Làm thế nào để chương trình giới thiệu của bạn có nhiều người tham gia?

Referral là gì? Referral trong marketing là một trong những cách thức tiếp thị tốt nhất trong bán hàng và làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Nếu doanh nghiệp bạn đang hoạt động trong một ngành dịch vụ chuyên nghiệp, khả năng tạo ra referral có thể tạo ra hoặc phá hủy cả một doanh nghiệp.

Referral Marketing là gì? Cách triển khai Referral Marketing trong ...

Vậy Referral là gì?

Referral trong marketing hay còn gọi là tiếp thị giới thiệu: đây là một phương pháp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng mới thông qua việc giới thiệu, thường là truyền miệng.

Giải thích được câu hỏi Referral là gì thì hãy nghĩ đến việc tại sao nó lại trở nên thành công đến vậy :

Nhắm đúng đối tượng: Bạn đã bao giờ thử dùng Google Adwords hay Facebook Ads mà chẳng hề thấy hiệu quả chưa? Đây không phải là lỗi của các phần mềm ứng dụng này mà do cách nhắm vào đối tượng của doanh nghiệp.

Một chiến dịch marketing hiệu quả cần phải có hai thành phần chính: Một thông điệp tốt và nhắm đúng đối tượng.Tiếp thị giới thiệu và truyền miệng thường nhắm trúng đích hơn vì mọi người thường biết rõ bạn bè mình và những người nổi tiếng trên mạng xã hội

Yếu tố niềm tin: Niềm tin có vai trò quan trọng trong việc thuyết phục ai đó mua một sản phẩm.

Phạm vi và tốc độ ảnh hưởng: Ngày xưa thì việc tiếp cận trung bình đến một khách hàng thường hạn chế, chỉ dừng lại ở số người họ gặp hằng ngày hay nói chuyện qua điện thoại. Nhưng ngày nay, một khách hàng thông thường có thể vươn tới một số lượng người nhiều hơn, đặc biệt với những ai có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội, đó có thể là một con số khổng lồ. Thậm chí nhiều người tiêu dùng ngày nay còn có thể làm nên thành công hay thất bại của một doanh nghiệp chỉ bằng ý kiến của họ về doanh nghiệp đó trên mạng online.

Làm sao để nhiều người tham gia chương trình giới thiệu của bạn hơn?

Vấn đề muôn thuở và lớn nhất của doanh nghiệp khi xây dựng chương trình giới thiệu đó là không thu hút được người tham gia chương trình giới thiệu của mình. Để giải quyết vấn đề này, về cơ bản chúng ta có 2 cách:

1. Xây dựng chính sách trả thưởng hấp dẫn

Xây dựng chính sách trả thưởng là bước quan trọng nhất khi triển khai một chiến dịch Referral thành công.

Phần thưởng là một yếu tố rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch tiếp thị giới thiệu. Nếu bạn không “trao thưởng” xứng đáng cho người dùng, thì họ sẽ thiếu động lực để giới thiệu thương hiệu của bạn.

Công thức xác định mức hoa hồng thường được áp dụng nhất đó là:

Công thức setup hoa hồng cho chương trình giới thiệu

Hãy tạo chương trình Referral với những phần quà thật hấp dẫn. Dù phần quà là sản phẩm miễn phí hay phiếu giảm giá thì nó đều được quy đổi ra tiền và dưới chi phí marketing. Như đã nói ở phần 1, những công ty xây dựng chương trình Referral thành công, cũng là những công ty chia sẻ mức hoa hồng hấp dẫn nhất.

Ví dụ: Với Shopify, họ xác định được giá trị vòng đời khách hàng trung bình là 6 tháng, vì thế họ sẵn sàng chi 30% LTV cho phí marketing, tương đương với mức hoa hồng 200%. Nhờ chính sách này mà Shopify đã phát triển cực nhanh, hiện đã có 500.000 người dùng trả phí với $400B GMV mỗi năm.

2. Đẩy mạnh truyền thông để mọi người biết đế chương trình giới thiệu của bạn

Hầu hết chúng ta cho rằng chương trình giới thiệu sẽ chỉ được promote trên các kênh mạng xã hội, thông qua việc người dùng hiện tại chia sẻ chương trình của bạn trên trang cá nhân của họ.

Nhưng thực tế chương trình giới thiệu của bạn có thể là một hình thức kiếm tiền nghiêm túc,của rất nhiều người reviewer, blogger, KOL... Vì thế, hãy promote thật rộng dãi để mọi người biết đến nó.

* Thông thường 1 chiến dịch Referral sẽ trải qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Triển khai

Mục địch của giai đoạn này đó là khiến càng nhiều người tham gia chương trình giới thiệu của bạn càng tốt. Ngoài ra trong giai đoạn này, bạn có thể thử nghiệm các kênh traffic để tìm hình thức traffic phù hợp với chương trình giới thiệu của mình.

Giai đoạn 2: Tăng trưởng và tối ưu

Mục đích của giai đoạn này là tối ưu chương trình giới thiệu của bạn để tìm ra hình thức traffic phù hợp nhất, tối ưu mức hoa hồng cho từng action trả thưởng để đảm bảo được ROI tốt nhất cho chương trình giới thiệu.

Giai đoạn 3: Viral

Đây là khi chương trình giới thiệu của bạn đã được tối ưu và có nhiều người tham gia. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh PR trên các kênh báo chí để có thêm nhiều người biết đến chương trình.

Trong giai đoạn 3, khi chương trình của bạn trở nên viral, bạn có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề gian lận, khi nhiều người cố tình giả làm người giới thiệu và người được giới thiệu để nhận lấy phần tiền hoa hồng mà doanh nghiệp trả. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp lãng phí chi phí marketing mà chỉ đem lại được những khách hàng ảo.

Để giải quyết vấn đề gian lận thì hệ thống công nghệ được sử dụng cần phải xác minh và tự động ngăn chặn các hình thức gian lận này.

Nền tảng xây dựng chương trình giới thiêu (MGM) ScaleF là một sản phẩm của tập đoàn Interspace với hơn 20 năm hình thành và phát triển tại Nhật Bản và 5 nước Đông Nam Á (Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore). Tại Việt Nam, ScaleF phục vụ hơn 600 khách hàng ở hầu hết mọi lĩnh vực như Lazada, Shopee, Tiki, Citibank, Shinhan bank, VPBank, Booking, Agoda, Bảo Việt...

  1. Báo cáo minh bạch, Real-time về chương trình giới thiệu/ Referral của mình.
  2. Hệ thống tracking rõ ràng từng bước trong hành trình khách hàng.
  3. Công cụ hỗ trợ phòng chống gian lận và bảo vệ thương hiệu tích hợp sẵn trong nền tảng.
  4. Hệ thống vận hành tự động hóa hoàn toàn bao gồm cả đối soát và thanh toán.

Nhận tư vấn xây dựng chương trình Giới thiệu/ Referral miễn phí tại đây.