10 Công cụ nghiên cứu từ khóa cho chủ Doanh Nghiệp

Việc lựa chọn từ khóa rất quan trọng với dự án SEO, một ý nghĩa quan trọng mà chủ doanh nghiệp ít để ý là lúc nghiên cứu từ khóa là 1 cơ hội để tìm hiểu khách hàng. Họ tìm từ gì, họ có tìm về giá nhiều không, họ tìm đối thủ của DN không… Đó là lý do mà STG chọn dịch bài viết này để chủ DN có thể tự nghiên cứu từ khóa và hành vi người tiêu dùng.

Bạn có biết từ khóa dài chính là chìa khóa thành công của SEO?

Mặc dù các từ khóa này nhận được ít lưu lượng truy cập hơn các thuật ngữ chung chung. Thế nhưng chúng lại được tìm kiếm bởi những người dùng thực sự quan tâm đến vấn đề đó và đang muốn tìm hiểu chuyên sâu. Chính vì vậy, khi đánh những từ khóa này bạn sẽ có được lượng khách hàng dễ dàng chuyển đổi hơn so với những từ khóa ngắn chung chung.

Vậy làm sao để chọn được các từ khoá dài phù hợp cho mình? Hãy cùng tham khảo ngay 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO dành cho các chuyên gia ngay bên dưới.

Nhưng trước tiên chúng ta hãy cùng xem qua 2 yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu nghiên cứu từ khoá:

+ Độ liên quan của từ khóa:

Trên một website, công cụ tìm kiếm sẽ xác định nội dung chính thông qua tiêu đề bài viết, nội dung đường dẫn, các thẻ heading và mật độ số lần xuất hiện của các từ khóa trên website đó để rồi đánh giá mức độ liên quan giữa từ khóa đối với website mà người dùng đang tra cứu.

Sự liên quan là yếu tố quan trọng nhất để xem xét và lựa chọn từ khoá phù hợp trong SEO. Bởi vì các từ khoá càng cụ thể càng liên quan sẽ càng được đánh giá cao và được các công cụ tìm kiếm đưa ra khi khách hàng tra cứu.

Ví dụ: nếu bạn đang thi công/ lắp đặt bể bơi thì có thể bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn nhờ từ khoá “thi công lắp đặt bể bơi kính cường lực” thay vì từ khoá “thi công lắp đặt bể bơi”. Đó là vì từ khoá này đi sâu vào nhu cầu của khách hàng và chỉ khi khách hàng có nhu cầu thật sự thì họ mới nghĩ tới/ biết tới từ khóa này. Mặt khác từ khoá này cũng có độ liên quan nhất định đến từ khóa chung là “thi công lắp đặt bể bơi”.

+ Vị trí của từ khoá:

Một yếu tố chính khác cần xem xét khi tối ưu hóa từ khóa đó là các tìm kiếm dựa trên vị trí. Khi tra cứu trên các công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ bao gồm vị trí của họ trong tìm kiếm. Ví dụ: “lắp đặt bể bơi bằng kính cường lực” sẽ là “lắp đặt bể bơi bằng kính cường lực ở quận 5, Sài Gòn.”

Nếu bạn hoạt động ở một vị trí nào đó, bạn nên xem xét thêm từ khóa dựa trên vị trí vào tất cả các trang của mình, vì lưu lượng truy cập từ các vị trí khác sẽ không giúp ích nhiều cho bạn.

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động ở nhiều vị trí, thì bạn nên tạo một trang web riêng cho từng vị trí. Để bạn có thể chắc chắn rằng thương hiệu của bạn có mặt khi mọi người tìm kiếm các vị trí riêng lẻ.

