Influencer Marketing - Công cụ "sinh tồn" mùa dịch dành cho Bán lẻ và Thương mại điện tử

Ảnh hưởng của COVID-19 kéo dài hơn dự kiến khiến hầu hết các các doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử lâm vào tình trạng trì trệ và khó khăn. Hầu hết công việc kinh doanh đều hoạt động trên các nền tảng trực tuyến. Bởi vậy việc Truyền thông - Marketing Online càng được chú trọng và yêu cầu tính hiệu quả cao. Trong đó, Influencer Marketing đang rất được ưa chuộng nhờ khả năng đem lại lợi nhuận. Cụ thể, hình thức Marketing này đã góp phần đưa Shopee và Tiki từ hai vị trí cuối top 5 thương hiệu Thương mại điện tử vào quý 3/2017 lần lượt lên vị trí 1 và 3 trong quý 3/2019.

Shopee lựa chọn đại sứ thương hiệu là hai nghệ sĩ đình đám - Hương Giang và Hoài Linh

Trên thực tế, COVID-19 có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng Influencer, bởi phần đông người dùng đến với họ do yêu thích những trải nghiệm phong phú và mới lạ, điển hình là về lĩnh vực ẩm thực, du lịch. Tình trạng này đã chặn đứng nguồn nội dung dồi dào và đình chỉ vô thời hạn những công việc và hợp đồng trước đó. Tuy nhiên chính yếu tố này lại càng làm nổi bật khả năng thích nghi của Influencer Marketing và hiệu quả truyền thông mà nó có thể mang lại cho các doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử.

Influencer - Phương thức Marketing có khả năng "sinh tồn" tuyệt vời.

Nếu ví Influencer như các thợ săn - săn các địa điểm mới lạ, các món ăn ngon hay thậm chí là khách hàng tiềm năng, thì địa bàn của họ chính các mạng xã hội. Nếu mạng xã hội đối với Influencer là nòng súng, thì nội dung đóng vai trò là viên đạn, hết thì có thể thay mới, có thể biến tấu. Nói đơn giản thì chỉ cần mạng xã hội còn thì Influencer không lo mất việc.

Dịch COVID-19 ngày càng kéo dài, bên cạnh sự gia tăng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng còn có xu hướng yêu thích và tương tác nhiều hơn với các nội dung mang tính giải trí. Yêu cầu đặt ra cho các nhà Bán lẻ và Thương mại điện tử chính là phải tận dụng tốt hai xu hướng trên để thúc đẩy lượng tiêu thụ cho thương hiệu của mình. Mà Influencer Marketing chính là một trong số ít những công cụ có thể thỏa mãn đồng thời cả hai nhu cầu trên

Ngoài ra, việc đẩy mạnh Marketing trên Digital cũng sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu. Các chiến dịch tiếp theo có thể tiếp cận sâu rộng tới khách hàng mục tiêu, giảm chi phí quảng cáo. Ví dụ, một thương hiệu rượu có thể sử dụng Influencer để đẩy mạnh các content làm cocktail tại nhà. Điển hình như xu hướng cafe Dalgona gần đây đã xuất hiện trên khắp các ngóc ngách của mạng xã hội. Trong đó G7 dường như là thương hiệu “ăn may” nhất khi rất nhiều clip, bài viết hướng dẫn sử dụng cà phê G7 bởi sự tiện lợi và quen thuộc. Từ đó ảnh hưởng lớn đến quyết định của người tiêu dùng trong trong thời gian này.

Chiến dịch làm cafe Dalgona tại nhà

Influencer x Livestream: Cặp bài trùng hoàn hảo

Trong thời điểm khủng hoảng do COVID-19, hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng phải đóng cửa. Mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu. Theo đó, nhu cầu đối với một công cụ online vừa đơn giản lại vừa có thể tương tác với khách hàng ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Điều này đã tạo đà đưa livestream "bứt tốc" vươn lên trong mùa dịch, hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng truyền thông - marketing hot nhất trong năm 2020.

