Marketer GUDJOB Agency
GUDJOB Agency

GUDJOB | Social Media Agency

3 dự đoán về xu hướng kinh doanh sau đại dịch COVID-19

Các chuyên gia nhận định rằng trong tương lai, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, nền kinh tế sẽ có sự khởi sắc mới, và theo một hướng nhìn tích cực, thì đó là tiềm năng.

Khi thế giới trải qua một cuộc khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu chưa từng có, các doanh nghiệp trong hầu hết mọi lĩnh vực tiêu dùng đều phải dừng lại, đối mặt với một tương lai không chắc chắn và khó dự đoán, có thể sẽ khác rất nhiều so với bất kỳ mong đợi nào. Hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi đáng kể, bị ảnh hưởng bởi sự cách li xã hội, mua sắm trực tuyến, làm việc tại nhà hay thậm chí là không làm việc gì cả.

Để hiểu rõ phạm vi và quy mô của các hiệu ứng này, chúng ta sẽ lắng nghe dự báo từ 3 chuyên gia hàng đầu với một cái nhìn sâu hơn.

1. Chuyển đổi số (Digital Transformation)

Ông Joe McDonnell, Giám đốc Điều hành của WGSN Insight nhận định rằng đại dịch bùng nổ là thời điểm buộc tất cả phải số hoá. Ông dự đoán sự thay đổi về ưu tiên của người tiêu dùng, bị ảnh hưởng bởi việc giảm chi tiêu và hoạt động đi lại sẽ khiến chuyển đổi số là việc bắt buộc. Được biết, WGSN Insight là công ty tư vấn thiết kế sản phẩm cho nhiều dự án và nhãn hàng lớn trên khắp thế giới như FILA, Starbucks, Samsung...

Mọi người đang phải làm việc ở nhà, toàn bộ cuộc sống của họ đang bị buộc thích ứng với kỹ thuật số. Những hành vi này sẽ không biến mất sau khi việc dịch bệnh kết thúc, rất có khả năng những người bị buộc phải áp dụng các thực hành chuyển đổi số sẽ tiếp tục những hành vi này.

Sự “thèm ăn” của người tiêu dùng đối với các dịch vụ giao hàng sẽ tiếp tục sau khi khủng hoảng kết thúc và những nhà bán lẻ nào không thể đáp ứng được sẽ rất khó có thể thành công, ngay cả trong một thế giới hậu COVID-19.

Các công ty hưởng lợi nhất từ hoàn cảnh này là những công ty có sản phẩm/ dịch vụ tập trung vào các yếu tố: sự thoải mái, thuận tiện hoặc thiết yếu. Và đối với các thương hiệu, giờ đây có rất nhiều cơ hội để số hoá sản phẩm chứ không chỉ là việc giao hàng.

2. Người tiêu dùng thay đổi thói quen

“Tôi không nghĩ là cuộc sống sẽ trở lại ‘bình thường’ sau đại dịch”, chia sẻ của bà Devon Powers, phó Giáo sư khoa Quảng cáo & Truyền thông tại Đại học Temple, Mỹ. “Chúng ta đã thực sự hình dung về một tương lai khác với thực tế mà chúng ta trải nghiệm chỉ vài tuần trước”.

Ngay cả khi mọi thứ đã hồi phục 100%, bạn vẫn có thể vượt qua những thứ như thế này và không nhớ đến nó nữa. Người tiêu dùng có mọi lý do để dự trù và thận trọng ngay thời điểm bây giờ cũng như trong tương lai gần.

Cuộc khủng hoảng ảnh hưởng lớn như thế này có một cách để tăng tốc các xu hướng mới. Chẳng hạn, chúng ta đã thấy người tiêu dùng ngưng lại việc mua quần áo mới để ủng hộ tiết kiệm. Và nhiều lĩnh vực khác, người tiêu dùng cũng có xu hướng như thế. Những ngành hàng không cần thiết cho thời điểm hiện tại sẽ giảm sức mua. Vì vậy, không chỉ là một sự quay lưng với thời trang nhanh mà còn là một số nghề thủ công, dịch vụ, du lịch, khách sạn…

Thương hiệu cần phải tự nhận định những gì thực sự quan trọng với họ. Điều đó bao gồm tất cả mọi thông lệ nơi làm việc – “Tôi có cần phải đi đến hội nghị đó không?”, “Tôi có cần phải làm việc ở trong một văn phòng không?” – đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Một câu hỏi hay được đặt ra bây giờ là: “Làm thế nào các thương hiệu có thể trao quyền cho người tiêu dùng chủ động hơn?”