Bây giờ, làm thế nào để bạn chọn từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp của mình? Dưới đây là 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và trả phí mà bạn có thể sử dụng để xác định các từ khoá đuôi dài một cách nhanh chóng, dễ dàng:

  1. Các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí:
    • Google Keyword Planner
    • Google Trends
    • Keyword Tool.io
  2. Các công cụ nghiên cứu từ khóa trả phí:
    • Term Explorer
    • Moz’s Keyword Difficulty Tool – Công cụ phân tích độ khó Từ khoá của Moz
    • SEMrush
    • Ahrefs
    • Accuranker
    • HubSpot
    • Serpstat

Các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí:

1/ Google Keyword Planner

Google có một vài công cụ giúp bạn dễ dàng thực hiện nghiên cứu từ khóa và công cụ AdWords miễn phí của họ có tên là Keyword Planner. Đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu – đặc biệt nếu bạn sử dụng AdWords cho một số chiến dịch của mình. (Lưu ý: Bạn sẽ cần thiết lập tài khoản AdWords để sử dụng Keyword Planner, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tạo quảng cáo.)

Khi bạn nhập một từ khóa, nhiều từ khóa hoặc thậm chí địa chỉ trang web của bạn vào Keyword Planner, Google sẽ đưa ra một danh sách các từ khóa liên quan cùng với các số liệu đơn giản để đánh giá mức độ cạnh tranh xung quanh mỗi từ khóa và số lượng tìm kiếm trên cả hai cấp độ tìm kiếm toàn cầu và địa phương.

Keyword Planner sẽ hiển thị cho bạn danh sách từ khóa có thể hoạt động và tạo ra một danh sách từ khóa mới bằng cách nhân nhiều danh sách từ khóa với nhau. Vì đây là công cụ AdWords miễn phí, nên cũng có thể giúp bạn chọn giá thầu và ngân sách cạnh tranh để sử dụng với các chiến dịch AdWords của mình.

Thật không may, khi Google chuyển từ Keyword Tool sang Keyword Planner, họ đã loại bỏ rất nhiều chức năng thú vị. Nhưng bạn có thể dựa vào Google Trends để thu thập thông tin.

2/ Google Trends

Google Trends là một dịch vụ web công cộng của Google. Nó giúp người dùng so sánh kết quả tìm kiếm Google Search trên toàn cầu.

Nó cho phép bạn nhập nhiều từ khóa và lọc theo vị trí, lịch sử tìm kiếm và danh mục. Khi bạn nhập thông tin vào, nó sẽ cung cấp cho bạn kết quả cho thấy mức độ quan tâm của web đối với một từ khóa cụ thể, vì sao mọi người lại quan tâm từ khoá đó, các từ khóa tương tự và lưu lượng truy cập đến là như thế nào.

Phần tốt nhất của Google Trends là nó không chỉ cung cấp cho bạn số lượng từ khóa tĩnh như hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa. Mà nó còn tạo ra các biểu đồ tương tác đầy màu sắc để bạn dễ dàng quan sát, tải xuống và thậm chí nhúng vào trang web của mình. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về từ khóa với thông tin như mức độ phổ biến tương đối của cụm từ tìm kiếm theo thời gian.

Dữ liệu của nó không bao gồm trong các truy vấn lặp đi lặp lại từ một người dùng trong một khoảng thời gian ngắn, giúp kết quả “sạch” hơn. Nó cũng nhóm các tìm kiếm giống nhau lại (kể cả các tìm kiếm sai chính tả) để bạn dễ dàng thống kê và chọn lọc.

Nếu bạn đang cố gắng quyết định giữa hai biến thể từ khóa cho tiêu đề bài đăng mới nhất của bạn. Thì chỉ cần thực hiện tìm kiếm so sánh nhanh trong Google Trends để xem cái nào đang được tìm kiếm thường xuyên hơn.

3/ Keyword Tool.io

Keyword Tool là công cụ nghiên cứu từ khóa trực tuyến khá thô sơ, nhưng nếu bạn chỉ tìm kiếm một danh sách các gợi ý từ khóa dài liên quan đến một chủ đề bạn đã có, thì nó có thể hữu ích. Nó cũng hoàn toàn miễn phí, để sử dụng phiên bản cơ bản nhất, bạn thậm chí không cần tạo tài khoản.