Nói đến sự kết hợp đỉnh cao của Influencer và Livestream trong lĩnh vực Thương mại điện tử, Austin Li (Lý Giai Kỳ) - ông hoàng Taobao, là một ví dụ điển hình. Taobao là hệ thống Thương mại điện tử lớn mạnh nhất Trung Quốc, trực thuộc tập đoàn Alibaba với hệ thống tương tự như Shopee, Sendo ở Việt Nam. Nhờ tài ăn nói linh hoạt và sắc sảo, Austin Li đã lên như “diều gặp gió” trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Công cụ Livestream chủ yếu của anh là TikTok - mạng xã hội đang phát triển mạnh nhất tại Trung Quốc. Mỗi livestream đều có tính năng mua hàng trực tiếp trên màn hình. Sau mỗi buổi livestream, các sản phẩm đều được bán sạch.

Lý Giai Kỳ - ông hoàng Taobao trong một livestream quảng bá mỹ phẩm

Tiện lợi và giải trí - đây chính là những điều mà Influencer và Livestream mang lại. Thao tác nhanh chóng, đơn giản đi cùng với ngôn ngữ và hình thể phong phú của Influencer khiến sản phẩm trở nên thu hút, thúc đẩy người xem đi tới quyết định mua hàng. Thậm chí những cảm xúc tích cực được đẩy lên cao trào khi Livestream sẽ tạo ra thiện cảm lâu dài của khách hàng đối với sản phẩm. Trải nghiệm này tương tự như khi nhân viên giao tiếp khách hàng tại điểm bán, thậm chí đôi khi còn hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử nên tận dụng Influencer Marketing như thế nào?

Lựa chọn Influencer phù hợp

Các doanh nghiệp nên đưa ra nhiều tiêu chí chi tiết hơn khi lựa chọn Influencer như: độ phổ biến, khả năng sáng tạo nội dung, sự liên kết giữa “chuyên ngành” của Influencer với sản phẩm và thương hiệu,..và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để từ đó đưa ra lựa chọn.

Nền tảng TMĐT Sendo gần đây đã sử dụng các Game Streamer làm Influencer cho chiến dịch của mình

Sáng tạo trong hợp tác với Influencer

Việc lựa chọn Influencer cần phải phù hợp với nhãn hàng, nhưng không nên quá bó hẹp trong một vài lĩnh vực nhất định. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh, người tiêu dùng sẽ có xu hướng yêu thích và cập nhật thường xuyên những nội dung giải trí hơn là những nội dung mang tính chuyên môn. Do đó, các doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử có thể cân nhắc mở rộng hợp tác với các Influencer trong các lĩnh vực về giải trí như Game Streamer, Vlogger, Comic Artist,...

Sử dụng các nguồn lực chuyên về Influencer

OTA Network - Mạng lưới chuyên biệt về Facebook Gaming Creator đầu tiên tại Việt Nam

Thị trường Influencer đang ngày càng đông đúc và cung cấp nhiều lựa chọn. Theo đó, rủi ro trong việc triển khai các chiến dịch về Influencer cũng cao hơn. Nếu vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm về Influencer Marketing, các thương hiệu nên cân nhắc hợp tác với các MCN có kinh nghiệm. Ví dụ như gần đây, Sendo đã hợp tác cùng OTA Network để tiếp cận với cộng đồng Influencers và Creators thuộc chương trình Facebook Gaming, mang về hơn 800 nghìn lượt view và hơn 1 triệu lượt comment tương tác.

-

Bài viết là một chủ đề được đăng tải trong ấn phẩm EMAGAZINE: THÍCH NGHI VỚI COVID-19 - CHỦ ĐỀ BÁN LẺ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ của công ty Adsota. Đây là số đầu tiên trong loạt ấn phẩm “Thích nghi với COVID-19” được Adsota phát hành với mục đích cung cấp cho các doanh nghiệp và thương hiệu những thông tin trực quan, hữu ich và giải pháp thực tiễn trong chiến lược truyền thông, marketing nhằm thích ứng và khắc phục những khó khăn mùa dịch.

Bạn đọc quan tâm có thể xem bản đầy đủ và tải xuống tại đây: https://bit.ly/2V6fgit