Marketer Nguyễn Hiếu Tài
Nguyễn Hiếu Tài

CMO @ Data Analysis for Marketing

TikTok tiếp tục làm rung chuyển cục diện các kênh social media hiện tại

TikTok sẽ tiếp đà tăng trưởng của mình trong 2020, nhưng chưa thể nói lên được điều gì từ “con kỳ lân” này. Sự trỗi dậy của TikTok đã mang đến nhiều insight giá trị mới cho văn hóa mạng xã hội, nội dung và những kết nối. Người làm Marketing & Truyền thông cần để mắt đến nền tảng mạng xã hội này để có được những thay đổi trong chiến lược dành cho những thế hệ tiếp theo trên Social. Đặt trên cán cân các kênh social media hiện tại, liệu TikTok đang ở vị thế nào. Bài viết sau đây sẽ cho bạn cái nhìn bao quát nhất về kênh social media này:

TikTok tiếp tục làm rung chuyển cục diện các kênh social media hiện tại

Tải Social Media report 2020: tại đây

1. Toàn cảnh TikTok 2020

  • TikTok là ứng dụng được cài đặt nhiều nhất vào Quý 1/2019;
  • 800 Triệu người dùng hoạt động hằng tháng;
  • 69% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16 - 24;
  • 46 phút họ bỏ ra mỗi ngày trên TikTok;
  • Những video phổ biến chỉ dài khoảng 15 giây;
  • Những nền tảng khác như Facebook, Instagram, Twitter, or YouTube bạn dễ bắt gặp thấy những nội dung được share từ TikTok;
  • TikTok đang dần định hình lại cách thức sử dụng âm nhạc;
  • Mới nhưng vai trò quan trọng trong toàn cảnh social media;
  • Các thế hệ trẻ đã liên tục đổ xô vào các mạng xã hội mới, nơi không có áp lực để thử nghiệm và sáng tạo thể hiện cá nhân trực tuyến mà không bị quảng cáo;
  • TikTok đang có xu hướng chậm lại theo hằng quý;
  • Sự cạnh tranh về mặt tính năng đang dần đe dọa TikTok;
  • Top Reels của Instagram đang đe dọa nhiều đến TikTok khi cho phép người dùng tạo video 15s và đăng lên Explore tab. Đồng thời người dùng có thể bật kiếm tiền ngay lập tức: https://techcrunch.com/2019/11/12/instagram-reels/
  • Innovation và Motivation là 2 từ khóa bạn nên lưu ý khi ra chiến lược trên TikTok.

2. Case study điển hình

Nike Sử dụng kết hợp Influencer, sáng tạo và TikTok để thu lại 46,000 phản hồi Video từ chiến dịch. Nike biết rằng phụ nữ trẻ ở Ý phải đối mặt với những thách thức và định kiến khiến họ không được xem, ăn mừng hoặc thậm chí chơi thể thao. Nike sử dụng các Influencer TikTok và kết hợp với các vận động viên để thực hiện các đoạn clip nhảy thể thao và khuyến khích nhóm đối tượng khách hàng tương tác qua TikTok. 100 Triệu lượt xem và 46,000 phản hồi Video là kết quả của chiến dịch này. Xem thêm tại: https://www.thedrum.com/news/2019/11/01/stop-nothing-nike-and-analogfolks-playbook-getting-italian-women-sport

Hearst Magazines tiếp cận nhóm khách hàng mới bằng content kết hợp nền tảng mạng xã hội. Chuyển thể nội dung sang video và đăng lên TikTok họ nhận ra rằng với nội dung bằng clip sẽ thu hút được nhiều tương tác hơn và khi đó nút “xem thêm" thể hiện uy lực của mình. Xem thêm tại: https://digiday.com/media/heres-publishers-like-buzzfeed-hearst-vice-learning-TikTok/

3. Chúng ta nên làm gì vào năm 2020 trên TikTok và các kênh social media?

  • Chú trọng vào TikTok như là một kênh truyền thông bổ sung trong chiến dịch tổng thể. Nếu gen Z không phải là đối tượng mục tiêu của bạn, hoặc nếu hài hước và vui tươi không phải là những gì mà thương hiệu của bạn hướng đến, thì bạn không nên nên đầu tư thời gian và tài nguyên của mình vào TikTok năm 2020.
  • Sử dụng kiểu video mới để xây dựng cộng đồng. Với những kênh social media khác nhau bạn nên có những thể loại video khác nhau để hướng đến những đối tượng nhất định của từng kênh. Không nên dùng cùng một thể loại video cho tất cả các kênh và đối tượng của bạn. 60% người dùng internet cho biết họ đã xem một video trên Facebook, Twitter, Snapchat hoặc Instagram trong tháng qua.
  • Đa dạng hóa đối tượng nhắm mục tiêu vượt ra ngoài nền tảng xã hội khác, không bó buộc, tìm nhiều điểm tiếp xúc khác với khách hàng mục tiêu của bạn. Thu thập những traffic từng social media có giá trị. Cần đo lường hiệu quả inbound traffic của mình.

Nguồn: Hootsuite

Tổng hợp và phân tích bởi Data Analysis for Marketing