Công cụ này sữ sử dụng Google Autocomplete (Tính năng gợi ý các cụm từ ngay dưới khung bạn gõ nội dung truy vấn mỗi khi cần search 1 cái gì đó) để tạo danh sách các đề xuất từ ​​khóa đuôi dài có liên quan.

Keyword Tool giúp bạn hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm xung quanh chủ đề của bạn. Ví dụ: các blogger có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm các tiêu đề nào sẽ được mọi người ủng hộ nhiều.

Phiên bản miễn phí chỉ tạo các đề xuất từ ​​khóa khác theo thứ tự bảng chữ cái, nó không cho bạn biết bất cứ điều gì về khối lượng tìm kiếm hoặc chi phí mỗi lần nhấp (CPC). Để có được thông tin đó, bạn sẽ phải nâng cấp lên Keyword Tool Pro. Phiên bản Pro sẽ cho phép bạn xuất các từ khóa và sử dụng chúng để tạo nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, CPC / PPC hoặc các hoạt động tiếp thị khác.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa trả phí:

4/ Term Explorer

Giá: $ 34 / tháng cho phiên bản cơ bản, $ 97 / tháng cho phiên bản Pro, $ 499 / tháng cho các agency.

Term Explorer có thể cung cấp các báo cáo nghiên cứu sâu nhất về bất kỳ từ khóa nào trên thị trường. Từ một thuật ngữ cơ bản duy nhất, bạn có thể nhận được hơn 10.000 biến thể từ khóa. Hơn hết, tính liên quan của từ khoá được tìm bởi công cụ này rất cao, giúp bạn dễ dàng sử dụng các từ khoá một cách phù hợp.

Nó sẽ cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu của các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như: SERPs, bao gồm số lượng kết quả, cường độ liên kết, điểm tin cậy và độ khó của từ khóa.

Để giúp bạn kiểm soát đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu tuổi, tên, vùng miền, xếp hạng trang và liên kết, cũng như số từ, liên kết ngoài và số lần xuất hiện từ khóa trong tiêu đề, URL, tiêu đề cho các trang web cá nhân. Bạn cũng có thể xuất tất cả dữ liệu này thành CSV để phân tích từ từ.

Lưu ý: Nếu bạn chỉ có kế hoạch sử dụng nó một vài lần một ngày, thì không nên trả phí, hãy sử dụng phiên bản miễn phí với mức giới hạn là 5 từ khóa, 5 phân tích mỗi ngày.

5/ Moz’s Keyword Difficulty Tool – Công cụ phân tích độ khó Từ khoá của Moz

Giá: $ 99 / tháng cho phiên bản cơ bản, $ 149 / tháng cho phiên bản trung bình, $ 249 / tháng cho phiên bản lớn, $ 599 / tháng cho phiên bản cao cấp.

Công cụ phân tích độ khó từ khóa của Moz là một trong những công cụ trả phí hiệu quả nhất từ Moz. Đó là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để phân tích tính cạnh tranh của từ khóa và cho biết những từ khóa nào có ít cạnh tranh.

Khi bạn nhập từ khóa vào công cụ này, nó sẽ tìm thấy 10 thứ hạng hàng đầu cho từ khóa đó. Sau đó, nó sẽ gán cho từ khóa đó một “Điểm khó” dựa trên các trang hiện xếp hạng cho từ đó. Bạn có thể xem dữ liệu về khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa của mình, sau đó kéo SERP lên để xem 10 kết quả hàng đầu cho mỗi thuật ngữ.

Bạn muốn làm một số phân tích từ khóa cạnh tranh? Bạn có thể sử dụng công cụ này để xem ai khác đang rank cho các từ khóa được nhắm mục tiêu cùng với thông tin như độ uy tín của mỗi trang và số lượng root domain liên kết tới trang của họ. Bạn cũng có thể xuất tất cả dữ liệu này vào CSV để phân tích riêng phục vụ cho bài viết SEO.

