopee thì STG thấy không khai thác được nhiều các trang mình có thể đặt link như Shopee đã làm, tuy nhiên lại thấy ra rất nhiều điểm thú vị.

Một điều mà STG thấy khá thú vị là các shop có link đến Shopee đa phần là các shop lớn có thương hiệu. Đây cũng là 1 nguồn thông tin để mọi người tham khảo. Ví dụ dưới là site gaubongonline.vn, trang này có DR 42 – thuộc loại cao với site bán hàng của SMB với traffic vài chục ngàn / tháng.

Ngoài ra các sàn còn đang chủ động SEO chính gian hàng của mình trên Shopee. Nghĩa là cố gắng làm cho Google hiểu được từ khóa đó của Shopee thì hãy link vào gian hàng của tôi. Ví dụ đây là 1 shop bán thảo dược dây gắm. Đi link trên medium về shop của mình. Mục đích của bạn này là khi người dùng tìm “dây gắm” thì ra link của bên này trên Shopee đầu tiên.

Đến mức này thì đội SEO của Shopee càng “rảnh” hơn trong việc đi link vì có người làm giúp rồi.

Tuy nhiên STG phân tích thấy thì Shopee cũng đi backlink spam (các trang nước ngoài). Vậy giả thuyết là họ cũng có KPI về traffic hoặc một số từ khóa, giả định tiếp theo là từ khóa này có lẽ đang “hot”, bán được hàng Shopee muốn chiếm. Đây cũng là một ý tưởng để “tát nước theo mưa”. Ví dụ: từ khóa “giay lining” và “ip camera” đang được Shopee làm SEO (Ahref lần đầu thấy link này là tháng 1/2020).

STG tìm hiểu giày lining là gì thì đây là 1 thương hiệu giày của Trung Quốc, loại chất lượng được dùng trong thể thao, bên này đã có website chính hãng rồi, khả năng sớm chắc cũng sẽ làm mall trên Shopee nên khó mà cạnh tranh.

Ip Camera là một lĩnh vực khác, hiện ngoài Tiki.vn chưa có trang nào quá lớn về lĩnh vực này. STG đánh giá đây là một “thị trường còn xanh”, tuy nhiên rào cản thâm nhập thị trường này là đội ngũ vận hành, và sắp tới có thể là chính sách bảo mật (sau vụ Văn Mai Hương).

Kết Luận

STG đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong việc dùng công cụ Ahref để khảo sát một website bất kỳ về lĩnh vực SEO. Phần mềm này khá đắt (gói rẻ nhất là 2.5 tr/ tháng) nên STG cũng đã lọc ra link của Shopee và Tiki như bài phân tích trên. Mời bạn nhận file này tại đây.

SEOTinhGon.Com