Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Xu hướng sáng tạo content nhạc chế trên thị trường và sức hấp dẫn với các sponsors

Đối với những content mang yếu tố hài hước, giải trí sẽ được khán giả đón nhận và trở nên viral dễ dàng. Phong cách làm nhạc chế cũng nằm trong đó bởi một video nhạc chế lồng ghép sản phẩm của nhãn hàng sẽ không khiến cho khán giả thấy phản cảm vì quảng cáo. Nhờ đó mà nó có sức hấp dẫn lớn đối với các sponsors muốn bán, quảng bá sản phẩm của mình.

Có cầu sẽ có cung là điều tất yếu. Nhiều nhà sáng tạo nội dung lựa chọn nhạc chế làm lối phát triển đồng thời tạo cơ hội hợp tác cùng nhãn hàng. Việc thu hút lượng lớn người xem như vậy, liệu sponsors nên lựa chọn ai để phù hợp với định vị thương hiệu của mình.

Sự phát triển mạnh mẽ của nhạc chế

Theo báo VnExpress từ tổng hợp YouTube Rewind 2019 tại Việt Nam, video đứng đầu trong danh sách 10 video nổi bật nhất thuộc về "Những Chị Đại Học Đường" của kênh Hậu Hoàng. Video thuộc thể loại nhạc chế lời, cách thể hiện vui nhộn, lời bài hát mới lạ dựa trên một nền nhạc nổi tiếng sẵn có. Video này được phát hành ngày 11/3 và hiện có hơn 120 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, hàng nghìn video nhạc chế khác cũng được các YouTuber Việt chia sẻ trong năm qua.

Trong 10 video nổi bật nhất của năm 2019 thì đã có 3 video thuộc thể loại nhạc chế và gây bão cộng đồng mạng.

Trong năm 2019, người Việt quan tâm nhiều đến các video có nội dung hài, giải trí. Ngoài nhạc chế, một số video hài cũng góp mặt trong Top 10 như Thập tứ cô nương, Thách thức danh hài 5, Hài tết Hoài Linh, Để Mị nói cho mà nghe Parody.

Các hiện tượng Youtube 2019

Từ khóa "Độ ta không độ nàng" cũng trở thành hiện tượng trên YouTube khi có tới hai nội dung liên quan đến bài hát này xuất hiện trong top 10 video nổi bật, gồm bản cover của kênh Hương Ly và một video dạng "reaction" do kênh Cris Devil Gamer thực hiện, đều đạt hàng chục triệu lượt xem.

YouTube trở thành nơi phát hành MV

YouTube cũng trở thành nền tảng phát hành âm nhạc khi nhiều ca sĩ trẻ coi lượt xem video trên YouTube là một trong những thước đo thành công. Trào lưu "cày view" cho thần tượng cũng phát triển mạnh.

Top 10 video âm nhạc nổi bật của YouTube Việt có tới tám video đạt trên 100 triệu lượt xem, hai video còn lại cũng đạt lần lượt 91 triệu và 97 triệu lượt xem. Video âm nhạc có lượt xem nhiều nhất YouTube Việt năm nay là Bạc phận của ca sĩ K-ICM và Jack. Sau tám tháng phát hành, MV này đạt 258 triệu lượt xem, đồng thời cũng là một trong những video Việt có tốc độ tăng lượt xem nhiều nhất.

Ngoài hai hạng mục Top 10 video nổi bật và Top 10 video âm nhạc nhiều lượt xem, YouTube Rewind cũng đưa ra danh sách các nhà sáng tạo nội dung YouTube mới nổi. Trong top 10 này hầu hết là kênh bình luận game, kênh vlog độc lạ được xây dựng trong năm. Bên cạnh đó cũng có sự xuất hiện của kênh Chạy đi chờ chi - vốn là một gameshow truyền hình, cùng với Soi sáng - một kênh YouTube chuyên chia sẻ video kiến thức khoa học.

Năm biến động của YouTube tại Việt Nam

2019 là năm biến động của YouTube cũng như giới làm video tại Việt Nam. Việc YouTube siết chặt chính sách khiến nhiều nhà sáng tạo nội dung bị hạn chế kiếm tiền từ nền tảng này. Ngoài ra, nhiều kênh YouTube với hàng triệu lượt đăng ký cũng bị khóa vì vi phạm chính sách, như kênh Khá "Bảnh" với hai triệu lượt theo dõi bị khóa hồi tháng 4 sau khi chủ kênh bị bắt.

Ngược lại, các kênh YouTube với nội dung "sạch", được đầu tư bài bản vẫn phát triển tốt. Hồi tháng 9, FAP TV trở thành kênh YouTube đầu tiên của Việt Nam đạt nút kim cương khi chạm mốc 10 triệu lượt đăng ký.

YouTube vẫn là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất. Theo SimilarWeb, YouTube đạt lượng truy cập cao thứ ba Việt Nam sau Google và Facebook. Hồi tháng 4, trang CNBC cho biết Việt Nam là một trong năm thị trường lớn nhất của YouTube trên thế giới, bên cạnh Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Thái Lan.

Thị trường cho các nhà Sponsors đồng hành phát triển

Trong hầu hết các video nổi tiếng của năm 2019 đều có sự đồng hành của các nhà tài trợ. Chẳng hạn video “Chị đại học đường” của Hậu Hoàng có nhà tài trợ VNG nhằm quảng bá game MU Awaken. Tuy content nhạc chế là thị trường phát triển quảng cáo tốt nhưng lại khá kén chọn lĩnh vực sản phẩm, và hướng nhiều với đối tượng sử dụng trẻ hơn.

Parody Ước Mơ Đổi Vợ của Đỗ Duy Nam

Nhưng không có nghĩa là các sản phẩm cao cấp không thể quảng cáo trong video nhạc chế. Parody “Ước mơ đổi vợ” của Đỗ Duy Nam và gần đây nhất là sản phẩm Parody sóng gió gia đình trên nền nhạc Sóng gió thu về hàng triệu lượt xem và bình luận. Trong cả 2 video đó đều quảng cáo chung dòng sản phẩm ferroli và vẫn thành công rực rỡ. Có thể nói, phương án truyền thông sản phẩm hợp tác cùng những người làm content sáng tạo nhạc chế đã tạo ra làn sóng quảng cáo mới và được ưa chuộng.