Portfolio là gì? Tầm quan trong Portfolio trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Bạn có biết Portfolio là gì? Tầm quan trọng của Portfolio trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp chưa? Hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chủ đề Portfolio, nhưng có lẽ tâm đắc nhất là chia sẻ của nhà thiết kế Jacob Cass :" Portfolio là trụ cột của sáng tạo vì nó cho thấy khả năng của bạn”. Ngay bây giờ để hiểu rõ hơn Portfolio là gì, mời các bạn hãy cùng marketing ai chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm Portfolio là gì?

Portfolio là một tập hồ sơ được tổng hợp nhiều nội dung với mục đích thể hiện năng lực, khả năng của bạn. Nó có thể được viết tay hay đánh máy để gửi trực tiếp hoặc gửi online. Thông thường Portfolio được áp dụng cho những buổi phóng vấn tuyển dụng, gửi cho đối tác tham khảo để có cái nhìn rõ nét hơn về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn.

Khái niệm Portfolio là gì (Ảnh: MPHR)

Trong một Portfolio thường có những nội dung sau:

- Nội dung dẫn chứng về các công việc bạn đã từng làm.

- Nội dung minh hoạ các khả năng, năng lực của bạn.

- Nội dung thể hiện trình độ, kinh nghiệm qua chất lượng công việc bạn đã từng đạt được.

- Đưa ra thông tin các sản phẩm, dự án hoặc các đối tác mà bạn đã từng hợp tác trước đó.

Ngoài ra, ở lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nội dung trong Portfolio thường được kể theo dạng câu chuyện nghề nghiệp và lồng ghép thêm những hình ảnh được thiết kế, các bản vẽ, dự án của bạn.

Các dạng Portfolio phổ biến

Hiện nay có 2 dạng Portfolio phổ biến đó là dạng hồ sơ năng lực cá nhân và hồ sơ năng lực của doanh nghiệp.

Personal Portfolio là gì (Hồ sơ năng lực cá nhân): Là dạng hồ sơ thể hiện năng lực của một cá nhân nhất định. Trong hồ sơ này sẽ giới thiệu các sản phẩm, thành tích mà họ đã đạt được trong quá trình làm việc trước đây. Những sản phẩm, thành tích này cần được nêu ra các bằng chứng để đảm bảo những điều trong hồ sơ năng lực là chính xác.

Bussiness Portfolio là gì (Hồ sơ năng lực doanh nghiệp): Là hồ sơ thể hiện năng lực của doanh nghiệp. Đối với hồ sơ năng lực doanh nghiệp, cần thể hiện rõ các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp, hay đang bán chạy nổi tiếng trên thị trường. Bên cạnh đó cần thể hiện cung cách phục vụ khách hàng đã tạo được niềm tin với khác hàng nhiều hơn. Ngoài ra không ngoại lệ, doanh nghiệp cũng cần phải co những dẫn chứng đi kèm là những dự án hoặc đối tác uy tín của mình.

Tầm quan trong Portfolio trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trong Marketing, cụ thể là trong xây dựng thương hiệu, Portfolio sẽ là "kim chỉ nan" để khách hàng, hoặc các đối tác đánh giá cao về thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó sử dụng Portfolio gửi đến cho khách hàng sẽ thuyết phục họ mua hàng và nhớ đến thương hiệu của bạn được lâu hơn. Từ đó khi mua sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm của bạn họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn trước tiên.

Lưu ý: Do Portfolio là một yếu tố tham khảo mang tính chủ quan vì thế các doanh nghiệp cần phải có những dẫn chứng cụ thể và chính xác để lấy được niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

Như vậy, qua những chia sẻ trong bài viết "Portfolio là gì? Tầm quan trọng của Portfolio trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp" chắc các bạn cũng đã nắm rõ khái niệm và Portfolio. Có thể thấy Portfolio giữ một vai trò hết sức quan trọng để xây dựng thương hiệu trong Marketing. Mong rằng sau khi hiểu được Portfolio là gì các bạn có thể ứng dụng để phát triển cho thương hiệu của mình.

Theo brandsvietnam