6/ SEMrush

Giá: $ 69,95 / tháng cho phiên bản cao cấp, $ 149,95 / tháng cho phiên bản học viên, $ 549,95 / tháng cho agency.

SEMrush là một công cụ nghiên cứu từ khóa cho phép bạn theo dõi từ khóa của đối thủ cạnh tranh để tìm cơ hội đưa mình lên vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm hữu cơ của các công cụ tìm kiếm (Google, Bing,..). Bạn có thể so sánh nhiều domain với một domain để đánh giá tổng quan sự cạnh tranh, bao gồm từ khoá và vị trí của họ trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên, tìm kiếm trả tiền và quảng cáo của Google.

Tính năng theo dõi vị trí giống như một phiên bản tinh vi của Google Trends, cho phép bạn xem vị trí của từ khóa trong SERPs và phân tích lịch sử tăng giảm. Biểu đồ trực quan đầy màu sắc của họ sẽ giúp bạn hiểu nhanh hơn các xu hướng và phân tích kết quả dễ dàng hơn.

7/ Ahrefs

Giá: $ 99 / tháng cho phiên bản cơ bản, $ 179 / tháng cho phiên bản cơ bản; $ 399 / tháng cho phiên bản nâng cao.

Ahrefs Keywords Explorer tương tự như SEMrush, nhưng có thêm một số tính năng thú vị và thiết kế trực quan hơn.

Ví dụ: Nó có thể ước tính số lượng tìm kiếm trở thành lượt truy cập trang thực sự. Với Clicks (Số nhấp chuột) và Clicks Per Search (Số lần nhấp trên mỗi Tìm kiếm), bạn sẽ dễ dàng tìm ra các từ khóa tạo lưu lượng truy cập và bỏ qua các từ khóa khó cạnh tranh.

Khi nói đến số lượng đề xuất từ ​​khóa có liên quan, Ahrefs đi xa hơn SEMrush rất nhiều. Ahrefs chạy cơ sở dữ liệu lớn nhất – 5,1 tỷ từ khóa cho hơn 200 quốc gia – có nghĩa là nó có thể phát hiện các cơ hội mà các công cụ khác có thể bị thiếu.

Ahrefs cũng có thể giúp bạn nghiên cứu chất lượng link của mình và đối thủ để đưa ra các chiến lược phù hợp bằng công cụ Site Explorer.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Content Gap để tìm ra những từ khóa đối thủ xếp hạng cao mà bạn chưa có. Đây là mỏ vàng đích thực để bạn khai thác và thu hẹp dần khoảng cách với họ.

Nghiên cứu backlink là một trong những yếu tố mạnh nhất của Ahrefs. Brian Dean, người sáng lập Backlinko, nói rằng Ahrefs là công cụ phân tích backlink số 1 ​​của ông: “Tôi đã thử nghiệm hơn 25 công cụ phân tích liên kết và không có công cụ nào sánh bằng Ahref về kích thước chỉ số, độ mới và khả năng sử dụng tổng thể.”

8/ Accuranker

Giá: $ 19,95 / tháng cho người mới bắt đầu, $ 29,95 / tháng cho phiên bản cao cấp 300, $ 44,95 / tháng cho phiên bản cao cấp 600, $ 74,95 / tháng cho phiên bản cao cấp 1K.

Accuranker là một công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa với một điểm khác biệt chính là: Nó nhanh như chớp và cực kỳ chính xác. Vì vậy, nếu bạn đã từng dành hàng giờ để theo dõi tiến trình xếp hạng các từ khóa của mình, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Những ưu điểm khác của công cụ này? Nó có các proxy tích hợp để có cái nhìn nhanh về thứ hạng của mọi người trong SERPs cho bất kỳ từ khóa nào. Nếu bạn có kế hoạch báo cáo số liệu từ khóa cho người quản lý hoặc nhóm của bạn, bạn sẽ thích tính năng báo cáo hàng tuần theo lịch trình của nó.

