Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Bản tin Social Listening sau Tết: Đâu là các chủ đề hot nhất trên mạng xã hội?

Tháng Giêng âm lịch thường được ví von là “Tháng ăn chơi”, “Hết tết còn xuân” nên các sự kiện HOT trên mạng xã hội trong thời gian này tập trung chủ yếu là các chủ đề thảo luận về Vui chơi Giải trí, đặc biệt là lĩnh vực Phim Ảnh.

Đây cũng là thời điểm bùng nổ của các trào lưu vui như chế ảnh, chế clip, chế lời bài hát… Bên cạnh đó, các ngày đặc biệt như Valentine, Quốc tế Phụ nữ, Ngày tình bạn (Friend's Day) cũng được giới trẻ bàn luận ngày càng nhiều trên social media… Theo thống kê của Buzzmetrics Social listening – giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội, thì dưới đây là các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media từ sau Tết đến nay:

1. Ngày đặc biệt ngày càng được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội

Nhìn chung, các ngày đặc biệt ngày càng được chú ý và thảo luận nhiều trên mạng xã hội. Các nội dung về ý nghĩa, nguồn gốc cũng như hoạt động vui chơi trong những ngày này luôn tạo được lượng tương tác lớn. Đặc biệt những bài viết, ảnh chế vui nhộn về dân FA trong các ngày lễ như Valentine, Quốc tế phụ nữ cũng được được cộng đồng này hưởng ứng mạnh.

Valentine vẫn là ngày đặc biệt tạo được nhiều thảo luận nhất trong khoảng thời gian sau tết, đáng chú ý là ngày Valentine Trắng đang ngày càng được chú ý bởi giới trẻ. Ngày tình bạn – Friends day là một ngày đặc biệt nổi lên trong năm nay nhờ ứng dụng thú vị của Facebook cho ngày này. So sánh với lượng thảo luận về các ngày này vào năm 2015, thì rõ ràng là có sự chênh lệch lớn về lượng thảo luận được tạo ra trên social media:

2. Phim ảnh là chủ đề liên tục gây sốt trên mạng xã hội

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều phim gây sốt trong cộng đồng mạng, nổi bật nhất trong những cái tên đó phải kể đến Hậu duệ mặt trời, Thượng Ẩn, Deadpool, Tình yêu không có lỗi phần 2. Ba trong số những phim HOT nhất gần đây là những bộ phim nước ngoài được Việt Sub và phát hành online đều đặn hàng tuần tạo điều kiện cư dân mạng dễ dàng tìm xem.

Nhìn chung, những yếu tố khiến phim ảnh ngày càng tạo được nhiều thảo luận trên mạng xã hội:

  • Xu hướng review phim: Khi mạng xã hội trở thành một phần đời sống hàng ngày để cập nhật tin tức và xu hướng mới nhất thì giới trẻ đang dần hình thành thói quen tìm phim dựa theo review phim của bạn bè hay influencer có uy tín. Điều này dẫn đến ngày càng có nhiều bài đăng review phim thu hút lượng thảo luận lớn trên mạng xã hội.
  • Sự phổ biến của các Facebook fanpage của các bộ phim tại Việt Nam: được lập ra để tập hợp những người có cùng sở thích để chia sẻ và bàn luận với nhau về những chi tiết đáng nhớ trong phim
  • Hình tượng soái ca đẹp trai si tình: cùng những lời nói, cử chỉ quan tâm chân thành, chất chứ không sến luôn là điểm hút fan và cũng là điểm gây tranh cãi nhất của đa số các phim gây sốt thời điểm hiện tại.
  • Những vấn đề xã hội nhạy cảm như giới tính thứ 3, chuyển giới, giựt bồ bạn thân được khai thác một cách tinh tế và giàu cảm xúc khiến cư dân mạng tò mò tìm xem và cũng dễ đồng cảm hơn.

3. Trào lưu vịt bối rối

Vịt Bối Rối đã ra đời từ lâu và phổ biến trên các trang cộng đồng giải trí nước ngoài như 9Gag, Buzzfeed…nhưng đến độ giữa tháng 2 năm nay mới xuất hiện tại Việt Nam bắt nguồn từ việc tự chế ảnh trêu chọc nhau trong cộng đồng chơi game DOTA.

Theo Công thức hình thành trào lưu - Fad fomular đã từng được Buzzmetrics giới thiệu thì Vịt bối rối hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố để gây sốt trên cộng đồng mạng :

  • Giải quyết nhu câu tâm lí của giới trẻ: Gây hài với hình tượng mang tính giải trí ca0, dễ thương, bựa; Tạo ra một ngôn ngữ chung, câu cửa miệng cho giới trẻ thể hiện sự cool và độ nhạy với trào lưu của mình.
  • Đơn giản, dễ áp dụng: việc xuất hiện app hổ trợ tự chế meme cho trào lưu là một đòn bẩy đẩy cao lên sức hút của chú Vịt Bối Rối – PsyDuck.
  • Phát tán cực nhanh nhờ các trang giải trí và KOL có lượng fan cao: những fanpage có bài đăng về Vịt Bối Rối tạo ra nhiều thảo luận nhất là Lil Shady, Robbey, 69TV, Góc Thư Giãn, Hội Độc Thân, Bạn hỏi Vozer trả lời, Thích Ăn Phở

4. Biểu tượng cảm xúc mới của facebook

Vào thời điểm cuối tháng 2, Facebook cập nhật thêm một tín năng mới gây xôn xao cộng đồng mạng xã hội trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, cơn sốt icon biểu cảm mới có thể được tổng kết lại theo 3 giai đoạn chính:

Cũng theo Công thức hình thành trào lưu – Fad Formula của Buzzmetrics thì tính năng mới này gây sốt nhờ:

  • Giải quyết nhu câu tâm lí của giới trẻ: Tạo ra một công cụ chung phổ biến mới để thể hiện cảm xúc đa dạng hơn trên mạng xã hội lớn nhất hiện nay
  • Đơn giản, dễ áp dụng: Việc dễ dàng kích hoạt sử dụng cũng là một điểm giúp tín năng nay được giới trẻ yêu thích và sự dụng.
  • Phát tán nhanh nhờ các trang giải trí và KOL có lượng fan cao: rất nhiều người nổi tiếng đã nhanh chóng kêu gọi fans thử sử dụng những biểu tượng cảm xúc mới để tương tác trên trang cá nhân của mình.

5. Sự kiện đội tuyển futsal việt nam đoạt vé dự fifa futsal worldcup 2016

Cư dân mạng Việt Nam đồng loạt đăng tảỉ những cảm xúc vui sướng và tự hào về nền bóng đá Futsal nước nhà. Những đoạn clip về trận đấu lịch sử được chia sẻ tràn ngập mạng xã hội trong ngày 17 và 18/2. Có thể thấy việc đại diện Việt Nam đem chuông đi đánh xứ người đạt thành tích tốt trên đấu trường quốc tế, củng cố lòng tự hào dân tộc luôn được truyền thông và cư dân mạng đặc biệt chú ý và tung hô nhiệt liệt trên mạng xã hội như trước đây đã có Ánh Viên, Thúy Vân, Lan Khuê…

Đáng chú ý là nhiều người nổi tiếng đăng status chúc mừng đội bóng là một yếu tố quan trọng gia tăng sự chú ý của cư dân mạng về sự kiện này. Các bài đăng về việc Việt Nam đoạt vé tham gia Futsal WorldCup tạo được nhiều tương tác nhất trên social media:

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected].

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com