PR mùa corona: Quan hệ công chúng khi vắng bóng công chúng

Đại dịch Corona đang hoành hành khắp 199 nước, biến những đô thị triệu dân vốn nhộn nhịp suốt ngày đêm thành nơi hoang vắng. Chỉ trong vòng vài tháng, thế giới đã đổi thay theo cách không thể ngờ, thói quen sinh hoạt của hàng tỉ cư dân cũng đảo lộn.

Doanh nghiệp đối mặt với muôn vàn khó khăn mùa dịch. Mọi hoạt động đóng băng, nhưng hơn bao giờ hết, PR và marketing để tìm kiếm khách hàng là chuyện sống còn, cần làm ngay, và làm hiệu quả. Tuy nhiên, khi mọi người nhắc nhau #socialdistancing (giãn cách xã hội), làm việc ở nhà, hạn chế đến nơi công cộng thì những hình thức PR truyền thống như họp báo, hội nghị khách hàng, hội chợ thương mại, hoạt động phục vụ cộng đồng (CSR)… rất khó thực hiện. Khi công chúng đột nhiên “mất tích” thì quan hệ công chúng ra sao?

Câu trả lời không chỉ mang lại giải pháp tình thế trong mùa dịch, mà còn góp phần cải thiện đáng kể hoạt động PR – marketing của doanh nghiệp về lâu về dài.

Thế giới online, họp báo lên live

Công chúng thực ra vẫn hiện hữu, dù giảm thiểu sự xuất hiện vật lý. Thế giới mạng sôi động hơn, nick sáng đèn thâu đêm suốt sáng. Vì thế, họp báo trực tuyến (live streaming press conference) và hội thảo trực tuyến (webinar) là hình thức thay thế hiệu quả cho những hình thức PR truyền thống.

Hơn cả một “kế hoạch B”, họp báo trực tuyến mang đến những lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp: độ lan toả rộng, không bị giới hạn trong không gian và thời gian; thu hút khách hàng mới; chủ động tạo nội dung để sử dụng về sau; kiểm soát tốt tình huống, tránh sự cố ngoài ý muốn; tiết kiệm chi phí tổ chức…

Webinar cũng rất hiệu quả khi giúp kết nối với khán giả,chia sẻ kiến thức bổ ích, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng… Bạn cũng có thể dùng webinar để đào tạo cho nhân viên công ty trong mùa làm việc ở nhà này, và tái sử dụng video đó nhiều lần.

Nếu thực hiện tốt, họp báo và hội thảo trực tuyến sẽ giúp thương hiệu tiếp cận những khách hàng rất tiềm năng trong và ngoài nước. Khi thị trường truyền thống đang gặp khó, những cơ hội mới mẻ như thế quý hơn vàng.

Để mạnh hơn sau cơn bão

Khoảng “gap months” này cũng là cơ hội để công ty củng cố đội ngũ, nâng cao chuyên môn, tập trung cho truyền thông nội bộ. Nếu công ty bạn chưa có trang web, blog, fan page… hay nếu có mà còn sơ sài, thì hãy tăng cường đầu tư cho nó đẹp hơn, hay và phong phú hơn, xứng đáng là “bộ mặt” của nhãn hàng.

Mạng xã hội rất hữu dụng trong thời điểm này, khi người dùng online nhiều hơn. Nếu cần, bạn cũng nên cân nhắc dùng influencer/KOL để tăng độ phủ. Quan trọng nhất là đăng gì cho hay, cho cuốn hút.

Mọi người đã bội thực thông tin dịch bệnh rồi, nên nếu nói không khéo, bạn sẽ khiến họ “ngán”, thành ra phản tác dụng. Những bài viết, status nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thiết thực, chẳng hạn: “tô màu” cho bữa ăn để tăng cường miễn dịch; trang bị “tận răng” cho phòng làm việc ở nhà; 10 cách giải trí hết ý; thể dục tại gia vì một ngày trở lại lợi hại…, sẽ được đánh giá cao, và lần lượt PR rất tốt cho thực phẩm tươi, thiết bị điện tử, dịch vụ giải trí trực tuyến, trang phục thể thao…

Nhìn chung, PR gián tiếp một chút sẽ dễ tạo thiện cảm hơn, nhất là trong thời điểm này. Và tuyệt đối không được tung tin giả, gây hoang mang dư luận, hay marketing dựa trên nỗi sợ hãi của công chúng. Mọi người đang rất nhạy cảm, và hiệu ứng cho từng hành động của doanh nghiệp đều được khuếch đại gấp bội ngày thường.

Mỗi nhãn hàng cần linh hoạt chọn hình thức, nội dung PR tối ưu dựa trên đặc thù của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm cơ hội trong khủng hoảng, để truyền thông doanh nghiệp toả sáng, và khi mùa dịch qua đi, đơn hàng sẽ thi nhau ùa về.

Bài viết được thực hiện bởi EloQ Communications và được đăng tải trên blog của EloQ.