Đây cũng là một trong những trình theo dõi xếp hạng từ khoá có cung cấp đánh giá từ các công cụ tìm kiếm theo vùng. Vì vậy, nếu bạn đang tiếp thị doanh nghiệp của mình tới khán giả quốc tế, đó là một công cụ tuyệt vời để phân tích trang nào được xếp hạng ở các quốc gia khác nhau.

Cuối cùng, nó có các tích hợp có sẵn với Google Analytics, Google Search Console, Social Monitor và YouTube để bạn có thể theo dõi số liệu thống kê và lưu lượng tìm kiếm ước tính cho các từ khóa của bạn ngay từ bảng điều khiển AccuRanker của bạn.

9/ HubSpot

Giá: $ 200 / tháng cho gói cơ bản, $ 800 / tháng cho gói cao cấp, $ 2,400 / tháng cho gói doanh nghiệp.

Công cụ nghiên cứu từ khóa của HubSpot giúp bạn xác định từ khóa tốt nhất để tối ưu hóa cho trang web của mình và theo dõi kết quả. Tính năng theo dõi này cho phép bạn xem từ khóa nào thực sự điều hướng lưu lượng truy cập và mang về khách hàng tiềm năng để có những điều chỉnh hợp lý.

HubSpot cũng có công cụ Chiến lược nội dung (Content Strategy) rất riêng trong Trung tâm tiếp thị (Marketing Hub) của mình. Giúp bạn xác định và nghiên cứu các chủ đề, tìm từ khóa hoặc chủ đề phụ để theo dõi và cuối cùng giúp tăng sự hiện diện nội dung của bạn để tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền theo thời gian.

Nếu bạn là khách hàng của HubSpot, bạn có thể truy cập công cụ Chiến lược nội dung bằng cách nhấp vào Nội dung chọn Chiến lược.

10/ Serpstat

Giá: $ 69 / tháng cho phiên bản cơ bản, $ 149 / tháng cho phiên bản tiêu chuẩn, $ 299 / tháng cho phiên bản nâng cao, $ 499 / tháng cho doanh nghiệp.

Serpstat cung cấp cho bạn một danh sách các từ khóa được sử dụng bởi các đối thủ cạnh tranh và có thứ hạng cao trong các trang kết quả tìm kiếm. Nó cũng chỉ ra giá trị của các từ khóa của bạn bằng các yếu tố khác nhau như số lượng kết quả tìm kiếm và chi phí mỗi lần nhấp.

Serpstat sẽ cung cấp các đề xuất gợi ý cho các từ khóa, cũng như cung cấp các từ khóa dài có liên quan, phù hợp với chiến lược của bạn. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp quốc tế, bạn có thể điều chỉnh các từ khóa cho các quốc gia khác nhau trong cơ sở dữ liệu của Serpstat.

Cuối cùng, với Serpstat, bạn có thể kiểm tra mức độ liên quan của trang web của mình và phân tích các xu hướng có thể hấp dẫn đối với các trình duyệt.

Serpstat sẽ cực kỳ hữu ích nếu bạn muốn phân tích đầy đủ các từ khóa hoạt động tốt từ đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là một công cụ tuyệt vời để đảm bảo trang của bạn không mất thứ hạng trên SERPs.

Mong rằng những thông tin phía trên sẽ giúp bạn thu thập và xây dựng chiến lược từ khóa SEO hiệu quả cho mình.

Những công cụ và phương pháp nào bạn sử dụng để tìm các từ khóa đuôi dài? Hãy comment chia sẻ ý kiến/ thắc mắc của bạn ngay bên dưới.

Bây giờ bạn đã biết tất cả các công cụ nghiên cứu từ khoá mà mình có thể sử dụng. Hãy ra khỏi đây và bắt đầu khám phá các từ khóa tốt nhất cho chiến lược bạn SEO của bạn thôi nào!

Theo: Hubspot – SEO Tinh Gọn Dịch và Biên tập