3. Cơ hội đổi mới

“Ngay thời điểm khủng hoảng thế này, chúng ta thấy những sự đổi mới lên ngôi”, chia sẻ của ông Piers Fawkes, nhà sáng lập PSFK, công ty nghiên cứu thị trường và tìm hiểu insight của người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ và trải nghiệm khách hàng (Customer Experience – CX). Ông cũng thấy rằng ngay khi dịch SARS của Trung Quốc vào năm 2003 bùng phát đã dẫn đến sự phát triển của thương mại điện tử ở quốc gia này, tác động của COVID-19 có thể giúp báo trước những thay đổi về thói quen của người tiêu dùng Hoa Kỳ, cũng giống như sự phát triển tiềm năng của công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp hạn chế sự lây lan của bệnh tật, hoặc sự gia tăng trong việc giao hàng tận nơi từ món ăn, thức uống đến nhu yếu phẩm.

Những ý tưởng và kĩ thuật được thể hiện ở nhiều khía cạnh sẽ phát triển nhanh chóng do chính sách hạn chế, lo lắng về an toàn và thiếu hụt hàng hoá? Cụ thể, chúng ta thấy sự phổ biến của các công nghệ trước đây ít người biết đến và việc lồng ghép các hành vi tiêu dùng phù hợp.

Ở Trung Quốc, các chương trình này đã được thiết kế để vượt qua việc đeo khẩu trang để xác định những người có nhiệt độ cao. Không đảm bảo về sự an toàn của thực phẩm được chuẩn bị trong bếp nhà hàng, mọi người ra lệnh giao nguyên liệu thô, thay vào đó, để nấu tại nhà. Đối với một số nhà hàng ở Trung Quốc, kinh doanh giao hàng của các cửa hàng tạp hóa đã tăng 70%.

Ông Fawkes cũng nhìn thấy trước một cộng đồng mới ở cấp địa phương, bởi các công cụ kỹ thuật số mới, chẳng hạn như mua số lượng lớn trên kênh trực tuyến nói chung.

Họ giao tiếp qua các nền tảng trò chuyện và sau đó một trong số họ sẽ mua sản phẩm. Ở Trung Quốc, mọi người đang làm điều này để mua sắm hàng tuần, giao đến căn hộ chung cư của họ: Cư dân quét mã QR, tham gia nhóm trên ứng dụng WeChat và đăng danh sách những gì họ đã hết.

Các giải pháp không tiếp xúc có thể ngày càng thay thế các hoạt động trực tiếp, chẳng hạn như các buổi hoà nhạc hoặc thể dục thể thao. Các nhu cầu cơ bản hiện tại được cho là cấp thiết nhất vẫn là vận chuyển và giao hàng.

Rất nhiều ý tưởng trong số này đã được lưu hành trong một thời gian, nhưng các nhà nghiên cứu của PSFK nghĩ rằng cuộc khủng hoảng này sẽ đưa chúng thành hoạt động chính thức. Đôi khi chúng ta cần có sự thay đổi trong cách mà chúng ta vẫn thường làm mọi thứ.

Vì vậy hiện nay, một số doanh nghiệp đã chuyển sang các công cụ, phương tiện và định dạng khác nhau để có thể thay đổi và bắt kịp với những đổi mới.

Những gì doanh nghiệp bạn cần làm bây giờ là hiểu rõ tình hình, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, áp dụng những công nghệ phù hợp nhất cho thời điểm này để giúp doanh nghiệp vượt qua thời kì khó khăn này. Những dự đoán này sẽ có thể là một gợi ý mới cho những dự định sắp tới của doanh nghiệp bạn trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp như hiện tại.

Theo GUDJOB
* Nguồn: Jackie Chiquoine