Phân tích từ khóa ngành Nha khoa

Ngành nha có lẽ thuộc nhóm ngành ít bị ảnh hưởng nhất trong đại dịch. Trong bài viết này STG sẽ phân tích từ khóa tìm kiếm cho dịch vụ nha khoa, đây là một cách nhanh, chủ động và rẻ tiền để biết được, đối tượng khách hàng của nha khoa tìm gì, quan tâm điều gì.

Qua phân tích STG có nhận thấy các xu hướng sau:

  • Nha khoa là 1 lĩnh vực có nhu cầu tìm ổn định
  • Xu hướng tìm kiếm theo thương hiệu phòng nha
  • Nhu cầu về tìm phòng khám nha gần khu vực
  • Khách hàng tìm rất nhiều thứ về răng, thuốc

1. Nha khoa là 1 lĩnh vực có nhu cầu tìm ổn định

Dựa trên các từ khóa tìm kiếm chung về nha khoa trong vòng 24 tháng qua, nhu cầu tìm kiếm về phòng khám nha tăng gấp đôi, đạt đỉnh điểm vào tháng 9,10 2019. Tới cuối năm thì có giảm nhưng đặc biệt dù mùa covid nhưng lượng tìm kiếm vẫn không đổi thậm chí tăng nhẹ.

Từ khóa phòng khám nha khoa trong vòng 24 tháng

2. Xu hướng tìm kiếm theo thương hiệu phòng nha

Đầu tiên ta có thể nhận thấy người dùng có xu hướng tìm kiếm thương hiệu của của phòng khám nha khoa. Thể hiện rất rõ ở hình bên dưới. Lượng người tìm hàng tháng thậm chí gấp 3 lần lượng người tìm các từ khóa chung “phòng khám nha khoa”.

Từ đây có thể nhận định đây là ngành có độ trung thành cao, người dùng sau khi đã sử dụng rất dễ quay lại, thậm chí giới thiệu cho bạn bè.

STG có nghiên cứu phòng khám nhi để so sánh hành vi tìm kiếm thì người dùng thường tìm theo địa điểm nhiều hơn về thương hiệu. Từ đây có thể phỏng đoán có thể phòng khám nhi chưa có những phòng khám lớn, rào cản chi phí cao, khó đầu tư hơn nha khoa.

Khi nhu cầu tìm kiếm của khách hàng cho thương hiệu là lớn thì đó cũng là con dao 2 lưỡi nếu phòng nha cung cấp dịch vụ không tốt, hoặc xử lý khủng hoảng truyền thông kém. Ví dụ nhu cầu về tim kiếm “nha khoa lan anh” đang có dấu hiệu đi xuống.

3. Nhu cầu về tìm phòng khám nha gần khu vực

Một hành vi tìm kiếm khác là tìm phòng nha gần khu vực mình ở. Điển hình nhất là khu vực quận 7, lượng tìm kiếm trong 24 tháng qua đã tăng gấp đôi và không giảm dù đang có dịch covid.

Tìm kiếm “nha khoa quận 7”

Một hành vi khác là khách hàng đang tìm phòng nha gần mình. Xu hướng này bắt nguồn từ việc định vị tốt của Google Maps để biết người tìm đang ở đâu. Để đón xu hướng này thì chủ phòng nha cần đăng ký xác nhận địa điểm kinh doanh với Google tại Google My Business. Ngoài ra có thể tối ưu SEO để có vị trí tốt khi khách hàng tìm từ khóa theo địa điểm này.

Dựa trên cụm tìm kiếm “nha khoa quận + [quận]” thì quận 7, quận 9 và quận 1 là tìm nhiều nhất. Việc quận 9 tìm nhiều có thể liên quan đến khoảng cách đi các bệnh viện răng hàm mặt lớn khá xa nên khách hàng có xu hướng khám ở gần nhà.

Việc khách hàng tìm kiếm ở khu vực cũng cho thấy cơ hội để phát triển phòng nha ở các khu vực khác nhau. Vì về cơ bản thì không thương hiệu nào có thể mở phòng nha ở tất cả các quận (thống trị toàn bộ thị trường),

4. Khách hàng tìm rất nhiều thứ về răng, thuốc

Người bệnh tìm cực kỳ nhiều về bệnh lý, sâu răng, nhức răng rất nhiều (hơn 40,000 lượt tìm hàng tháng trong tháng 3).

STG tách làm 4 nhóm như sau:

Nhìn vào cách người dùng tìm kiếm có thể dự đoán ra hành vi của họ như sau:

  • Tìm hiểu thông tin về bệnh lý.
  • Tìm hiểu phương cách, thuốc trị triệu chứng.
  • Tìm hiểu thông tin về về phòng khám.
  • Nếu được người giới thiệu thì sẽ tìm phòng khám theo thương hiệu.

Kết luận

Dựa trên hành vi tìm kiếm được Google cung cấp, ta thấy nha khoa là 1 dịch vụ y tế có nhu cầu ổn định và có sự phân mảnh thị trường chứ không tập trung. Ngoài ra thương hiệu là cực kỳ quan trọng trong ngành nha khoa do tính trung thành của người dùng cao.

Khảo sát từ khóa kết hợp với phân tích kinh doanh là 1 cách thú vị để biết được hành vi người dùng. Họ tìm như thế nào, tìm gì ở đâu? STG có làm sẵn bộ từ khóa phòng nha để chủ doanh nghiệp có thể tải về tham khảo mà không cần làm khảo sát.

Mời mọi người tải file tại đây:

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeN_vZDdtAW3M095FHOMR9QtCCKHD3L401fD0zefo8fG0k_FA/viewform

Ghi chú: Các nhận định bên dưới dựa trên dữ liệu tìm kiếm và kinh nghiệm marketing của STG nên sẽ không tránh khỏi sai sót, mong mọi người góp ý.

Trong bài viết này STG sử dụng 3 công cụ:

  • Google Trends (free 100%).
  • Google Keywords Tool (free 50% – nạp thẻ chạy sẽ coi được đầy đủ).
  • KeywordTool.io

SEOTinhGon.Com